เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 12 กุมภาพันธ์ 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Banma ประกาศเปิดตัว “ปั๊มน้ำมันอัจฉริยะ” ในปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศจีน ภายในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ พร้อมแผนขยายโมเดลนี้ต่อไปยังเมืองอื่นๆ ในประเทศจีนต่อไปในอนาคต

ปั๊มน้ำมันเชลล์ ภายใต้การร่วมมือระหว่างอาลีบาบา กรุ๊ป และ เอสเอไอซี มอเตอร์ คอร์ป (SAIC Motor Corp) หรือที่รู้จักกันในนาม บันหม่า เน็ตเวิร์ก เทคโนโลยี (Banma Network Technology) นำเทคโนโลยีล้ำยุคมาอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกประเภทน้ำมันไปจนถึงการชำระค่าบริการ ด้วยการสั่งการอย่างสะดวกสบายผ่านหน้าจอทัชสกรีนของรถยนต์

เพื่อยกระดับเทคโนโลยีคลาวด์คอมพิวติ้งของอาลีบาบา AliOS ระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์อินเตอร์เนตออฟธิงส์ (IoT) ของอาลีบาบา ได้นำอัลกอริทึม (algorithm) ที่กำหนดขอบเขตพื้นที่สำหรับรถยนต์ มาใช้ในการสั่งการให้ระบบทำงานอัติโนมัติ เมื่อรถยนต์เคลื่อนสู่จุดเติมน้ำมันที่กำหนดไว้ จากนั้น ระบบเฝ้าสังเกตจะนำผู้ใช้บริการเข้าสู่ขั้นตอนการเลือกประเภทและปริมาณน้ำมันที่ต้องการเติม รวมถึงวิธีการชำระค่าบริการผ่านอาลีเพย์ (Alipay) หรือผ่านบัญชีสมาชิกเชลล์ นอกจากนี้ยังสามารถสั่งซื้อสินค้าจากร้านสะดวกซื้อ โดยพนักงานจะนำมาส่งให้ถึงรถยนต์ โมเดลใหม่นี้สามารถลดเวลาที่ผู้บริโภคใช้ที่ปั๊มน้ำมันเฉลี่ย 10-15 นาที ถึง 50% จากรายงานของเชลล์

อเล็กซ์ ซือ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบันหม่า กล่าวว่า ความร่วมมือนี้กำลังสรรหาโมเดลธุรกิจสำหรับปั๊มน้ำมันที่ขับเคลื่อนด้วยค้าปลีกยุคใหม่ (New Retail) ที่จัดสรรเป็นพิเศษสำหรับรถยนต์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต

รีเบคกา เฉิน รองประธานกรรมการของเชลล์ ประเทศจีน กล่าวว่า ความร่วมมือนี้เป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของเชลล์ในด้าน “นวัตกรรมประสบการณ์ดิจิทัลล้ำยุค” นอกจากนี้ เชลล์ยังกำลังการดำเนินการเพิ่มบริการเฉพาะบุคคล และเร็วๆ นี้ สมาชิกลอยัลตี้โปรแกรมของเชลล์ที่มีรถยนต์อัจฉริยะระบบ AliOS จะสามารถสั่งการทุกอย่างได้ด้วยคลิกเดียวอีกด้วย

เมื่อปี 2559 อาลีบาบาเผยรถยนต์อัจฉริยะรุ่นแรก โดยมุ่งต่อยอดอินเตอร์เนตออฟธิงส์ไปยังภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ปัจจุบัน ประเทศจีนมีรถยนต์อัจฉริยะระบบ AliOS ที่ถูกใช้งานกว่า 400,000 คัน ในขณะที่เชลล์มีปั๊มน้ำมันมากกว่า 43,000 แห่ง ในมากกว่า 80 ประเทศและภูมิภาค โดยภายในประเทศจีนมีจำนวนราว 1,300 แห่ง ถือได้เป็นเครือข่ายปั๊มน้ำมันนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่