แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 6 เมษายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ผู้ปกครองบางรายอาจจะเคยติดตั้งแอพพลิเคชั่นควบคุมการใช้งาน (parental control app) บนมือถือของบุตรหลานที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะเพื่อติดตามว่าพวกเขาทำอะไรอยู่ในโลกออนไลน์ แต่ผลการวิจัยเบื้องต้นจาก University of Central Florida ชี้ให้เห็นว่าแอพเหล่านี้นอกจากสามารถจำกัดการเข้าถึงเว็บไซต์บางประเภท จำกัดเวลาการใช้งานสมาร์ทโฟนแล้วยังมีแนวโน้มที่จะสร้างความแตกแยกระหว่างพ่อแม่และลูก ๆ ที่เป็นกลุ่มวัยรุ่นอีกด้วย

จากแบบสำรวจออนไลน์ที่สอบถามครอบครัวจำนวน 200 ครอบครัวซึ่งมีบุตรอายุ 13-17 ปี พบว่าครึ่งหนึ่งของผู้ปกครองเหล่านี้ยอมรับว่ามีการใช้แอพควบคุมการใช้งานสมาร์ทโฟนจริง ผู้ปกครองเหล่านี้เข้มงวด ชอบออกคำสั่งและปฏิเสธที่จะประนีประนอมกับลูก ๆ ในสิ่งที่ตนคิดว่าไม่สมควร เรื่องที่น่าแปลกใจคือวัยรุ่นที่ถูกพ่อแม่ใช้แอพควบคุมกลับมีโอกาสเห็นเนื้อหาในโลกออนไลน์มากกว่ากลุ่มวัยรุ่นทั่วไปและพวกเขายังรู้สึกว่ากำลังถูกละเมิดสิทธิ์ขณะใช้งานสมาร์ทโฟน แบบสำรวจนี้สามารถสรุปได้ว่าแอพพลิเคชั่นพวกนี้ไม่มีประสิทธิภาพมากเท่าไร

นอกจากนี้ผู้ทำวิจัยยังได้สำรวจ Google Play และอ่านความคิดเห็นต่อแอพควบคุมการใช้งานสมาร์ทโฟนที่บรรดาพ่อแม่และเด็ก (อายุ 8-19 ปี) ลงความเห็นไว้ พบว่ามีแอพพลิเคชั่นราว ๆ 736 รายการที่สามารถติดตั้งบนสมาร์ทโฟน Android ซึ่งผู้ปกครองที่ใช้งานแอพเหล่านี้ส่วนใหญ่จะลงความเห็นไปในเชิงบวก แต่พวกเด็ก ๆ กลับไม่ค่อยปลื้มเท่าไรนักโดย 79% ได้โหวตให้คะแนน 2 ดาว (เต็ม 5 ดาว) หรือน้อยกว่านั้น พวกเขารู้สึกว่าแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ละเมิดความเป็นส่วนตัวและส่งเสริมวิธีการเลี้ยงดูแบบ "ขี้เกียจ" โดยปิดกั้นการสื่อสารสองทางระหว่างพ่อแม่และเด็ก แถมยังรู้สึกว่าแอพเหล่านี้ส่งเสริมให้พ่อแม่ของพวกเขาทำตัวเป็นนักสะกดรอยและทำให้พวกเขาไม่มีสมาธิทำการบ้านหรือทำงานอื่น ๆ

การเก็บข้อมูลทั้งช่องสองทางช่วยให้นักวิจัยสรุปได้ว่าแอพพลิเคชั่นที่ออกแบบมาให้ผู้ปกครองควบคุมสมาร์ทโฟนของบุตรหลานในปัจจุบันไม่สามารถการันตีความปลอดภัยของบุตรหลานจากโลกออนไลน์ รายงานดังกล่าวชี้แนะว่าผู้ปกครองต้องให้พื้นที่ว่างกับวัยรุ่นบ้างเพื่อให้พวกเขาเรียนรู้วิธีการตอบสนองเมื่อเผชิญกับปัญหาที่ไม่คาดคิดซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตในวันข้างหน้า นักวิจัยได้แนะนำว่าแอพพลิเคชั่นสำหรับผู้ปกครองและบุตรหลานในยุคใหม่ควรจะมีฟีเจอร์ที่ส่งเสริมให้พ่อแม่มีส่วนร่วมกับลูก ๆ และสอนวัยรุ่นว่าควรจะจัดการกับสิ่งอันตรายในโลกออนไลน์อย่างไร

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่