แท็บเล็ต (Tablet)  |   วันที่ : 6 กุมภาพันธ์ 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

IDC บริษัทวิเคราะห์ตลาดเผยข้อมูลส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ตทั่วโลกประจำไตรมาสที่สี่ของปี ค.ศ. 2017 (ตุลาคม - ธันวาคม) พบว่า Apple ยังคงครองแชมป์ผู้นำตลาดแท็บเล็ตโดยสามารถจำหน่ายแท็บเล็ตไปได้กว่า 13.2 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 0.6% จาก 13.1 ล้านเครื่องในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (Q4 2016) ส่งผลให้ Apple ครองส่วนแบ่งตลาด 26.6% ในช่วงไตรมาสล่าสุด

คาดว่า Apple จะเปิดตัวแท็บเล็ตรุ่นไฮเอนด์อย่าง iPad Pro รุ่นใหม่ออกมาในปีนี้โดยน่าจะมาพร้อมกับหน้าจอ edge-to-edge คล้ายกับ iPhone X รวมทั้งมีกล้อง TrueDepth และรองรับเทคโนโลยีสแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อคเครื่องอย่าง Face ID

โดยปกติแล้ว Samsung จะตาม Apple มาในฐานะผู้นำตลาดแท็บเล็ตลำดับที่สองแต่ในไตรมาสล่าสุดพบว่า Amazon ซึ่งมีการโหมทำตลาดอย่างหนักรวมถึงการตัดราคาแข่งกับคู่แข่งรายอื่น ๆ ในช่วงเทศกาลวันหยุดประกอบกับการนำผู้ช่วยรับคำสั่งเสียง Alexa มาใช้งานในแท็บเล็ตรุ่นใหม่จึงส่งผลให้ Amazon สามารถจำหน่ายแท็บเล็ตได้มากถึง 7.7 ล้านเครื่องซึ่งเพิ่มขึ้น 50.3% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้าที่เคยทำได้ 5.2 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ตของ Amazon จึงเพิ่มจาก 9.6% เป็น 15.6% ในไตรมาสที่สี่ของปี ค.ศ. 2017 และขยับขึ้นมาอยู่ในลำดับที่สอง

ทางฝั่ง Samsung นั้นไม่สามารถทำยอดขายแท็บเล็ตได้ดีเท่าไรนักโดยไตรมาสล่าสุดจำหน่ายไปได้ 7 ล้านเครื่อง ลดลง 13% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าทำให้ส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ตของ Samsung ลดลงมาอยู่ที่ 14.1% ส่วน Huawei ตามมาในลำดับที่สี่ด้วยยอดขาย 3.5 ล้านเครื่องและส่วนแบ่งตลาด 7.1% Lenovo อยู่ในลำดับที่ห้าด้วยยอดขาย 3.1 ล้านเครื่องและส่วนแบ่งตลาด 6.2%

โดยรวมแล้วมีแท็บเล็ตถูกจำหน่ายในไตรมาสที่สี่ของปี ค.ศ. 2017 ราว ๆ 49.6 ล้านเครื่อง ลดลง 7.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าที่เคยทำได้ 53.8 ล้านเครื่อง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่