เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 7 พฤษภาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากที่ Facebook โดนโจมตีจากสื่อและข้อหาต่างๆ มากมายเกี่ยวกับเรื่องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน ล่าสุด ก็เหมือนจะเริ่มมีการแก้ไขเพิ่มเติมให้ดีขึ้นหลังจากการประชุมนักพัฒนา "F8" เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ด้วย 8 ฟีเจอร์ใหม่ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงแพลตฟอร์มของ Facebook ให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต

 

1. ล้างประวัติ

จากคดี Cambridge Analytica ที่มีข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้หลุดออกมา ทำให้ Facebook ต้องรีบจัดการกับปัญหานี้ โดยจะเริ่มแก้ไขในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าด้วยฟีเจอร์ "Clear History" หรือการล้างประวัติการใช้งาน ซึ่งจะให้เราสามารถตรวจสอบและลบข้อมูลที่ถูกเก็บไว้จาก Facebook ได้อย่างง่ายดาย

 

2. หาคู่

หนึ่งในไฮไลท์ของงานที่ใครหลายคนคงได้ข่าวกันมาแล้วอย่างฟีเจอร์ "หาคู่" ที่กำลังพัฒนาอยู่ของ Facebook ซึ่งจะทำงานด้วยการให้เราสร้างโปรไฟล์แยกขึ้นมาใหม่ และใส่ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับเราลงไปเพื่อหาหวานใจที่เหมาะสมกับเราได้ (อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่นี่)

 

3. Watch Party

Mark Zuckerberg ก็เตรียมเผยโฉมอีกฟีเจอร์ในนาม "Watch Party" หรือการรับชมวิดีโอจากเหล่าเพื่อนๆ ได้ง่ายขึ้น แรกเริ่ม "Watch Party" ก็จะคล้ายกับการสตรีมวิดีโอและห้องแชทเข้าด้วยกัน โดยจะมีหัวหน้าห้องคอยควบคุม, จัดการเกี่ยวกับการสตรีม, ห้องแชท และการเชิญชวนสมาชิกคนอื่นๆ มาเข้าร่วม อย่างไรก็ตาม ก็ยังไม่มีการยืนยันว่า Facebook จะให้แนวทางของฟีเจอร์นี้ไปทางไหน

 

4. วิดีโอคอลแบบกลุ่ม

หลังจากที่ Facebook มีแอพพลิเคชั่นชื่อดังที่แยกตัวออกมาอย่าง Instagram และ WhatsApp ล่าสุด ก็เตรียมสร้างแอพฯ ที่เกี่ยวกับการวิดีโอคอลแบบกลุ่มขึ้นมาอีกชิ้นคล้ายกับ Facebook Messenger ซึ่งเราก็ต้องมาดูกันต่อไปว่าจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร

 

5. AR Camera

เชื่อว่าหลายคนจะเคยใช้งาน AR (Augmented Reality) ที่มีลูกเล่นและหน้าตาตลกๆ จากทาง Facebook กันไปเยอะพอสมควร ล่าสุด ทางบริษัทก็อาจจะไม่หยุดเพียงเท่านี้ เพราะในการประชุม F8 จะมีการอัปเดตลูกเล่นของ AR มากขึ้น รวมไปถึงแอพฯ Messenger จะเริ่มมีฟีเจอร์ "try out" เพื่อให้เราได้ลองใช้งานผลิตภัณฑ์ก่อนซื้อมาใช้งานจริง ซึ่งจะรองรับกับผู้ใช้งาน Instagram และ AR filter-creators

 

6. อัปเดตเหตุการณ์ฉุกเฉิน

นอกจากจะมีฟีเจอร์ "บรรเทาภัย" เพื่อตรวจสอบเหตุร้ายในจุดต่างๆ ของโลกแล้ว Facebook ก็จะพัฒนา "Crisis Response" หรือการตอบรับเหตุการณ์วิกฤต ซึ่งประกอบด้วยฟีเจอร์ที่ให้เราสามารถตอบรับได้ว่าปลอดภัยหรือไม่ระหว่างเหตุการณ์ฉุกเฉินหรือภัยภิบัติ โดยระบบนี้จะใช้งานได้ง่ายกว่า Safety Check แบบเดิม

 

7. แปลภาษา

คงจะแก้ปัญหาเรื่องภาษาให้ใครหลายคน หลังจากที่ Facebook จะเริ่มหันมาใช้ระบบแปลภาษาที่พัฒนาขึ้นเองในชื่อ "M Translations" โดยจะรองรับขั้นต่ำ 1 แพลตฟอร์มขึ้นไป เช่น Marketplace หรือระบบ e-commerce ของ Facebook สำหรับการซื้อขายโดยเฉพาะ

การทำงานของระบบนี้ก็ง่ายแสนง่าย เพียงเมื่อเราได้รับข้อความบน Marketplace ในภาษาที่ต่างออกไป ทาง Facebook จะถามเราว่าต้องการแปลภาษาหรือไม่? โดยเริ่มแรกจะรองรับแค่เพียงภาษาอังกฤษและสเปนก่อนเท่านั้น ซึ่งจะมีการอัปเดตภาษาอื่นๆ ต่อไปในอนาคตแน่นอน

 

8. แปลงโฉมแอพฯ Messenger

แม้ว่าเราจะเริ่มชินกับหน้าตาของแอพฯ Messenger กันมาพักใหญ่แล้ว แต่ก็ยังไม่วายโดนเปลี่ยนแปลงโฉมใหม่ในเร็วๆ นี้ เพราะแบบที่ใช้อยู่มีหน้าตาที่ค่อนข้างรกสำหรับผู้ใช้ ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะทาง Facebook จะเพิ่มโหมดมืด (Dark Mode) และปุ่มนำทางต่างๆ ที่หาได้ง่ายขึ้น

สุดท้ายนี้ แม้ว่าเรื่องคดีความจะยังไม่สิ้นสุดสมบูรณ์แบบ 100% แต่ก็ถือว่าทั้ง 8 ฟีเจอร์ใหม่นี้จะเป็นการเริ่มต้นใหม่ที่ดีของ Facebook ในอนาคตอีกครั้งอย่างแน่นอน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่