ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 13 มิถุนายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เมื่อประมาณสองปีที่แล้ว Google ได้เปิดตัวระบบ Neural Machine Translation (NMT) สำหรับ Google Translate ซึ่งช่วยให้การแปลภาษาออนไลน์มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น วันนี้ Google ได้นำระบบ Neural Machine Translation (NMT) ให้อยู่ภายในอุปกรณ์สำหรับการแปลภาษาแบบออฟไลน์ ซึ่งหมายความว่าระบบจะทำงานในแอปพลิเคชัน Google Translate โดยตรง ทั้งบนอุปกรณ์ Android และ iOS เพื่อให้คุณได้รับการแปลที่มีคุณภาพสูงโดยไม่ต้องพึ่งอินเทอร์เน็ต

ระบบ Neural Machine Translation จะแปลประโยคทั้งประโยคในครั้งเดียว จากเดิมที่แปลแยกเป็นคำๆ หรือวลี แล้วนำความหมายมารวมกัน โดยระบบนี้ใช้บริบทที่กว้างขึ้นเพื่อช่วยให้แปลได้ตรงกับความหมายที่สุด จากนั้นจะจัดเรียงและปรับให้ตรงหรือใกล้เคียงภาษาพูดของมนุษย์มากที่สุดด้วยไวยากรณ์ที่เหมาะสม ทำให้ย่อหน้าและบทความที่ได้รับการแปลมีความลื่นไหล อ่านแล้วเข้าใจได้ง่ายขึ้น

การแปลภาษาแบบออฟไลน์มีประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาเดินทางไปต่างประเทศและไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งอาจเป็นเพราะไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ หรือไม่ต้องการใช้อินเทอร์เน็ตมือถือ โดยแต่ละชุดภาษามีขนาดไฟล์เพียง 35-45 MB เท่านั้น ทำให้ไม่เปลืองพื้นที่จัดเก็บข้อมูลในโทรศัพท์ของคุณ

การเปรียบเทียบระหว่างการแปลภาษาที่ใช้เทคนิค phrase-based machine translation ในปัจจุบัน การแปลที่ใช้ระบบ neural machine translation แบบออฟไลน์แบบใหม่ (ภายในอุปกรณ์) และการแปลที่ใช้ระบบ neural machine translation แบบออนไลน์

หากต้องการทดลองแปลภาษาที่ใช้ระบบ Neural Machine Translation แบบออฟไลน์ ให้เข้าไปที่แอปพลิเคชัน Google Translate บนอุปกรณ์ Android หรือ iOS  ของคุณ หากคุณเคยใช้การแปลภาษาแบบออฟไลน์มาก่อนแล้วคุณจะเห็นแบนเนอร์บนหน้าจอหลักซึ่งจะนำคุณไปสู่การอัปเดตไฟล์ออฟไลน์ของคุณ ในกรณีที่คุณไม่เคยใช้งานการแปลภาษาแบบออฟไลน์มาก่อน ให้ไปที่การตั้งค่าการแปลภาษาออฟไลน์และแตะลูกศรที่อยู่ถัดจากชื่อภาษาเพื่อดาวน์โหลดชุดภาษาที่คุณต้องการ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถแปลข้อความต่างๆ ได้โดยไม่ต้องพึ่งอินเทอร์เน็ตอีกต่อไป

Google จะเริ่มปล่อยการอัปเดตนี้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยรองรับ 59 ภาษา รวมทั้งภาษาไทย ต่อไปนี้คุณก็สามารถออกไปท่องโลกกว้างและเชื่อมต่อกับสิ่งต่างๆ รอบตัวได้อย่างไร้กังวล!

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่