เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 3 พฤษภาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Skype และ FaceTime เป็นบริการวิดีโอคอลล์ที่ได้รับความนิยมเป็นลำดับต้น ๆ ของโลกทุกวันนี้ อย่างไรก็ตามทั้งสองแอพต่างก็ถูกสั่งห้ามไม่ให้ใช้งานในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์โดยแม้แต่ iPhone ที่ขายในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก็ยังถูกบังคับให้ถอดฟีเจอร์ FaceTime ออกไป บริการทั้งสองถูกตีตราว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมายมายาวนานแต่ล่าสุดดูเหมือนว่า Microsoft และ Apple กำลังจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยการเจรจากับรัฐบาล

Hamad Obaid Al Mansouri ผู้อำนวยการใหญ่ของ UAE Telecommunications Regulatory Authority หน่วยงานควบคุมและกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยืนยันกับสำนักข่าว CNBC ว่า Microsoft และ Apple กำลังเจรจากับรัฐบาลเพื่อขอให้ยกเลิกการแบน Skype และ FaceTime ซึ่งรัฐบาลอาจจะยอมพิจารณาตามคำขอของพวกเขาเนื่องจากรัฐบาลมีแผนการลงทุนร่วมกับบริษัทด้านเทคโนโลยีทั้งสองในอนาคต

Skype และ FaceTime ไม่ใช่ผู้ให้บริการวิดีโอคอลล์ผ่านอินเทอร์เน็ตเพียงสองรายที่ถูกแบนในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แม้แต่แอพพลิเคชั่นส่งข้อความข้ามแพลตฟอร์มอย่าง WhatsApp และ Viber ซึ่งมีบริการโทรฟรีผ่านแอพก็ถูกแบนด้วยเช่นกัน

การแบนดังกล่าวถูกกำหนดไว้เพื่อปกป้องการผูกขาดภาคโทรคมนาคมในประเทศซึ่งอยู่ในมือของผู้ประกอบการเครือข่ายรายใหญ่สองรายอย่าง Etisalat และ Du เมื่อผู้คนในประเทศไม่สามารถใช้บริการฟรีจากแอพเหล่านี้ได้พวกเขาก็ต้องยอมจ่ายเงินเพื่อใช้บริการโทรศัพท์จากผู้ประกอบการเครือข่ายซึ่งมีการเก็บค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง

"เรากำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานท้องถิ่นในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เพื่อทำความเข้าใจกับเงื่อนไขและหาทางทำให้ Skype ไม่ถูกบล็อก" โฆษกของ Microsoft กล่าวขณะที่ Apple ยังไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการเจรจาในครั้งนี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่