เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 25 พฤษภาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Qualcomm ผู้ผลิตชิปเซ็ตบนสมาร์ทโฟนเปิดตัว Snapdragon 710 Mobile Platform ชิปเซ็ตรุ่นแรกในตระกูล Snapdragon 700 series โดยชิปรุ่นนี้ถูกสร้างขึ้นด้วยกระบวนการผลิต 10 นาโนเมตร มีการนำหน่วยประมวลผล AI แบบมัลติคอร์พร้อมกับเทคโนโลยีการประมวลผลโครงสร้างเครือข่ายประสาทเทียมมาใช้งาน ชิปเซ็ต Snapdragon 710 จะถูกนำไปใช้งานบนสมาร์ทโฟนระดับกลางซึ่งเมื่อเทียบกับชิปเซ็ต Snapdragon 660 แล้วชิปรุ่นนี้สามารถจัดการแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวข้องกับ AI ได้ดีขึ้นถึง 2 เท่า

ภายในชิปเซ็ตประกอบด้วย CPU octa-core โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ส่วนประมวลผลงานหนักที่เน้นประสิทธิภาพ Kyro 360 Cortex A75 2-core 2.2GHz และส่วนประมวลผลงานทั่วไป Kyro 360 Cortex A55 6-core 1.7GHz, GPU Adreno 616

 

สถาปัตยกรรม Kyro 360 อยู่บนพื้นฐานของ ARM Cortex technology โดยสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน 20% ท่องเว็บได้เร็วขึ้น 20% และยังสามารถเปิดแอพขึ้นมาใช้งานได้เร็วขึ้น 15% เมื่อเทียบกับชิปเซ็ต Snapdragon 660 นอกจากนี้ชิปเซ็ต Snapdragon 710 สามารถเรียกใช้แอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวข้องกับ AI ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยในแง่ของประสิทธิภาพอุปกรณ์ที่นำชิปรุ่นนี้ไปใช้งานจะใช้พลังงานน้อยลง 40% สำหรับการเล่นเกมและเล่นวิดีโอ 4K HDR กินไฟน้อยลง 20% เมื่อสตรีมมิ่งวิดีโอ เมื่อชาร์จแบตเตอรี่จะรองรับการชาร์จเร็ว QuickCharge 4+ ซึ่งสามารถชาร์จแบตเตอรี่ 50% ของความจุภายในเวลาเพียง 15 นาทีเท่านั้น

โมเด็ม Snapdragon X15 LTE ถูกนำมาใช้งานภายในชิปโดยรองรับความเร็วสูงสุด Cat.15 LTE (800Mbps) และยังสนับสนุนการเชื่อมต่อ 4G LTE เทคโนโลยี 4x4 MIMO ซึ่งเพิ่มความเร็วในการดาวน์โหลดข้อมูลขึ้น 70% ในพื้นที่ที่มีสัญญาณอ่อน Qualcomm ระบุว่าชิปเซ็ตรุ่นนี้จะมาพร้อมกับ "ฟีเจอร์ Wi-Fi ที่ทันสมัย เพียบพร้อมและระบบการเชื่อมต่อ Bluetooth 5 multicast audio ซึ่งสนับสนุนการใช้งานร่วมกับหูฟังไร้สายแบบประหยัดพลังงานสูงสุด (ultra-low power wireless earbuds)"

ชิปเซ็ต Snapdragon 710 มีส่วนประมวลผลภาพ Qualcomm Spectra 250 ISP ซึ่งสามารถจัดการภาพถ่ายและวิดีโออย่างมืออาชีพ ในสภาพแสงน้อยจะช่วยให้ประมวลผลภาพที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังสนับสนุนฟีเจอร์ลดจุดรบกวนบนภาพ ออโต้โฟกัสที่รวดเร็ว ระบบป้องกันภาพสั่น การซูมแบบไม่กระตุกและการสร้างเอฟเฟกต์พื้นหลังแบบรีลไทม์

แพลตฟอร์ม Snapdragon 710 ถูกส่งมอบให้กับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแล้วและจะมีสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ ทยอยเปิดตัวออกมาพร้อมกับชิปรุ่นนี้ตั้งแต่ไตรมาสที่สองของปี ค.ศ. 2018 เป็นต้นไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่