เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 23 เมษายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกาเพิ่งสั่งห้ามไม่ให้บริษัทในประเทศขายชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ให้กับ ZTE ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากประเทศจีนเป็นเวลา 7 ปีเนื่องจาก ZTE ละเมิดข้อตกลงในการคว่ำบาตร (ข่าวที่เกี่ยวข้อง) โดยคำสั่งดังกล่าวสร้างความท้าทายอย่างมากสำหรับ ZTE ที่ปกติแล้วจะพึ่งพาชิปประมวลผลบนสมาร์ทโฟนจากบริษัทในสหรัฐอย่าง Qualcomm ราว ๆ 50-60% ของอุปกรณ์สมาร์ทโฟนทั้งหมดและดูเหมือนว่าการเคลื่อนไหวของสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้ได้ไปจี้จุดผลักดันให้จีนเข้าสู่การพัฒนาชิปเซมิคอนดักเตอร์ของตัวเองอย่างเร่งด่วน

Reuters สื่อต่างประเทศรายงานว่าขณะนี้จีนกำลังวางแผนพัฒนาตลาดเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรงยืนยันว่าเจ้าหน้าที่จีนได้มีการเข้าพบกับกลุ่มนักพัฒนาอุตสาหกรรม หน่วยงานกำกับดูแลและกองทุนต่าง ๆ เพื่อเจรจาถึงความเป็นไปได้ในการลงทุนแบบครบวงจรเป็นวาระแห่งชาติเพื่อผลักดันภาคธุรกิจชิ้นส่วนและเซมิคอนดักเตอร์

การพัฒนาตลาดเซมิคอนดักเตอร์ถือเป็นสิ่งสำคัญลำดับแรก ๆ ของประเทศจีนโดยเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ "Made in China 2025" นอกจากนี้การเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการลดความเชื่อมั่นที่มีต่อบริษัทผู้จัดหาชิ้นส่วนและชิปเซ็ตในสหรัฐอเมริกาอย่าง Qualcomm และ Intel โดยตรงอีกด้วย

ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าอนาคตข้างหน้าประเทศจีนจะลดการพึ่งพาสหรัฐอเมริกาในการนำเข้าชิปเซ็ตได้อย่างที่ตั้งเป้าหมายไว้ได้หรือไม่

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่