สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 26 มิถุนายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลายปีที่ผ่านมาคำว่า "Screen-to-body ratio" หรือสัดส่วนพื้นที่หน้าจอ (ค่าเปอร์เซ็นต์การใช้พื้นที่ด้านหน้าของสมาร์ทโฟน) กลายเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญของการเลือกซื้อมือถือไปแล้ว และถือว่ามีการพัฒนามาอย่างรวดเร็วในเวลาเพียงไม่กี่ปี โดยในบทความนี้ เราจะมาย้อนชมกันตั้งแต่ต้นว่ามีสมาร์ทโฟนแต่ละปีมีการพัฒนาไปอย่างไรบ้างในเรื่องนี้

 

2007 : BlackBerry Curve

เริ่มกันในปี 2007 ยุค BB ที่เปิดตัวอย่างร้อนแรงด้วยการเป็นมือถือปุ่มกด พิมพ์แชทสนุกอย่าง BlackBerry Curve ที่หลายคนคงใช้ห้อยคอ ขอ PIN กันเป็นว่าเล่น ซึ่งก็มีหน้าจอขนาดเล็กขนาด 2.5 นิ้ว พร้อมสัดส่วนหน้าจอ 30.1%

2007: iPhone

เปิดตัวตาม BlackBerry Curve มาติดๆ สำหรับ iPhone รุ่นแรกที่มาเขย่าวงการสมาร์ทโฟนให้เปลี่ยนไปตลอดกาล ด้วยหน้าจอระบบสัมผัสกว้าง 3.5 นิ้ว มีสัดส่วนหน้าจอ 52% โดย iPhone รุ่นนี้มาพร้อมขอบข้างที่หนามากทั้งด้านบนและด้านล่าง แต่ก็ถือว่าสุดยอดแล้วสำหรับสมาร์ทโฟนในยุคนั้น

2008: HTC Dream (T-Mobile G1)

สมาร์ทโฟนรุ่นแรกๆ ในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่เปิดตัวในเดือนตุลาคม ปี 2008 นั่นก็คือ HTC Dream หรือ T-Mobile G1 สมาร์ทโฟนที่สามารถเลื่อนหน้าจอสัมผัสได้ในขนาด 3.2 นิ้ว พร้อมด้วยขอบหน้าจอและความความหนาของตัวเครื่องที่ค่อนข้างมาก ทั้งยังมีคีบอดร์ดสำหรับพิมพ์ข้อความอีกด้วย ขณะที่สัดส่วนหน้าจออยู่ที่ 46.5%

2010: Samsung Galaxy S

ถือกำเนิดในปี 2010 สำหรับซีรี่ย์ตัวท็อปของแบรนด์ Samusung อย่างตระกูล Galaxy S ที่รุ่นแรกมาพร้อมหน้าจอ AMOLED กว้าง 4 นิ้ว ดดยมีสัดส่วนหน้าจออยู่ที่ 58% ซึ่งใหญ่กว่า iPhone รุ่นแรกอยู่เล็กน้อย (52%)

2011: Samsung Galaxy Note

เริ่มพัฒนากันมาเรื่อยๆ จนกลายมาเป็นสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ที่ถูกเรียกว่า "แฟบเล็ต" อย่างตระกูล Samsung Galaxy Note ในขนาดหน้าจอกว้าง 5.29 นิ้ว ซึ่งเมื่อเปิดตัวออกมาก็ได้รับกระแสวิพากย์วิจารย์ทั้งบวกและลบ เนื่องจากหน้าจอที่มีขนาดใหญ่เกินความจำเป็นด้วยสัดส่วนหน้าจอถึง 66.8% นั่นเอง

2013: LG G2

ในปี 2013 สมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอกว้างกว่า 5 นิ้ว เริ่มได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคมากขึ้น เริ่มด้วยรุ่น LG G2 ด้วยขนาด 5.2 นิ้ว พร้อมดีไซน์ที่มีความหนาของตัวเครื่องและขอบบางกว่าสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่น และทั้งหมดนี้ทำให้ LG G2 มีสัดส่วนหน้าจออยู่ที่ 75.9%

2016: Xiaomi Mi MIX

ก้าวข้ามมาในปี 2016 สมาร์ทโฟนได้มีหลากหลายแบรนด์และหลายรุ่นที่เปิดตัวมากมาย ซึ่งบริษัทจากประเทศจีนก็เริ่มพัฒนาและเข้ามาเป็นคู่แข่งกับแบรนด์ดังอย่าง Apple และ Samsung โดยในครั้งนี้ก็เริ่มด้วย Xiaomi Mi MIX ด้วยดีไซน์สุดแหวกที่มีกล้องหน้าอยู่ทางมุมขวาล่าง และมีสัดส่วนหน้าจอกว้างถึง 83.6%

2017: Samsung Galaxy S8/S8+

การเปิดตัวของ Samsung Galaxy S8/S8+ ในปี 2017 ทำให้โลกได้รู้จักคำว่า Infinity Display เป็นครั้งแรก ด้วยดีไซน์จอโค้งขนาด 5.8 และ 6.2 นิ้วตามลำดับ ซึ่งขอบบน-ล่างที่บางทำให้ทั้ง 2 รุ่นนี้มีสัดส่วนหน้าจออยู่ที่ 83.6%

2017: Essential Phone

ในปีเดียวกันนี้ ก็มาถึงสมาร์ทโฟนที่เริ่มเทรนด์หน้าจอรอยบากเป็นรุ่นแรกกันบ้างอย่าง Essential Phone ที่มีติ่งเล็กๆ เพื่อใช้งานกล้องอยู่ ดังนั้น ด้วยดีไซน์นี้ จึงทำให้ Essential Phone ที่มีหน้าจอกว้าง 5.71 นิ้ว นั้นมีสัดส่วนหน้าจอมากถึง 84.9% มากกว่า Samsung Galaxy S8 (ยังชนะ iPhone X ที่ทำได้ 82.9% อีกด้วย)

2018: Vivo Nex / Oppo Find X

2 รุ่นสุดท้ายที่เราจะพูดถึง คือ สมาร์ทโฟนจากแบรนด์ของประเทศจีนที่เพิ่งจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนไปได้ไม่นานมานี้ อย่าง Vivo Nex และ Oppo Find X โดยใช้ดีไซน์ที่ใกล้เคียงกับคำว่าไร้ขอบมากที่สุดในขณะนี้ ซึ่ง Vivo Nex นั้นเคยเป็นรุ่นที่มีสัดส่วนหน้าจอมากที่สุดด้วย 91.24% ในขนาดหน้าจอ 6.59 นิ้ว แต่ในสัปดาห์ถัดมา Oppo Find X ก็เผยโฉม และทำสัดส่วนหน้าจอได้มากกว่าอยู่ที่ 93.8% ในขนาดหน้าจอ 6.42 นิ้ว

สำหรับ 2 รุ่นล่าสุด ทั้ง Vivo Nex และ Oppo Find X นี้ ได้เปลี่ยนดีไซน์ของสมาร์ทโฟนที่เคยมีให้แตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง โดย Vivo Nex มีกล้องหน้าแบบ Pop-up เด้งขึ้นมาจากส่วนบนของตัวเครื่องเมื่อเข้าใช้งาน ซึ่งระบบเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือและลำโพงสำหรับสนทนาได้ฝังอยู่ใต้หน้าจอแสดงผล

ส่วน Oppo Find X นั้นได้ใส่กล้องหน้า-หลัง พร้อมกับระบบสแกนใบหน้า 3 มิติและเซ็นเซอร์ทั้งหมดไว้ใน Pop-up โดยไม่มีระบบเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ

สุดท้ายนี้ ก็เกิดคำถามขึ้นมาอย่างแน่นอนว่าอีกนานแค่ไหนกันกว่าเราจะได้เห็นสมาร์ทโฟนที่มีสัดส่วนหน้าจอเต็ม 100% เสียที ซึ่งเราก็เชื่อว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ทางผู้ผลิตและเทคโนโลยีที่มีอยู่ในมือจะทำให้เราได้เห็นกันอย่างแน่นอน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่