เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 19 มีนาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ประเทศจีนเตรียมนำระบบเครดิตทางสังคม (social credit system) มาใช้งานในเที่ยวบินและรถไฟตั้งแต่กลางปี ค.ศ. 2018 เพื่อห้ามไม่ให้ผู้ที่เคยกระทำความผิดใช้งานระบบขนส่งเป็นเวลานานสุดถึง 1 ปี

บุคคลที่อยู่ในข่ายห้ามใช้งานระบบขนส่งจะรวมถึงผู้ที่พยายามเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการก่อการร้าย ผู้ที่เคยสร้างปัญหาให้กับเที่ยวบินโดยสารไปจนถึงผู้ที่แอบใช้ตั๋วหมดอายุหรือแอบขึ้นรถไฟโดยไม่จ่ายเงิน ทั้งหมดนี้อยู่ในแผนพัฒนาชาติและเว็บไซต์คณะกรรมการเพื่อการปฏิรูปประเทศจีน

ผู้กระทำความผิดทางการเงิน เช่น นายจ้างที่ไม่ยอมจ่ายเงินประกันสังคมหรือผู้ที่ไม่ยอมเสียค่าปรับในความผิดข้อหาต่าง ๆ จะต้องเจอกับมาตรการห้ามใช้งานระบบขนส่งโดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 พฤษภาคม ค.ศ. 2018 เป็นต้นไป

การเคลื่อนไหวนี้เป็นไปตามแผนการของประธานาธิบดีจีน Xi Jinping ที่ต้องการสร้างระบบเครดิตทางสังคมโดยยึดหลัก "ทำตัวไม่น่าไว้ใจครั้งเดียว ถูกสั่งห้ามตลอดไป" ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยให้หน่วยงานของรัฐสามารถติดตามข้อมูลความน่าเชื่อถือของประชาชนแต่ละคนและมีบทลงโทษตามกติกาที่ระบุไว้ในระบบดังกล่าว

ก่อนหน้านี้เคยมีสัญญาณว่ามีการนำระบบเครดิตทางสังคมมาใช้กับการขนส่งภายในประเทศจีนตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยในช่วงต้นปี ค.ศ. 2017 ศาลสูงสุดของประเทศจีนเผยว่ามีพลเมืองชาวจีนจำนวน 6.15 ล้านคนถูกทางการห้ามขึ้นเครื่องบินเนื่องจากมีพฤติกรรมทางสังคมที่ไม่น่าไว้วางใจ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่