ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 5 มิถุนายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Apple เปิดตัว iOS 12 เวอร์ชันล่าสุดของระบบปฏิบัติการโทรศัพท์มือถือที่ล้ำหน้าที่สุด ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อทำให้งานประจำวันดำเนินไปอย่างรวดเร็วและตอบสนองฉับไวขึ้น iOS 12 เปลี่ยนวิธีการที่ผู้ใช้ iOS มองเห็นโลกโดยใช้ AR ทำให้การสื่อสารมีความสนุกสนานและสื่ออารมณ์ด้วย Memoji, Group FaceTime และ Screen Time ช่วยลูกค้าทำความเข้าใจและควบคุมระยะเวลาที่ใช้โต้ตอบกับอุปกรณ์ iOS iOS 12 เปิดตัว Siri Shortcuts ซึ่งจะทำให้ Siri สามารถทำงานร่วมกับแอพใดก็ได้ เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่ทำให้งานเสร็จเร็วขึ้น

“เรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากกับคุณลักษณะด้านการสื่อสารใหม่ๆ ที่เรากำลังเพิ่มลงใน iPhone และ iPad อย่าง Memoji ซึ่งเป็น Animoji ที่มีความเฉพาะตัวยิ่งขึ้น เอฟเฟ็กต์กล้องสนุกๆ และ Group FaceTime” Craig Federighi รองประธานอาวุโสของฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์จาก Apple กล่าว “เรากำลังเปิดประตูสู่ประสบการณ์ใหม่ๆ ไม่อาจสัมผัสได้มาก่อนด้วย iOS 12 เราใช้อัลกอริทึมขั้นสูงเพื่อทำให้ AR เป็นที่ติดอกติดใจยิ่งขึ้นและปัญญาประดิษฐ์ในตัวอุปกรณ์ เพื่อให้ Siri ช่วยทำงานเสร็จเร็วขึ้น”

รวดเร็วขึ้นและตอบสนองไวขึ้น

iOS 12 ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำให้งานประจำวันบน iPhone และ iPad รวดเร็วขึ้นและตอบสนองไวขึ้นด้วยการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานทั่วทั้งระบบ เปิดกล้องเร็วกว่าเดิมถึง 70 เปอร์เซ็นต์ คีย์บอร์ดปรากฏขึ้นเร็วกว่าเดิมถึง 50 เปอร์เซ็นต์ และตอบสนองต่อการพิมพ์ไวขึ้น แม้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นมากมายในระบบ ก็ยังสามารถเปิดแอพได้เร็วกว่าเดิมสองเท่า iOS 12 นำการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานมาสู่อุปกรณ์มากมายกว่าเวอร์ชันก่อนๆ ตั้งแต่ iPhone 5s ที่เปิดตัวในปี 2013 ไปจนถึง iPhone X ซึ่งเป็น iPhone ที่ล้ำหน้าที่สุดเท่าที่เคยมีมา

สัมผัสประสบการณ์ AR ร่วมกับคนอื่นๆ

ARKit เปิดโอกาสให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอพ AR ที่ทันสมัยที่สุดสำหรับแพลตฟอร์ม AR ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยเครื่องมือใหม่ๆ เพื่อผสานประสบการณ์ร่วมกัน ประสบการณ์ AR ที่ผูกติดอยู่กับสถานที่เฉพาะเจาะจงไม่หายไปไหน การตรวจจับวัตถุ และการติดตามภาพ ล้วนทำให้แอพ AR หวือหวายิ่งขึ้น รูปแบบไฟล์แบบเปิดใหม่ usdz ที่ได้รับการออกแบบจากความร่วมมือกับ Pixar ทำให้คุณสามารถสัมผัสประสบการณ์ AR ในรูปแบบของภาพกราฟิกและแอนิเมชั่นน่าตื่นตาตื่นใจได้ง่ายๆ เกือบทุกที่ใน iOS รวมถึงแอพต่างๆ เช่น Messages, Safari, Mail, Files และ News

Memoji และเอฟเฟ็กต์กล้องสนุกๆ

คุณลักษณะใหม่ทำให้การสื่อสารจาก iPhone X กับเพื่อนๆ และครอบครัวเต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึก ผ่านการใช้งาน Animoji ใหม่และตัวละคร Memoji แบบเฉพาะตัวที่สามารถปรับแต่งได้และสนุกสนาน สร้าง Memoji ที่ออกแบบมาอย่างสวยงามภายในแอพ Messages โดยตรงโดยเลือกจากชุดของลักษณะเฉพาะที่ครบครันและหลากหลายเพื่อสร้างบุคลิกที่มีเอกลักษณ์ ชุด Animoji ที่มีอยู่ยังได้สมาชิกใหม่มาเพิ่มได้แก่ผี หมีโคอาลา เสือ และทีเร็กซ์เช่นกัน ตอนนี้ Animoji และ Memoji สามารถตรวจจับการขยิบตาและลิ้นเพื่อให้จับการแสดงออกทางสีหน้าได้มากยิ่งขึ้น

เอฟเฟ็กต์กล้องใหม่ๆ นำ Animoji, ฟิลเตอร์, ข้อความ และสติกเกอร์มาสู่แอพ Messages และ FaceTime ฟิลเตอร์อย่างเช่นหนังสือการ์ตูนและสีน้ำช่วยเพิ่มบุคลิกให้กับรูปถ่ายและวิดีโอ ป้ายและรูปทรงใหม่ๆ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเพิ่มคำอธิบายภาพและชื่อเรื่องเพื่อเน้นส่วนต่างๆ ของภาพ และติดสติกเกอร์โดยใช้แพคสติกเกอร์ของ iMessage

Group FaceTime

FaceTime เปลี่ยนวิธีการที่เราสื่อสารและแบ่งปันช่วงเวลาสำคัญๆ และตอนนี้คุณก็สามารถสนทนากับหลายๆ คนในคราวเดียวกันได้ง่ายๆ ด้วย Group FaceTime คุณสามารถเพิ่มผู้เข้าร่วมได้ทุกเมื่อ เข้าร่วมในภายหลังหากการสนทนายังคงดำเนินอยู่ และเลือกที่จะเข้าร่วมโดยใช้วิดีโอหรือเฉพาะเสียงจาก iPhone, iPad หรือ Mac หรือแม้กระทั่งเข้าร่วมโดยใช้เสียง FaceTime จาก Apple Watch

Siri Shortcuts

Siri Shortcuts นำเสนอวิธีการใหม่ในการทำสิ่งต่างๆ ให้เสร็จเร็วขึ้นกว่าเดิมมาก ด้วยความสามารถในการทำงานร่วมกันระหว่างแอพใดก็ตามกับ Siri Siri มีความเฉลียวฉลาดในระดับที่สามารถแนะนำการดำเนินการในเวลาที่เหมาะสมได้ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งกาแฟในตอนเช้าหรือเริ่มต้นการออกกำลังกายช่วงเย็น ผู้ใช้สามารถปรับแต่ง Shortcuts โดยการสร้างคำสั่งเสียงง่ายๆ เพื่อเริ่มต้นงาน หรือดาวน์โหลดแอพ Shortcuts ใหม่เพื่อสร้างชุดการดำเนินการจากแอพที่แตกต่างกัน ซึ่งคุณสามารถเริ่มต้นได้ด้วยการแตะเพียงครั้งเดียวหรือด้วยคำสั่งเสียงที่กำหนดไว้ นักพัฒนาสามารถใช้ประโยชน์จากความสามารถใหม่นี้ได้อย่างง่ายดายโดยใช้ Shortcut API

รูปภาพ

แท็บ For You โฉมใหม่แสดงช่วงเวลาที่ชื่นชอบในที่เดียว รวม Memories และอัลบั้มที่แชร์ใน iCloud เข้าไว้ด้วยกัน คุณลักษณะคำแนะนำการแชร์ใหม่ช่วยให้การแชร์รูปถ่ายกับเพื่อนๆ ง่ายขึ้น และเพื่อนๆ ที่ได้รับรูปถ่ายจะได้รับแจ้งให้แชร์รูปถ่ายและวิดีโอจากทริปหรืองานกิจกรรมกลับมาให้คุณ คำแนะนำการค้นหาจะแสดงงานกิจกรรม ผู้คนสถานที่ กลุ่ม หมวดหมู่ และการค้นหาล่าสุดที่เกี่ยวข้องที่สุด และฟังก์ชันการค้นหาใหม่ก็ช่วยให้ผู้ใช้สามารถรวมคำค้นหาหลายๆ คำเพื่อค้นหารูปถ่ายที่ใช่

ห้ามรบกวน, การแจ้งเตือน และ Screen Time

เครื่องมือใหม่ๆ ที่เพิ่มเติมเข้ามาใน iOS 12 ช่วยลูกค้าทำความเข้าใจและควบคุมระยะเวลาที่ใช้โต้ตอบกับอุปกรณ์ iOS โหมดใหม่ในห้ามรบกวน จะสิ้นสุดโดยอัตโนมัติโดยขึ้นอยู่กับเวลา สถานที่ หรือการกระทำที่ระบุไว้ และห้ามรบกวนในระหว่างเวลานอน ยังช่วยให้ผู้ใช้นอนหลับสบายยิ่งขึ้น ด้วยการลดความสว่างของจอภาพและซ่อนการแจ้งเตือนทั้งหมดบนหน้าจอล็อกจนกว่าจะได้รับการกระตุ้นในตอนเช้า

iOS 12 มอบทางเลือกในการควบคุมวิธีการแจ้งเตือนให้ผู้ใช้มากขึ้น เพื่อช่วยลดการขัดจังหวะ ผู้ใช้สามารถกำหนดให้แสดงการแจ้งเตือนอย่างเงียบๆ หรือปิดไปโดยสิ้นเชิงได้ในทันที การแจ้งเตือนแบบรวมเป็นกลุ่มทำให้สามารถดูและจัดการการแจ้งเตือนหลายรายการพร้อมกันได้ง่ายขึ้น

Screen Time จัดหาข้อมูลอย่างละเอียดและเครื่องมือต่างๆ ให้กับผู้ใช้ เพื่อช่วยผู้ใช้ทำความเข้าใจและควบคุมระยะเวลาที่ใช้ไปกับแอพและเว็บไซต์ได้ดีขึ้น Activity Report (รายงานกิจกรรม) รายวันและรายสัปดาห์จะแสดงระยะเวลาทั้งหมดที่ใช้ไปกับแต่ละแอพ การใช้งานแอพตามหมวดหมู่ จำนวนการแจ้งเตือนที่ได้รับ และความถี่ในการหยิบ iPhone หรือ iPad ขึ้นมาใช้ นอกจากนี้ Screen Time ยังอนุญาตให้ผู้ปกครองเข้าถึง Activity Report ของลูกหลานจากอุปกรณ์ iOS ของผู้ปกครองโดยตรง โดยใช้ Family Sharing ใน iCloud และอนุญาตให้ผู้ปกครองกำหนดระยะเวลาเพื่อจำกัดระยะเวลาที่ลูกหลานสามารถใช้อุปกรณ์ iOS ได้ อย่างเช่นในช่วงเวลานอน

ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย

ทุกครั้งที่มีการอัพเดทซอฟต์แวร์ของ Apple ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยที่ดีขึ้นกว่าเดิมยังคงเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกใน iOS 12 Intelligent Tracking Prevention (การป้องกันการติดตามอัจฉริยะ) ที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นใน Safari จะช่วยยับยั้งไม่ให้ปุ่มโซเชียลมีเดียเช่น “Like” (ถูกใจ) หรือ “Share” (แบ่งปัน) และวิดเจ็ตแสดงความคิดเห็นติดตามผู้ใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ตอนนี้ Safari ยังแสดงข้อมูลระบบที่เรียบง่ายขึ้นเมื่อผู้ใช้เรียกดูเว็บเพื่อป้องกันไม่ให้ถูกติดตามตามการกำหนดค่าระบบอีกด้วย ตอนนี้ Safari ยังสร้าง กรอกแทน และจัดเก็บรหัสผ่านที่คาดเดายากโดยอัตโนมัติเช่นกัน เมื่อผู้ใช้สร้างบัญชีออนไลน์ใหม่และทำเครื่องหมายรหัสผ่านที่ใช้ซ้ำเพื่อให้ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนรหัสผ่านได้

คุณลักษณะของแอพเพิ่มเติม

  • แอพ Books ของ Apple ได้รับการออกแบบใหม่เพื่อทำให้การค้นหาและเพลิดเพลินไปกับหนังสือและหนังสือเสียงเป็นเรื่องง่าย และแท็บ Book Store (ร้านหนังสือ) ก็ทำให้การสำรวจหนังสือใหม่ๆ และเรียกดูหนังสือติดอันดับ คอลเลกชันที่คัดสรรมาเพื่อคุณ และข้อเสนอพิเศษเป็นเรื่องง่าย
  • แอพ News ของ Apple ได้รับการออกแบบใหม่เพื่อทำให้การค้นหาช่องและหัวข้อใหม่ๆ หรือการข้ามไปยังรายการโปรดเป็นเรื่องง่าย และบน iPad แถบด้านข้างใหม่ก็ทำให้การไปยังจุดต่างๆ ในแอพง่ายยิ่งขึ้น

  • Stocks มาสู่ iPad และแสดงให้เห็นว่าตลาดกำลังขยับไปในทิศทางใดด้วยคำพูดอ้างอิงที่เข้าใจง่ายและข่าวคุณภาพสูง
  • CarPlay เพิ่มการรองรับแอพการนำทางของบุคคลที่สาม ซึ่งจะแสดงอยู่บนหน้าปัดรถยนต์ สมทบแอพเล่นเพลง ส่งข้อความ โทรศัพท์ และแอพจากผู้ผลิตรถยนต์
  • Voice Memos พร้อมให้ใช้งานแล้วใน iPad และเพิ่มการรองรับ iCloud เพื่อซิงค์เสียงที่บันทึกไว้และการตัดต่อระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ดีไซน์ใหม่ทำให้การอัด การแชร์ และการแก้ไขเสียงที่บันทึกไว้เป็นเรื่องง่ายขึ้น
  • การแปลภาษาของ Siri ขยายสู่มากกว่า 40 คู่ภาษาและทำให้ผู้คนเข้าถึงความรู้เกี่ยวกับกีฬา ผู้มีชื่อเสียง อาหาร และโภชนาการมากขึ้น Siri ยังสามารถแสดงรูปถ่ายที่ชื่นชอบตามบุคคล สถานที่ งานกิจกรรม เวลา และหัวข้อได้อีกด้วย
  • Wallet บน iPhone และ Apple Watch เพิ่มการรองรับบัตรประจำตัวนักเรียน จึงทำให้สามารถเข้าใช้ทุกสิ่งทุกอย่างในมหาวิทยาลัยได้สะดวกยิ่งขึ้น

การดาวน์โหลดและอัพเดท

สมาชิกโครงการนักพัฒนาของ Apple สามารถดาวน์โหลด iOS 12 รุ่นตัวอย่างสำหรับนักพัฒนาได้ที่ developer.apple.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนผู้ใช้ iOS จะสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมทดลองสาธารณะได้ในเดือนนี้ที่ beta.apple.com iOS 12 จะเปิดให้อัพเดทฟรีในฤดูใบไม้ร่วงนี้ iPhone 5s และใหม่กว่า, iPad Air และ iPad Pro ทุกรุ่น, iPad รุ่นที่ 6, iPad รุ่นที่ 5, iPad mini 2 และใหม่กว่า และ iPod touch รุ่นที่ 6 ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ apple.com/th/ios/ios-12-preview คุณสมบัติต่างๆ อาจเปลี่ยนแปลงได้ คุณสมบัติบางอย่างอาจใช้ไม่ได้ในบางภูมิภาคหรือบางภาษา

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่