เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 28 มิถุนายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

จากกรณีที่กลุ่มนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทีม "หมูป่า" รวม 13 คน ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ล่าสุด เราก็ได้ข้อมูลจากฝ่ายสื่อสารองค์กร มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เกี่ยวกับการทำงานภายในถ้ำหลวงของหน่วยซีลและเจ้าหน้าที่ภายในถ้ำด้านการสื่อสารและรับข้อมูลของแต่ละฝ่าย

จากข้อมูล Facebook ส่วนตัวของนายทินกร จิรปุณยพันธุ์ อาสาสมัครฝ่ายสื่อสารองค์กร มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ได้ระบุถึงวิธีส่งสัญญาณการทำงานและการประสานงานตั้งแต่ภายในถ้ำจนถึงปากถ้ำว่า "เมื่อน้ำลด หน่วยซีลจะสามารถเคลื่อนที่ไปจนพบเด็กได้ และต้องย้อนกลับมาโทรศัพท์จากฐานด้านในที่ได้ลากสายเอาไว้ จากนั้นจึงใช้วอแจ้งไปยังฐานหน้าถ้ำ และวอส่งต่ออีกครั้งไปยังหน่วยแพทย์และทีมกู้ภัยที่เฝ้าฟังอยู่บริเวณด้าหน้า"

สำหรับการประสานงาน ในกรณีที่ใช้วอ แต่ละหน่วยจะมีช่องความถี่ของตัวเอง 40 หน่วย นั่นคือ 40 ความถี่ และต้องทราบถึงความถี่ที่ใช้งานด้วย โดยครั้งนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย (ปภ.) ได้ตั้งกองประสานงานทุกหน่วยต้องมี 1 คนเพื่อฟังช่องและประสานงาน เช่น ขอไฟฉาย คนแบกของ ซึ่งในบางครั้งหลายหน่วยงานอาจไม่มีความชำนาญ ก็อาจจะต้องใช้เวลาประสานงานสักพักใหญ่

สรุประบบสื่อสารภายในถ้ำ

  • 1. ฐานปากถ้ำใช้วอ
  • 2. ฐานในถ้ำใช้วอ และโทรศัพท์ โดยเดินสายลึกเข้าไปในโถงถ้ำด้านในที่หน่วยซีลอยู่
  • 3. หน่วยซีลในถ้ำใช้โทรศัพท์สื่อสารผ่านสายสัญญาน ซึ่งในถ้ำลึก วอสามารถใช้ได้ใกล้ๆ เท่านั้น

สรุป : เมื่อหน่วยซีลต้องการความช่วยเหลือ > สัญญาณส่งภายในถ้ำ > ส่งถึงหน้าถ้ำ > กอ.ปภ และหน่วยอื่นๆ รับทราบคำร้องขอ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่