สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 5 มีนาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นอกเหนือจากการเปิดตัวสมาร์ทโฟน Android ที่งาน MWC 2018 แล้ว HMD Global ยังเปิดตัวฟีเจอร์โฟน Nokia 8110 4G รูปทรงกล้วยในตำนานออกมาด้วย ด้วยเหตุนี้เชื่อว่าในอนาคตมือถือ Nokia รุ่นเก่าบางรุ่นที่เคยได้รับความนิยมในอดีตและหายไปกับกาลเวลาน่าจะได้รับการปลุกชีพคืนมาอีกครั้งหนึ่ง

หลังจากประสบความสำเร็จกับการส่ง Nokia 3310 (2017) ลงตลาดและเปิดตัว Nokia 8110 4G (2018) ในปีนี้แล้ว ต้องขอบคุณ HMD Global และแพลตฟอร์ม KaiOS Technologies ที่ทำให้ตลาดฟีเจอร์โฟนคึกคักขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง แต่เราเชื่อว่าจะมีฟีเจอร์โฟนอีกหลายรุ่นที่น่าจะได้รับการนำกลับมาใหม่ ตัวอย่างด้านล่างนี่เป็นมือถือ 8 รุ่นที่คาดว่าจะมีการนำกลับมาให้กับแฟน ๆ Nokia เชยชมอีกครั้ง

Nokia 1100

เป็นฟีเจอร์โฟนรุ่นเก่า (มาก ๆ) รุ่นหนึ่ง มีฟังก์ชั่นพื้นฐานคือการโทรและรับ/ส่งข้อความเท่านั้น หน้าจอขาวดำ สามารถตั้งริงโทน ดูภาพวาดบางอย่างที่ใส่มาให้ในค่าเริ่มต้น เล่นเกมที่มากับเครื่องได้เพียงไม่กี่เกม แต่มือถือรุ่นนี้เป็นรุ่นที่สามารถทำยอดขายสูงที่สุดให้กับ Nokia ในอดีตและน่าจะเป็นเหตุผลที่ดีให้ HMD Global หยิบรุ่นนี้ขึ้นมาทำใหม่และใส่ฟีเจอร์ที่สำคัญอย่างเช่นการรองรับเครือข่าย 3G / 4G ให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น

Nokia Ringo

เป็นมือถือที่ต้องจ่ายเงินซื้อเครดิตล่วงหน้า (pre-paid) ยุคแรกเริ่มเลยทีเดียวก่อนที่จะมีระบบเติมเงินอย่างเช่นปัจจุบัน มือถือรุ่นนี้เปิดตัวออกมาปี ค.ศ. 1995 และเป็นรุ่นที่มีความสำคัญในประวัติศาสตร์ของ Nokia รุ่นหนึ่งที่ HMD Global อาจจะไม่มองข้าม

Nokia N90

เป็นมือถือที่มาพร้อมนวัตกรรมใหม่ (ในเวลานั้น) มีดีไซน์ฝาพับ จอแสดงผลสามารถหมุนพับได้หลายทิศทางและสามารถเปลี่ยนเป็นกล้องถ่ายรูปมืออาชีพสำหรับบันทึกวิดีโอได้ มือถือรุ่นนี้เป็นตำนานที่หลายคนยังจดจำได้จนถึงปัจจุบัน

Nokia N-Gage

หลังจากเห็น Razer Phone ประสบความสำเร็จกับสมาร์ทโฟนที่เน้นเล่นเกมเป็นหลัก บริษัทอื่น ๆ ก็มีแผนจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนเน้นเล่นเกมออกมาบ้าง ไม่แน่ว่า HMD Global อาจจะวางแผนนำแบรนด์ N-Gage ที่เคยโด่งดังและสร้างชื่อเสียงมือถือสำหรับเล่นเกมกลับมาอีกครั้ง

อุปกรณ์ N-Gage รุ่นแรกเป็นมือถือที่เน้นเล่นวิดีโอเกม มีการออกแบบที่คล้ายกับเครื่องเกมคอนโซลอย่างเช่น Game Boy Advance และ PSP ที่ด้านซ้ายหน้าจอมีปุ่มควบคุมทิศทางซึ่งเหมาะกับการเล่นเกมขณะที่ด้านขวามีแป้นพิมพ์ขนาด 3x4 พร้อมปุ่มกดสองปุ่มสำหรับเล่นเกม ช่วงสิบกว่าปีก่อนหน้านี้ Nokia เคยปลุกชีพแบรนด์ N-Gage ขึ้นมาเพียงครั้งเดียวด้วยการส่ง Nokia N95 ซึ่งเป็นมือถือรุ่นที่สามารถเล่นเกมขั้นสูงได้มากกว่ามือถือรองรับเกมที่ใช้ Java ในเวลานั้น

Nokia 6630

ไม่ใช่ทุกคนที่ชอบดีไซน์ของมือถือรุ่นนี้ เนื่องจากมันไม่เหมาะที่จะพกใส่กระเป๋ากางเกง แต่การออกแบบของมือถือรุ่นนี้ก็ได้รับการชื่นชมจากหนุ่มสาวยุคนั้นอย่างมากเนื่องจากมันเหมาะกับการพิมพ์ข้อความด่วน กล้องถ่ายรูปที่ติดมากับเครื่องก็ดูดีมากในเวลานั้น โทรศัพท์รันแพลตฟอร์ม Symbian มีการเชื่อมต่อไร้สายแต่ไม่มี Wi-Fi ด้วยรูปลักษณ์ที่โดดเด่นก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะคิดว่า HMD Global อาจจะนำกลับมาอีกครั้ง

Nokia 5300 XpressMusic

เป็นมือถือที่เรียกว่าไอคอนสำหรับมัลติมีเดียในยุคนั้น มันถูกออกแบบมาเพื่อแทนที่เครื่องเล่น MP3 มีตัวเครื่องแบบสไลด์เลื่อนแต่สามารถใช้เป็นเครื่องเล่นเพลงเมื่อพับสไลดเลื่อนกลับมาซึ่งวิธีนี้ทำให้โทรศัพท์มีขนาดเล็กมาก ปุ่มควบคุมมัลติมีเดียอยู่ด้านข้างจอแสดงผล

Nokia N95

ฟีเจอร์โฟน เครื่องเล่น MP3 และอุปกรณ์สำหรับการทำงาน เป็นนิยามของ Nokia N95 และฟีเจอร์โฟนรุ่นที่ดีที่สุดรุ่นหนึ่งของ Nokia ก่อนที่ยุคของสมาร์ทโฟนจะมาถึง มีการออกแบบตัวเครื่องสไลด์เลื่อนซึ่งเปิดได้สองวิธี คือโหมดแนวตั้งแบบคลาสสิกเหมือนกับโทรศัพท์สไลด์เลื่อนรุ่นอื่นและโหมดแนวนอนพร้อมปุ่มควบคุมมัลติมีเดียเพื่อชมภาพยนตร์และฟังเพลง อุปกรณ์รุ่นนี้รองรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตโดยมีจอแสดงผลกว้างแม้จะไม่มีระบบสัมผัสก็ตาม ด้วย GPS ที่แม่นยำและระบบ Symbian OS มันจึงสามารถใช้นำทางในรถยนต์ได้

Nokia Lumia 1020

เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่สุดที่ถูกพูดถึงในบทความนี้ (ไม่ใช่ฟีเจอร์โฟนเหมือนกับรุ่นอื่น) ถูกวางจำหน่ายในปี ค.ศ.2013 บนแพลตฟอร์ม Windows Phone และเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่สร้างความประทับใจอย่างมากในแง่ประสิทธิภาพกล้อง มีเซ็นเซอร์ความละเอียด 41 ล้านพิกเซล เลนส์ Carl Zeiss ระบบป้องกันภาพสั่น OIS และไฟแฟลช Xenon+LED สำหรับถ่ายภาพในที่แสงน้อย

หลังจากที่ HMD Global ได้ครอบครองสิทธิของอุปกรณ์มือถือแบรนด์ Nokia ก็ยังคงมุ่งเน้นที่เรื่องของกล้อง ดังนั้นการที่สมาร์ทโฟนเน้นกล้องอย่าง Lumia 1010 จะกลับมาอีกครั้งก็ยังเป็นเรื่องที่มีความเป็นไปได้ (ในแพลตฟอร์มอื่นที่ไม่ใช่ Windows Phone)

มือถือ Nokia รุ่นเก่าแต่เก๋ารุ่นไหน ที่คุณอยากเห็นมันถูกนำกลับมาอีกครั้งในปี ค.ศ. 2018 ?

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่