เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 24 มิถุนายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ดูเหมือนว่าโลกของสมาร์ทโฟนจะไม่มีวันที่มีกำแพงหนามาปิดกั้นการเติบโตแล้วเพราะล่าสุดมีหน่วยงาน Car Connectivity Consortium (CCC) องค์กรดูแลการเชื่อมต่อระหว่างสมาร์ทโฟน และรถยนต์ โดยจะมีสมาชิกชื่อดังร่วมกลุ่มอยู่ด้วย อาทิ Audi, VW, BMW, GM, ALPS ELECTRIC, DENSO และ Hyundai เผยโฉมมาตรฐานที่มีชื่อเรียกว่า Digital Key 1.0 กล่าวคือสามารถใช้สมาร์ทโฟนที่มีระบบ NFC แตะกับมือจับรถยนต์ในการปลดล็อคประตูได้เลย นั่นหมายความว่าเราไม่จำเป็นต้องมีกุญแจรถอีกต่อไปแล้ว นอกจากนี้เราก็สั่งการควบคุม อาทิ ล็อครถ, ปลดล็อค และสตาร์ทได้เลย

 

แน่นอนว่าปัจจัยหนึ่งที่ผู้ใช้หลายคนกังวลนั่นคือเรื่องความปลอดภัย ทว่าผู้พัฒนาได้ให้ความคิดเห็นว่าระบบของเราให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยเป็นหลัก โดยมีสถาปัตยกรรมทำงานอยู่เบื้องหลังที่คอยดูแลพร้อมกับควมคุม และป้องกันจากแฮกเกอร์ระหว่างสมาร์ทโฟนกับตัวรถ ซึ่งมีชื่อเรียกระบบนี้ว่า Trusted Service Manager (TSM) 

 

อย่างไรก็ดีหลังจากเปิดตัวมาตรฐาน Digital Key 1.0 ก็มีสมาชิกเพิ่มเติมชื่อดังเข้าร่วม อาทิ Apple, Samsung หรือ LG สานต่อความสำเร็จด้วยการเริ่มพัฒนา Digital Key 2.0 โดยคาดว่าเตรียมเปิดตัวช่วงไตรมาสแรกของปี 2019 ทั้งนี้หลายคนอาจสงสัยว่าเมื่อไหร่จะได้เริ่มใช้งานจริง ทว่า Audi ก็ได้เริ่มเสนอ Digital Key เสนอเทคโนโลยีดังกล่าวให้กับลููกค้าแล้ว เช่นเดียวกับ Volkswagen วางแผนเตรียมเสนอให้กับลูกค้าเร็วๆ นี้เช่นกัน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่