แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 9 เมษายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology : MIT) ได้พัฒนา AlterEgo อุปกรณ์สวมใส่บนใบหน้าที่สามารถ "ได้ยิน" ความคิดของผู้ใช้งาน

นักวิจัยเผยว่าระบบที่คิดค้นขึ้นประกอบด้วยอุปกรณ์สวมใส่และระบบคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้อง ขั้วไฟฟ้าในอุปกรณ์จะรับสัญญาณจากกล้ามเนื้อขากรรไกรและสัญญาณประสาทบริเวณใบหน้าเมื่อผู้ใช้เปล่งเสียงภายในโดยไม่ต้องมีเสียงหรือใช้ท่าทางใด ๆ สัญญาณเหล่านี้จะถูกป้อนเข้าสู่ระบบการเรียนรู้ด้วยตัวเองของเครื่องจักรที่ออกแบบมาเพื่อสร้างความเชื่อมโยงรูปแบบสัญญาณในแบบต่าง ๆ

ไอเดียนี้เกิดขึ้นมาในตอนที่นักวิจัยกำลังพยายามแก้ปัญหาว่าทำอย่างไรถึงจะเชื่อมโยงมนุษย์และเครื่องจักรเข้าด้วยกันด้วยวิธีการที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนมากนัก Arnav Kapur หัวหน้าทีมวิจัยยกตัวอย่างให้เห็นว่าความซับซ้อนเกิดขึ้นอย่างไร เช่น เมื่อไรก็ตามที่เราต้องการค้นหาข้อมูลบางอย่าง เราต้องหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาปลดล็อคหน้าจอ เปิดแอพและพิมพ์คำค้นหา วิธีการและขั้นตอนที่มากมายเหล่านี้มันดึงความสนใจของผู้ใช้งานออกจากสิ่งแวดล้อมและผู้คนที่ใกล้ชิด

อุปกรณ์ชิ้นนี้จะช่วยให้ผู้ใช้งาน "คิด" ถึงสิ่งที่พวกเขาต้องการทำและทำกระบวนการเหล่านั้นทั้งหมดจากภายใน หากผู้ใช้งานต้องการคำตอบก็จะได้ยินเสียงคำตอบของคอมพิวเตอร์ส่งไปยังหูชั้นในผ่านการสั่นของกระดูกโดยไม่ขัดขวางการได้ยินของผู้ใช้งาน ตัวอย่างคำสั่งที่ AlterEgo สามารถทำได้ในตอนนี้ เช่น ใช้ควบคุมเคอร์เซอร์บนโทรทัศน์ ใช้บอกเวลาปัจจุบัน บวกเลข เป็นต้น

อย่างไรก็ตามอุปกรณ์ชิ้นนี้ยังอยู่ในช่วงแรกของการพัฒนา รูปลักษณ์ภายนอกจึงดูไม่หรูหราน่าใช้งานเท่าไรนักแต่จะมีการพัฒนาดีไซน์และ AI ให้เข้าใจความคิดของผู้ใช้งานได้หลากหลายมากขึ้นอีกในอนาคต

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่