สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 26 กุมภาพันธ์ 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Sony เปิดตัว Xperia XZ2 และ XZ2 Compact สองสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปตัวล่าสุดที่งาน MWC 2018 ณ กรุงบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน โดยทั้งสองรุ่นมาพร้อมกับการปรับโฉมดีไซน์ตัวเครื่องที่ดูต่างไปจากรุ่นท็อปตัวก่อนเป็นอย่างมาก

'ขอบด้านข้างโค้งมน ฝาหลังทรงโค้งและกระจกขอบโค้ง Gorilla Glass 2.5D ที่ด้านหน้า' เป็นสาระสำคัญของการออกแบบซึ่ง Sony เรียกว่า "Ambient Flow" โดยความสมมาตรยังคงเป็นหัวใจสำคัญแต่มุมโค้งที่ชัดเจนก็ถูกนำมาใช้งานซึ่ง Sony เชื่อว่าเป็นรูปทรงที่เหมาะสมกับมือมนุษย์ ทั้งสองรุ่นมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมืออยู่ด้านหลังเครื่องในตำแหน่งด้านล่างเลนส์กล้องหลัง

Xperia XZ2

Xperia XZ2 และ XZ2 Compact มีกระจก Gorilla Glass 5 ครอบทับด้านหน้า กรอบตัวเครื่องเป็นโลหะป้องกันการบิดงอ ทั้งสองรุ่นมาพร้อมคุณสมบัติกันน้ำกันฝุ่นมาตรฐาน IP65/68 โดยความแตกต่างของดีไซน์คือรุ่น Xperia XZ2 จะมีกระจก Gorilla Glass 5 ครอบทับที่ด้านหลังด้วยในขณะที่ XZ2 Compact จะเป็นวัสดุโพลีคาร์บอเนตแบบไม่มีกระจกครอบทับ

Xperia XZ2

ทั้ง Xperia XZ2 และ XZ2 Compact มีจอแสดงผลอัตราส่วน 18:9 ขนาด 5.7 นิ้วและ 5.0 นิ้ว ตามลำดับ โดยมีความละเอียด FullHD+ 2160x1080 พิกเซล รองรับการแสดงผล HDR (BT.2020 standard)

ในส่วนของกล้องหลังมาพร้อมเซ็นเซอร์ Sony IMX400 ขนาด 1/2.3นิ้ว ความละเอียด 19 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0 เทคโนโลยี Motion Eye เหมือนกับที่ใช้งานในรุ่น Xperia XZ1 และมีฟีเจอร์ที่คุ้นเคยกันอย่างดีใส่มาครบถ้วนไม่ว่าจะเป็น ระบบกันสั่น 5 แกน โฟกัสอัตโนมัติ ออโต้โฟกัสแบบต่อเนื่อง เซ็นเซอร์อินฟราเรดสำหรับการปรับสมดุลสีขาว แฟลช LED และปุ่มชัตเตอร์กล้อง (hardware shutter)

ฟีเจอร์กล้องใหม่ที่ Sony นำมาใส่ในสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นก็คือ 4K HDR video หรือการบันทึกวิดีโอ HDR ที่ความละเอียดระดับ 4K นอกจากนี้ Sony ยังได้อัพเกรด Super Slow Motion โหมดบันทึกวิดีโอสโลว์โมชั่นในกล้องโดยยังคงให้ภาพความเร็วสูง 960 เฟรมต่อวินาทีแต่มีความละเอียดเพิ่มขึ้นเป็น FullHD 1080p 

มีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของระบบเสียงด้วยเช่นกันโดยสองรุ่นไม่มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. แต่มีลำโพงสเตอริโอด้านหน้าให้ใช้งานและมีการปรับเพิ่มความดังให้เสียงจากลำโพงดังกว่า Xperia XZ1 รุ่นก่อนถึง 20% โดย Sony เรียกลำโพงระบบนี้ว่า "S-Force Front Surround" นอกจากนี้ใน Xperia XZ2 มีระบบ Dynamic Vibration ที่ใช้แรงสั่นความถี่สูงเพื่อจำลองเสียงเบสในเพลงและปรับปรุงแรงสั่นจากการแจ้งเตือนต่าง ๆ ที่เข้ามา ผู้ใช้งานสามารถควบคุมรูปแบบของการสั่นเตือนที่มาจากแอพต่าง ๆ ภายในเครื่องได้ (มีเฉพาะ Xperia XZ2 เท่านั้น Xperia XZ2 Compact จะไม่มีฟีเจอร์ดังกล่าว)

Xperia XZ2 Compact

อีกหนึ่งความแตกต่างของทั้งสองรุ่นที่สำคัญก็คือใน Xperia XZ2 Compact จะไม่รองรับการชาร์จไร้สาย Qi wireless Charging และมีโมเด็ม LTE ที่ทำความเร็วในการรับส่งข้อมูลได้สูงสุดระดับ Cat. 15 เท่านั้นขณะที่รุ่น Xperia XZ2 ทำความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลสูงสุดในระดับ Cat.18

นอกเหนือจากนี้ทั้งสองรุ่นมีฮาร์ดแวร์ที่คล้ายกันมากคือขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต Snapdragon 845, RAM 4GB, พื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่อง UFS 64GB, รองรับ microSD card, รองรับการใช้งาน 2 ซิม (Hybrid SIM slot), รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi ac, NFC, Bluetooth 5.0, GPS GLONASS และพอร์ต USB 3.1 Type-C, แบตเตอรี่ความจุ 3180mAh (XZ2) และ 2870mAh (XZ2 Compact) รองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว Quick Charge 3.0

Xperia XZ2 Compact

Xperia XZ2 มีสีตัวเครื่องให้เลือกในแบบสีดำ (Liquid Black), สีเงิน (Liquid Silver), สีเขียวเข้ม (Deep Green) และสีชมพูหม่น (Ash Pink) ส่วน Xperia XZ2 Compact มีสีดำ (Black), สีเงินโทนขาว (White Silver), สีเขียวมอส (Moss Green) และสีชมพู (Coral Pink) โดยทั้งสองรุ่นจะเริ่มวางจำหน่ายในบางประเทศตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม - ต้นเดือนเมษายนเป็นต้นไปแต่ยังไม่มีการเปิดเผยราคาออกมาในตอนนี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่