สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 8 กุมภาพันธ์ 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ใกล้ถึงวันแห่งความรักเป็นประจำทุกปีในเดือนกุมภาพันธ์ หลายๆ คนต้องออกไปสวีท ท่องเที่ยว หรือถ่ายภาพกันมากมายในวันนั้นอย่างแน่นอน และจากการที่สมาร์ทโฟนของเรามีการพัฒนากล้องถ่ายรูปให้มีความละเอียดและฟีเจอร์มากขึ้น ดังนั้น วันนี้เราจะมาบอก 10 ทริคเล็กๆ ที่ช่วยให้การถ่ายภาพของเราผ่านสมาร์ทโฟนออกมาสวยงามแบบถูกที่ถูกเวลากัน

 

1. ถ่ายภาพเจาะ

สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ในปัจจุบันได้ผลิตให้เลนส์มีองศาที่กว้าง และเหมาะกับการโฟกัสในระบบใกล้ๆ หรือช้อตมาโคร (Macro Shot) โดยการถ่ายภาพระยะนี้ให้ออกมาสมบูรณ์แบบนั้น ต้องให้แน่ใจว่าสิ่งที่เรากำลังจะถ่ายมีพื้นหลังที่เรียบ สะอาดตา มีสีที่สดใส และน่าดึงดูดมากพอ

เมื่อเราได้สิ่งของที่ต้องการแล้ว ก็ทำการโฟกัสและส่องเข้าไปในระยะใกล้ที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งต้องดูให้ดีว่าสิ่งของที่จะถ่ายนั้นไม่เบลอ แต่หากกล้องไม่สามารถถ่ายใกล้ได้เท่าที่ควร ก็ลองถอยออกมาสัก 1-2 นิ้ว แล้วทำการครอปภาพอีกที

 

2. ช่วงนาทีทอง

ว่ากันว่าช่วงรุ่งสางและช่วงก่อนตะวันลับขอบฟ้า คือ ระยะเวลาที่เหมาะแก่การถ่ายรูปมากที่สุด เนื่องจากแสงที่อ่อนละมุน ไม่สว่างจนเกินไป ถือเป็น "นาทีทอง" ในการถ่ายภาพ ทั้งยังมีสีที่สะดุดตา อย่างสีเหลือง ส้ม และสีแดง ผสมกันอย่างลงตัว ดังนั้น หากใครไปสวีทกับคนที่เรารักที่ทะเล, ภูเขา หรือต่างประเทศ ก็อย่าลืมช่วงเวลานาทีทองเหล่านี้

 

3. ใช้แสงของหน้าต่างเข้าช่วย

แสงจากหน้าต่าง (Window Light) เป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่ช่วยให้เราได้ภาพที่มีมิติที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเงาของหน้าต่างบานเกล็ดที่ช่วยให้ได้ภาพที่มีเส้น, ใช้แสงหน้าต่างโดยตรงเพื่อเกิดไฮไลท์อย่างชัดเจน หรือใช้หน้าต่างให้เกิดระยะเงาต่างๆ ก็ตามแต่ที่เราต้องการได้เลย

 

4. ลองถ่ายสิ่งที่ว่างเปล่า

การภ่ายภาพในที่โล่งหรือพื้นหลังที่ไม่มีอะไรมาเบี่ยงเบนความสนใจต่อวัตถุหลักภายในภาพ ถือเป็นสิ่งที่ดีและช่วยให้วัตถุดูโดดเด่นในตัวของมันเอง

 

5. ลองใช้กล้องหน้าดูบ้าง

ลองใช้สกิลการเซลฟี่ของตัวเองทำอะไรที่แตกต่างไปจากเดิมสักเล็กน้อย โดยเฉพาะเมื่อเราต้องการถ่ายภาพสูงๆ เช่น เพดานสุดสวยในอาคารหรู หรือศิลปะคลาสสิกบนผนังอาคารเก่าๆ ให้เราลองใช้กล้องหน้าเพื่อความสะดวกและเห็นภาพๆ นั้นได้อย่างชัดเจนโดยไม่ต้องเงยหน้าไปมองให้เมื่อยคอ (อาจต้องขยับออกมาเพื่อไม่ให้หน้าของเราเข้าเฟรม) หรือเราอาจจะใช้ตัวช่วยอย่างตัวจับเวลาการถ่ายเพื่อช่วยให้จัดแจงภาพได้ทัน

 

6. ถ่ายภาพขาว-ดำ

หากใครที่ต้องการถ่ายภาพโมโนโครม (Monochrome) หรือภาพขาว-ดำแบบดั้งเดิมไร้การปรับแต่ง เราต้องสังเกตฉากหลังหรือวัตถุที่เหมาะกับสีขาว-ดำ เพื่อให้เกิดคอนทราสต์ (Contrast), รูปร่าง และพื้นผิวที่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม การใช้ฟิลเตอร์ขาว-ดำก็ทำให้ภาพออกมาสวยงามในแบบฉบับของตัวเองอยู่แล้ว โดยไม่ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบมากเท่าไหร่

 

7. ลองใช้ความเร็วชัตเตอร์ดูบ้าง

จริงๆ แล้วเราไม่จำเป็นต้องรู้ถึงความกว้างของรูรับแสง (f/x.x) หรือ ISO จากกล้องสมาร์ทโฟนของเราก็ได้ (สำหรับข้อนี้) แต่สิ่งหนึ่งที่เราควรรู้ในการถ่ายภาพที่ใช้ Shutter Speed คือ เมื่อเราเคลื่อนไหวสมาร์ทโฟนขณะถ่ายภาพ ภาพนั้นจะเบลอไปโดยปริยาย

หากเราลองดูที่ภาพด้านล่าง นั่นคือภาพที่ถ่ายขณะเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วจากซ้ายไปขวา แต่หากเราลองให้ฉากหลังเป็นป่าไม้หรือน้ำทะเลก็คงได้อารมณ์ไปอีกแบบ

 

8. กฏสามส่วน (Rule of Thirds)

เชื่อได้เลยว่าใครที่เคยเรียนถ่ายภาพมาต้องได้ยินกฏนี้อย่างแน่นอน เพราะเป็นพื้นฐานของการถ่ายภาพให้ดูเหมาะสมครบองค์ประกอบ แต่ก็ไม่ใช่แค่ให้วัตถุอยู่ตรงกลางเท่านั้น เพราะอาจทำให้ภาพดูแข็งทื่อ ดังนั้น กฎสามส่วน จึงเป็นตัวช่วยในการจัดวางองค์ประกอบให้ดูหลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะให้คน/วัตถุอยู่ในมุมซ้ายหรือขวาก็ตาม

 

9. เติมให้เต็ม

หากเราต้องที่จะโฟกัสวัตถุใดวัตถุหนึ่ง ขอให้จำไว้ว่า "อะไรก็ตามที่ไม่ได้อยู่ในเฟรมถือเป็นสิ่งที่ไม่มีชีวิต" แต่หากเราต้องการเติมเฟรมให้เต็ม เราต้องหาวัตถุอื่นๆ เสริมให้วัตถุหลักนั้นดูแข็งแรงและเป็นจุดสนใจให้ได้

 

10. ใช้โหมด HDR

สำหรับโหมด HDR (High Dynamic Range) คือ ความสามารถในการสร้างภาพที่มีช่วงการรับแสงสูงกว่าปกติ ส่งผลให้ภาพมีความสว่างชัดเจนทั่วทั้งภาพและดูมีมิติมากขึ้น โดยส่วนนี้จะใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเมื่อถ่ายกับภูเขา, ท้องฟ้า หรือน้ำทะเล

 

และทั้งหมด 10 ทริคเล็กๆ นี้หวังว่าจะช่วยให้ทุกคนถ่ายภาพได้เป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น และท่านชายคนไหนอยากจะให้รูปของหวานใจออกมาสวยงามก็ฝึกฝนกันไว้ให้ดีๆ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่