สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 6 พฤษภาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เปิดตัวออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นท็อป LG G7 ThinQ (อ่านข่าวย้อนหลัง) มาพร้อมจุดเด่นหลายอย่าง หนึ่งในนั้นก็คือเทคโนโลยีหน้าจอแบบใหม่ที่มีชื่อเรียกว่า MLCD+ เชื่อว่าต้องมีสงสัยว่าหน้าจอแสดงผลดังกล่างมีดีกว่าประเภทอื่นเช่นใด บทความนี้มาแถลงไขให้แล้ว!

 

สำหรับหน้าจอ MLCD+ เดิมทีคือจอประเภท LCD ปกติที่มีอยู่สามสีคือ RGB (RED, Green, Blue) โดยมีหลอดไฟแบบ backlight คอยให้ความสว่างอยู่ ภายในแผงจะมีเม็ดพิกเซลย่อยที่เมื่อแสงส่องผ่านจะก่อกำเนิดรูปแบบสีในลักษณะต่างๆ ทว่าทางแอลจีได้นำเทคโนโลยี M+ มาต่อยอด ซึ่งทางแบรนด์เคยใช้ร่วมกับโทรทัศน์ แต่กับสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวคือครั้งแรก

 

โดย MLCD+ ทางแอลจีได้เรียกว่า Super Bright Display ด้วยการเพิ่ม Subpixel สีขาว (White) ขึ้นมาจึงทำให้มีสีที่แตกต่างกัน และให้ความสว่างได้มากขึ้นส่งผลให้มีเฉดสีที่สดขึ้น กระบวนการนี้ก็เหมือนกับจอประเภท AMOLED ดังนั้นเพื่อให้หน้าจอแสดงผลได้อย่างแม่นยำถูกต้องจึงต้องใช้แสงไฟในการส่องสว่างมากขึ้น ถ้าความละเอียดยิ่งสูงยิ่งต้องใช้ไฟ backlight จำนวนมากขึ้น ทว่าปัญหาคือส่วนประกอบดังกล่าวมีราคาสูง นอกจากนี้ยังสิ้นเปลืองแบตเตอรี่อีกด้วย เมื่อเทียบกับหน้าจอแบบ Super Bright Display ในขณะใช้งานระยะเวลาเท่ากัน

 

นอกจากประหยัดแบตเตอรี่แล้ว ทางแอลจียังได้สร้างอัลกอริทึมที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของการแสดงผล ไม่ว่าจะเป็น ความสว่าง และความคมชัด ทั้งยังมีเทคโนโลยีที่เรียกว่า in-TOUCH กล่าวคือจะฝังแผงเซ็นเซอร์ไว้ในหน้าจอ LCD ส่งผลให้แผงหน้าจอมีความบางมากขึ้น และสัมผัสได้อย่างแม่นยำ ตอบสนองการทัชสกรีนทั้งแบบซิงเกิ้ล หรือมัลติ และที่สำคัญการขับสีของหน้าจออยู่ในระดับของ DCI-P3 และ Rec 202 color space มาตรฐานเดียวกับ Hollywood

 

อย่างไรก็ตามแม้จะมีข้อดี ย่อมมีข้อเสียเช่นกัน เพราะเมื่อเราใช้งานความสว่างหน้าจอมากๆ จะส่งผลให้การแสดงผลของคอนทราสต์ดรอปลง นอกจากนี้อาจทำให้เสียสมดุลของการแสดงผลได้ ด้วยจุดพิกเซลสีขาวที่เพิ่งขึ้นมาในทุกๆ ย่อยของเม็ดพิกเซล 

ผู้ใช้ได้ประโยชน์อะไร

แน่นอนว่าด้วยจุดเด่นข้างต้น ทว่าก็ไม่สามารถพิสูจน์ได้อย่างเป็นรูปธรรมว่าแตกต่างหน้าจอประเภทอื่นเช่นใด Super Bright Display เมื่อเปิดโหมดดังกล่าวระบบจะปรับแสงสว่างสูงสุด 1000nits แต่ดูเหมือนว่าใช้งานได้ไม่นาน มีระยะเวลาจำกัด อันเนื่องมาจากเหตุผลคือ สิ้นเปลืองแบตเตอรี่กับอาจก่อให้เกิดความร้อนที่ตัวเครื่องสูง โดยประโยชน์ที่เราจะได้ก็มีแค่ใช้เพื่อหน้าจอมีความสว่างถ้าแสงอาทิตย์ส่องลงมาบนหน้าจอพอดี

สมาร์ทโฟน LG G7 ThinQ เป็นอีกหนึ่งครั้งที่อาจไม่เข้าไทย ต้องดูว่าจะมีตัวแทนจำหน่ายใดนำเข้ามาหรือไม่ เพราะด้วยสเปกและจุดเด่นจึงเป็นอีกหนึ่งรุ่นท็อปที่น่าจับตามอง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่