ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 5 เมษายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ทุกวันนี้ ใครที่ซื้อสมาร์ทโฟนมักจะพบกับฝันร้ายอย่างหนึ่งอยู่เป็นประจำ นั่นก็คือ การถูก "ลอยแพ" ซึ่งคำว่า "ลอยแพ" นี้จะเรียกง่ายๆ ก็คือสมาร์ทโฟนของคุณไม่ได้ไปต่อในระบบปฏิบัติการตัวใหม่หรือไม่มีการอัปเดตอะไรเพิ่มเติม จนทำเอาหลายคนถึงกับเซ็งไปตามๆ กัน ดังนั้น เราจึงมี 5 วิธีเลือกสมาร์ทโฟนที่จะทำให้คุณมั่นใจเลยว่าจะไม่ถูกลอยแพในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน!!

 

1. เช็คประวัติของแบรนด์นั้น

เป็นปกติอยู่แล้วเมื่อเราจะซื้อสมาร์ทโฟนสักเครื่อง เราก็ต้องเช็คประวัติและข้อดี/ข้อเสียของแบรนด์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสเปคหรือการรีวิวต่างๆ แต่สิ่งที่ต้องสังเกตให้ดี คือ ข้อมูลเกี่ยวกับการหยุดอัปเดตของรุ่นนั้นๆ ว่าจะหยุดในช่วงประมาณกี่ปีหลังจากการเปิดตัว หรือเราอาจจะเปรียบเทียบรุ่นจากแบรนด์ๆ หนึ่งไปเลย เช่น ค่าย Samsung ที่มักจะอัปเกรดตระกูลท็อปอย่าง S Series มากกว่า J Series เป็นต้น

 

2. เช็คจำนวนสมาร์ทโฟนที่ถูกลอยแพจากผู้ใช้คนอื่น

นอกจากจะศึกษาแบรนด์ๆ นั้นแล้ว สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือสอบถามข้อมูลจากผู้ใช้งานจริงด้วย เพราะ ผู้ที่ใช้งานจริงมักจะเห็นอะไรมากกว่าแค่ข่าวทั่วไป ดังนั้น การอ่านข่าวหรือคอมเม้นท์ในเพจ Facebook ก็ถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม

3. เลือกซื้อสมาร์ทโฟนจากแบรนด์ดัง

เป็นที่แน่นอนอยู่แล้วที่เราจะต้องเลือกแบรนด์ดังที่เป็นที่รู้จักสูง เพราะบริษัทเล็กอื่นๆ มักจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนออกมาไม่มากและไม่ได้รับการอัปเดตมากเท่าที่ควร ดังนั้น หากเราต้องการอัปเดตระบบปฏิบัติการตัวใหม่ ก็ให้เลือกแบรนด์ที่มีชื่อเสียงเป้นอันดับแรก

 

4. ใช้สมาร์ทโฟนของ Google หรือระบบปฏิบัติการ Android One

อีกทางเลือกที่ถือว่าค่อนข้างมั่นใจได้เกิน 90% เลยว่าเราจะได้รับการอัปเดตระบบปฏิบัติการหรือแพทช์ใหม่ นั่นคือ การใช้สมาร์ทโฟนของ Google (ตระกูล Pixel) หรือสมาร์ทโฟนที่รองรับระบบปฏิบัติการ Android One หรือระบบที่ให้รองรับกับสเปคเครื่องต่างๆ ได้อย่างลงตัว เช่น Moto X4 หรือ HTC U11 Life เป็นต้น

 

5. ซื้อรุ่นท็อปในปีนั้นไปเลย

วิธีสุดท้ายที่มั่นใจได้มากที่สุด คือ การซื้อรุ่นท็อป แบรนด์ท็อป ในปีนั้นไปเลย ถ้าหากคุณมีเงินพอและมักจะชอบอัปเดตอุปกรณ์อยู่เสมอ อย่างเช้น แบรนด์ Samsung, LG และ Sony ที่ตัวท็อปมักจะได้รับการอัปเดตอย่างน้อย 2 ปี (ถ้าโชคดีก็อาจจะ 3 ปีขึ้นไปเลยด้วยซ้ำ)

และนี่ก็คือ 5 วิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้เรามั่นใจได้ว่าสมาร์ทโฟนที่เราต้องการซื้อจะไม่ถูกลอยแพในเร็วๆ นี้ และยังได้รับการอัพเดตแพทช์ต่อไปในอนาคตอีกด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่