ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 26 มีนาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากที่ Google เปิดตัวระบบปฏิบัติการตัวล่าสุดอย่าง Android 8.0 Oreo มาตั้งแต่กลางปี 2017 สมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆ นอกเหนือจากตระกูล Google Pixel และ Nexus ดูเหมือนจะได้รับการอัพเดตอย่างช้าๆ และค่อยเป็นค่อยไป จนในตอนนี้ก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ ตามลำดับ ซึ่งภายในระบบก็มีการเปลี่ยนแปลงทั้งฟีเจอร์และจุดเด่นไปพอสมควร ดังนั้น ลองมาดูกันว่ามีอะไรใหม่ๆ มาให้เราเล่นบ้าง

 

ระบบปฏิบัติการ Android 8.0 Oreo

เร็วขึ้น 2 เท่า

ใน Android 8.0 เราจะได้รับความเร็วในการใช้งานเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมถึง 2 เท่า ตั้งแต่การบูทเปิดเครื่องใหม่ๆ จนถึงการใช้งานภายในเครื่อง (ความเร็วอาจขึ้นอยู่กับ UI ของแต่ละแบรนด์)

จำกัดการทำงานของแอพฯ เบื้องหลัง

Android 8.0 จะช่วยลดการทำงานของแอพพลิเคชั่นที่อยู่เบื้องหลังให้น้อยลง เพื่อช่วยในการประหยัดแบตเตอรี่และความเร็วภายในเครื่อง

 

Autofill

โหมด Autofill หรือการเพิ่มข้อความโดยอัตโนมัติ ระบบจะจดจำชื่อผู้ใช้งานและรหัสขณะล็อกอินเพื่อเข้าแอพพลิเคชั่นต่างๆ (ถ้าเปิดการอนุญาตเอาไว้) ซึ่งถือว่ามีประโยชน์สำหรับผู้ที่ใช้งานหลายแอพฯ หลายรหัสผ่าน อย่างไรก็ตาม โหมด Autofill จะทำงานต่อเมื่อมีรหัสยืนยันตัวจนจากเจ้าของเครื่อง อย่าง PIN หรือการสแกนลายนิ้วมือ เป็นต้น

  

การเลือกข้อความอัจฉริยะ

Android 8.0 Oreo มีความฉลาดเพิ่มมากขึ้น โดยเมื่อเราเลือกข้อความต่างๆ ที่แสดงผลอยู่บนหน้าจอ ระบบจะวิเคราะห์และแนะนำแอพฯ ที่เกี่ยวข้องกับข้อความนั้นได้ทันที

 

Picture-in-Picture (PiP)

อีกฟีเจอร์หนึ่งที่เป็นจุดเด่นของระบบปฏิบัติการรุ่นนี้ คือ โหมด Picture-in-Picture หรือการย่อหน้าต่างวิดีโอลงและยังคงทำงานต่อไป เพื่อให้เราใช้งานแอพฯ อื่นๆ ได้ในเวลาเดียวกัน ซึ่งแอพฯ ที่รองรับในตอนนี้จะมีเพียงไม่กี่อย่าง ได้แก่ Google Maps, Google Play Movies, Google Duo, Google Chrome, Netflix, VLC, Whatsapp และ YouTube Red (Youtube หลักยังใช้ไม่ได้)

ทั้งนี้ แอพฯ อื่นๆ นอกเหนือจากนี้ก็คงต้องทางผู้พัฒนาอัพเดตเพื่อรองรับฟีเจอร์นี้เพิ่มเติม

  

Notification Dots

เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้ไปอีกขั้นสำหรับการแจ้งเตือนแบบใหม่นี้ ซึ่งแต่ละแอพจะมีการแจ้งเตือนเป็นจุด (Dots) และเมื่อเรากดค้างที่แอพฯ ก็จะขึ้นแจ้งเตือนในทันทีว่าเกิดอะไรขึ้น โดยที่เราไม่ต้องกดเข้าไปดูในแอพฯ รวมไปถึงการปัดซ้าย/ขวาเพื่อเคลียร์การแจ้งเตือนออกไปอย่างงายดาย

 

Android Instant Apps

เมื่อเราใช้งานผ่านเบราว์เซอร์และต้องคลิ๊กเพื่อเปิดแอพต่างๆ (ที่รองรับ) ฟีเจอร์นี้ก็จะช่วยให้เราเปิดแอพได้ทันทีโดยไม่ต้องติดตั้ง

Google Play Protect

ระบบ Google Play Protect จะช่วยให้เราปลอดภัยจากแอพพลิเคชั่นทำงานผิดปกติ ด้วยการสแกนมากกว่า 5 หมื่นล้านแอพฯ ต่อวัน แม้ว่าเรายังไม่ได้ทำการติดตั้งก็ตาม

 

เลื่อนการเตือนแอพพลิเคชั่น

หากเรายังไม่ต้องการรับการแจ้งเตือนจากแอพในช่วงระยะเวลาหนึ่งก็สามารถทำการเลื่อนแจ้งเตือนชั่วคราว (Snoozing) ได้ทันที โดยวิธีการใช้งาน ก็เพียงแค่เราเลื่อนแอพที่แจ้งเตือนจากหน้าต่างแจ้งเตือนไปทางขวาเล็กน้อย จากนั้นให้เรากดที่รูปกระดิ่ง และเลือกเวลาที่จะปิดการแจ้งเตือนชั่วคราว

  

ฟีเจอร์อื่นๆ

  • ประหยัดแบตเตอรี่จากการใช้งานทั่วไปมากขึ้น
  • เพิ่ม Emoji มากกว่า 60 แบบ

[Update] ระบบปฏิบัติการ Android 8.1 Oreo

สำหรับ Android 8.1 Oreo ได้เพิ่มความพิเศษตรงที่รองรับระบบปฎิบัติการ Android Oreo (Go edition) สำหรับสมาร์ทโฟนในระดับ Low-End ถึง Medium-End ซึ่งจะประกอบด้วย

การเพิ่มประสิทธิภาพของหน่วยความจำ : พัฒนาการใช้งานของหน่วยความจำ (RAM) เพื่อให้แอพพลิเคชั่นทำงานได้อย่างลื่นไหลกับสมาร์ทโฟนที่มี RAM ต่ำกว่า 1GB

Google Play

ขณะที่แอพพลิเคชั่นทำงานบน Android Oreo (Go edition) ทาง Google Play จะปรับการใช้งานของแอพฯ ต่างๆ เพื่อให้สมาร์ทโฟนทุกรุ่นใช้งานได้อย่างลื่นไหล

 

การแจ้งเตือน

สำหรับสมาร์ทโฟนที่ทำการปิด-เปิดเครื่องมาใหม่ แล้วจะได้ยินเสียงแจ้งเตือนรบกวนเรื่อยๆ เมื่อมีข้อความเข้ามามาก แต่ในการอัปเดตนี้ จะช่วยให้มีเสียงเตือนเพียง 1 วินาที ต่อ 1 แอพฯ เท่านั้น

เข้าเว็บไซต์อย่างปลอดภัย

ในระบบปฏิบัติการรุ่นนี้ ทาง Google จะตรวจสอบและป้องกันเว็บไซต์ที่มีเข้าข่ายเสี่ยงต่อการกระจายไวรัสมากกว่าระบบเก่า อย่างไรก็ตาม ก็ยังคงมีตัวเลือกให้เรากดโหลดหน้าเว็บนั้นอยู่ถ้าเรามั่นใจจริงๆ ว่าจะไม่ส่งผลอะไรต่อสมาร์ทโฟน

 

เปลี่ยน Font

Google ได้พัฒนาให้มีการปรับเปลี่ยน Font ให้มีหลากหลายขนาด และดูได้สบายตามากกว่าเดิม

บอกแบตเตอรี่กับอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อบลูทูธ

Google ได้เพิ่มความสะดวกขึ้นไปอีกขั้นด้วยการบอกปริมาณแบตเตอรี่ของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อผ่าน Bluetooth กับสมาร์ทโฟนของเรา

 

มีหน้าตา UI เปลี่ยนไป

ปกติหน้าตาของ Android 8.0 จะสว่างและดูเรียบๆ แต่ในเวอร์ชั่น 8.1 ทาง Google ได้ปรับเปลี่ยนธีมเล็กน้อยด้วยการเพิ่มหน้าตาในธีมมืดเข้าไปในหน้าหลัก, วิดเจ็ต หรือวอลเปเปอร์ เพื่อช่วยให้ไอคอนของแอพพลิเคชั่นดูโดดเด่นขึ้นมาในทันที

ฟีเจอร์อื่นๆ

  • วิดเจ็ตของปฎิทินแบบใหม่
  • ปุ่มนำทางสามารถปรับความจาง-เข้มได้
  • Autofill มีการอัปเดตเพิ่มประสิทธิภาพให้เสถียรขึ้น
  • หน้าตาปุ่มปิด/รีสตาร์ทเครื่องมีการเปลี่ยนแปลง
  • แก้ไขหน้าตาของ Emoji เล็กน้อย
  • ระบุความเร็ว Wi-Fi Hotspot หรือ Wi-Fi สาธารณะ ก่อนการเชื่อมต่อได้

ทั้งหมดนี้คือฟีเจอร์และจุดเด่นของระบบปฏิบัติการ Android 8.0 และ 8.1 (Oreo) ซึ่งหากมีเวอร์ชั่นต่อๆ ไปในอนาคต ทางเราจะรีบนำมาอัปเดตทันที

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่