สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 2 เมษายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Pete Lau ซีอีโอแบรนด์สมาร์ทโฟน OnePlus ได้ยืนยันอีกเสียงว่าสมาร์ทโฟนรุ่นท็อป OnePlus 6 ปีนี้จะมีรอยบากบนหน้าจอค่อนข้างแน่นอนแล้วแม้ว่าก่อนหน้านี้ผู้ร่วมก่อตั้งอย่าง Carl Pei จะโดนกระแสต่อต้านจากแฟน ๆ OnePlus จนถึงกับต้องลบทวีตในบัญชีทวิตเตอร์ของเขาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม

ซีอีโอ OnePlus ได้ชี้แจงบนเว็บบอร์ดของ OnePlus ว่าเพราะเหตุใด OnePlus 6 จำเป็นต้องมีรอยบากหรือรอยแหว่งบนหน้าจอโดยในย่อหน้าแรกของโพสต์ดังกล่าวระบุไว้ว่า "ตอนนี้พวกคุณส่วนใหญ่อาจจะรู้กันแล้วว่าอุปกรณ์รุ่นต่อไปของเราจะมีหน้าจอที่แหว่งด้านบนบางส่วน การถกเถียงอย่างดุเดือดบนโลกออนไลน์ทำให้ผมจำเป็นต้องออกมาอธิบายเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจเลือกดีไซน์แบบนี้"

Pete Lau อธิบายว่าหนึ่งในความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ OnePlus ในฐานะผู้ผลิตสมาร์ทโฟนก็คือการใช้ประโยชน์จากทุกตารางนิ้วบนอุปกรณ์ให้ได้มากที่สุดและเนื่องจากชิ้นส่วนประกอบบนสมาร์ทโฟนยุคใหม่ไม่จำเป็นต้องเหลือขอบด้านบนหน้าจอมากมายเหมือนในอดีตอีกต่อไป ทางบริษัทจึงพยายามเพิ่มพื้นที่จอแสดงผลให้ได้มากที่สุดซึ่ง OnePlus เชื่อมั่นว่าดีไซน์หน้าจอมีรอยบากด้านบนจะสามารถตอบโจทย์ดังกล่าวโดยที่ไม่ส่งผลกระทบต่อฮาร์ดแวร์ภายในเครื่อง

Pete Lau ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่าตำแหน่งตรงกลางบริเวณที่มีรอยแหว่งนั้นเหมาะสำหรับจัดวางกล้องหน้าเนื่องจากมุมกล้องเวลาถ่ายรูปจะไม่ได้รับผลกระทบเหมือนกับการย้ายกล้องหน้าไปติดตั้งไว้บริเวณอื่นซึ่งยากต่อการปรับทิศทางและองศาของภาพสำหรับการถ่ายภาพอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้การย้ายตำแหน่งกล้องหน้าไปอยู่ตำแหน่งอื่นยังส่งผลให้ความเร็วและความน่าเชื่อถือของฟีเจอร์ปลดล็อคด้วยใบหน้า (Face Unlock) ลดลง ส่วนทางเลือกอื่น ๆ อย่างเช่นการนำโมดูลกล้องที่มีขนาดเล็กลงนั้นส่งผลต่อคุณภาพของภาพถ่าย ส่วนการออกแบบกล้องป๊อปอัพก็ยังอยู่ในช่วงต้น ๆ ของการพัฒนาและยังไม่สามารถรับประกันความทนทานรวมถึงคุณภาพได้

เหตุผลทั้งหมดทั้งมวลที่ยกมานั้นเพื่ออธิบายให้แฟน ๆ เข้าใจโดยซีอีโอ OnePlus ก็ได้ปลอบใจว่ารอยบากบนหน้าจอนั้นกินพื้นที่เพียง 19.616 มิลลิเมตร x 7.687 มิลลิเมตร เท่านั้นซึ่งเป็นพื้นที่ที่น้อยมาก ๆ เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่องทั้งหมด

ดังนั้นถ้าคุณเป็นหนึ่งในแฟน ๆ ของ OnePlus และไม่ต้องการอุปกรณ์สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่มีรอยบากบนหน้าจอ คุณอาจจะต้องมองไปที่ตัวเลือกสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่นนอกเหนือจาก OnePlus 6 ที่จะเปิดตัวออกมาในปีนี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่