แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 5 มิถุนายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เดือนที่ผ่านมา Canalys บริษัทวิเคราะห์ตลาดให้ข้อมูลว่า Apple และ Xiaomi กำลังหายใจรดต้นคอกันและกันในการแข่งขันแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดอุปกรณ์สวมใส่ในไตรมาสที่หนึ่ง ปี ค.ศ. 2018 โดย Apple และ Xiaomi ต่างก็มีส่วนแบ่ง 18% ของตลาดด้วยการส่ง Apple Watch และ Mi Band เป็นตัวชูโรง แต่ล่าสุด IDC บริษัทวิจัยตลาดอีกค่ายหนึ่งให้ข้อมูลว่า Apple มีส่วนแบ่งตลาดอุปกรณ์สวมใส่เหนือกว่า Xiaomi (16.1% เทียบกับ 14.8%)

IDC เผยว่า Apple มีส่วนแบ่งตลาดอุปกรณ์สวมใส่ไตรมาสล่าสุดเพิ่มขึ้น 13.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนด้วยอานิสงค์ของยอดขาย Apple Watch Series 3 (cellular) โดยมี Apple Watch ทุกรุ่นถูกจำหน่ายไปทั้งหมดราว ๆ 4 ล้านเครื่องในไตรมาสนี้ ขณะที่ Xiaomi ตามมาเป็นอันดับสองโดยมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น 2.3% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มี Mi Band ทุกรุ่นถูกจำหน่ายไปราว ๆ 3.7 ล้านเครื่องในไตรมาสนี้

แม้จะมียอดขายลดลงเหลือ 2.2 ล้านชิ้นในไตรมาสล่าสุดเทียบกับ 3 ล้านชิ้นในช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ Fitbit ก็ยังคงครองอันดับสามโดย Fitbit Versa สมาร์ทวอทซ์รุ่นใหม่ล่าสุดที่จำหน่ายไปได้เกิน 1 ล้านชิ้นนั้นเพิ่งเปิดตัวออกมาในเดือนเมษายน ดังนั้นยอดขายของรุ่นนี้จะไม่ถูกนับในรายงานฉบับนี้ของ IDC แต่จะถูกรวมอยู่ในรายงานสำหรับไตรมาสถัดไป ส่วนไตรมาสแรกของปีนี้ Fitbit มีส่วนแบ่งตลาด 8.7% ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่เคยทำได้ 12.2%

"การพัฒนาอุปกรณ์ที่ฉลาดขึ้นทำให้เราเริ่มเห็นแนวทางว่าตลาดอุปกรณ์สวมใส่จะอยู่รอดได้ด้วยการเพิ่มเติมเซ็นเซอร์ใหม่ ๆ เข้ามา การให้บริการด้านข้อมูลและการปรับปรุงอัลกอริทึมใหม่จะช่วยให้บรรดาเสาหลักในอุตสาหกรรมอุปกรณ์สวมใส่อย่างเช่น Fitbit และ Apple สามารถวินิจฉัยโรคและความผิดปกติด้านสุขภาพอื่น ๆ ของผู้ใช้งาน ขณะเดียวกันนี้ 1 ใน 3 ของอุปกรณ์สวมใส่ทั้งหมดจะสามารถรองรับการเชื่อมต่อกับเครือข่ายมือถือซึ่งจะช่วยผลักดันให้ผู้บริโภคมีแรงจูงใจในการใช้งานเพิ่มขึ้น" Jitesh Ubrani นักวิเคราะห์อาวุโสของ IDC Mobile Device Trackers กล่าว

Huawei เป็นอีกค่ายที่น่าจับตามองโดยอยู่ในอันดับที่สี่และสามารถเพิ่มยอดขายในไตรมาสล่าสุดถึง 147.0% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน บริษัทจีนรายนี้มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าจาก 2.1% เป็น 5.2% ในไตรมาสล่าสุด แม้ว่ายอดขายส่วนใหญ่จะจำกัดอยู่ในภูมิภาคเอเชียก็ตาม ส่วน Garmin ทำยอดขายติดห้าอันดับแรกด้วยยอดขาย 1.3 ล้านชิ้นในไตรมาสล่าสุด เพิ่มขึ้น 9.1% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและครองส่วนแบ่ง 5% ของตลาด

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่