แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 4 เมษายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Xiaomi เผยคลิปวิดีโอโปรโมท Xiao Ai digital assistant ผู้ช่วยดิจิตอลที่เปิดตัวออกมาเป็นครั้งแรกพร้อมกับสมาร์ทโฟนรุ่น Mi Mix 2S ที่ประเทศจีนเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แม้ว่าเสียงในคลิปวิดีโอจะเป็นภาษาจีนกลางและเสียงที่นักแสดงในคลิปใช้จะเป็นภาษาจีนเป็นส่วนใหญ่แต่ก็มีซับที่แปลเป็นภาษาอังกฤษประกอบ ความน่าสนใจของ Xiao Ai ก็คือมันสามารถตอบสนองคำสั่งของผู้ใช้งานได้เช่นเดียวกับ Google Assistant, Apple Siri หรือ Samsung Bixby

ตามเนื้อหาในคลิปวิดีโอชี้ให้เห็นว่าสามารถออกคำสั่งให้ Xiao Ai ควบคุมการเล่นเพลง แจ้งข้อมูลเวลาและสภาพอากาศปัจจุบัน ตั้งค่าการแจ้งเตือนหรือกำหนดการในปฏิทิน อัปเดตข้อมูลการจราจร จัดการแอพพลิเคชั่นส่งข้อความ (WeChat) ควบคุมอุปกรณ์ไฮเทคอย่างเช่นหุ่นยนต์ทำความสะอาด ตัวอย่างเหล่านี้บอกกับเราว่า Xiao Ai ทำงานได้เหมือนกับผู้ช่วยดิจิตอลอื่น ๆ ที่มีอยู่ในท้องตลาดเวลานี้

ตัวแทนของ Xiaomi เผยว่าผู้ช่วยดิจิตอล Xiao Ai จะสามารถใช้งานบนสมาร์ทโฟนของ Xiaomi รุ่นอื่น ๆ ได้ด้วยการอัปเดตซอฟต์แวร์ในอนาคต แต่ที่น่าเสียดายก็คือทางบริษัทยังไม่มีแผนพัฒนาให้สามารถใช้งานนอกประเทศจีนและรองรับภาษาอื่น ๆ เพิ่มเติมในเวลานี้

เดือนที่แล้วนอกจากจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปดีไซน์ไร้ขอบ Mi Mix 2s แล้ว Xiaomi ยังเผยโฉม Mi AI Speaker Mini ลำโพงไฮเทคพร้อมเทคโนโลยี AI ภายในตัวในงานดังกล่าวด้วยในราคา 169 หยวน (ประมาณ 840 บาท) แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าลำโพงรุ่นนี้ติดตั้งผู้ช่วย Xiao Ai มาด้วยหรือไม่

เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Xiaomi ได้จับมือกับ Microsoft เพื่อพัฒนาสมาร์ทโฟนพร้อมเทคโนโลยี AI รวมถึงลำโพงไฮเทค ทั้งสองบริษัทได้ลงนามบันทึกความเข้าใจและคาดว่าจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาร่วมกันออกมาในเร็ว ๆ นี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่