เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 5 กรกฎาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในขณะที่หน้าจอสมาร์ทโฟนถูกออกแบบให้มีขอบด้านข้างบางเฉียบขึ้นเรื่อย ๆ เทคโนโลยีใหม่ก็ถูกใส่เข้ามาบนสมาร์ทโฟนอย่างต่อเนื่องเช่นกัน หนึ่งในนวัตกรรมบนสมาร์ทโฟนที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในปีนี้คงจะเป็นเรื่องของการติดตั้งเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือไว้ภายใต้จอแสดงผลซึ่ง Vivo X20 Plus UD ทำได้เป็นรุ่นแรกของโลก

ล่าสุดมีบทความเชิงวิทยาศาสตร์ถูกเผยแพร่บนเว็บไซต์ https://www.nature.com ซึ่งอธิบายกลไกของผลงานวิจัยใหม่ล่าสุด "เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ยืดหยุ่นและโปร่งใสซึ่งสามารถตรวจวัดแรงกดและอุณหภูมิที่ผิวสัมผัสได้" ซึ่งเป็นผลงานของนักวิทยาศาสตร์จากสถาบัน Ulsan National Insitute of Science and Technology ในเกาหลีใต้

ในบทความอธิบายว่าโดยปกติแล้วเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบ capavitive ที่ใช้บนสมาร์ทโฟนมักจะมีลักษณะทึบแสง ดังนั้นจึงต้องซ่อนหรือจัดวางอยู่ใต้ปุ่ม Home ด้านหน้าหรือไม่ก็ด้านหลังเครื่อง แต่สำหรับเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบใหม่ที่พัฒนาขึ้นนั้นจะใช้เส้นใยนาโนและเส้นลวดนาโนเป็นส่วนประกอบหลักซึ่งมีขนาดเล็กมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า

นอกจากความสำเร็จในแง่ของเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่มีลักษณะภายนอกโปร่งใสแล้วมันยังสามารถใช้วัดอุณหภูมิผิวตอนที่นิ้วมือมาสัมผัสได้อีกด้วย ทำให้ระบบสามารถแยกแยะได้ว่าเป็นลายนิ้วมือจริง ๆ ของผู้ใช้งานหรือเป็นลายนิ้วมือบนอุปกรณ์เทียมที่เลียนแบบขึ้น

ตามรายงานเผยว่าเซ็นเซอร์ดังกล่าวมีความแม่นยำในระดับเดียวกับมาตรฐานของ FBI ดังนั้นจึงไม่เป็นปัญหาสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามแม้ว่าเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบใหม่นี้จะสามารถตรวจจับอุณหภูมิผิวของผู้ใช้งานผ่านนิ้วมือได้ก็ตาม ทางผู้พัฒนายืนยันว่ามันไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้วัดไข้ผู้ป่วยด้วยการแตะนิ้วลงบนเซ็นเซอร์แต่อย่างใด โดยขณะนี้กำลังมีการวิจัยเพิ่มเติมและถือเป็นผลงานทางวิทยาศาสตร์อีกชิ้นที่น่าจับตามอง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่