สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 24 สิงหาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต้องบอกว่ามาแรงจริงๆ สำหรับสมาร์ทโฟน OPPO F9 การันตีด้วยยอดพรีออเดอร์ถล่มทลาย ซึ่งกระแสตอบรับดีขนาดนี้คงโดนใจใครหลายๆ คนแน่นอน แต่อีกมุมหนึ่ง ก็ยังมีหลายคนลังเลอยู่ว่า ระหว่าง OPPO F7 และ OPPO F9 ควรเลือกซื้อรุ่นไหนดี เนื่องจากทั้งคู่มีราคาไม่ต่างกันมาก ทำให้ทางเราพร้อมมาชี้แนะในส่วนต่างๆ ว่าทั้ง 2 รุ่นมีข้อแตกต่างอย่างไรบ้าง

รอยแหว่งบนหน้าจอ และขนาดหน้าจอแสดงผล

สำหรับหน้าจอแสดงผล เห็นปุ๊บก็รู้เลยว่าต่างกันอย่างไร โดย OPPO F9 มาพร้อมรอยแหว่งดีไซน์หยดน้ำ (Water Drop Screen) สวยแปลกใหม่สะดุดตา และแน่นอนขนาดรอยแหว่ง จะมีขนาดเล็กกว่า OPPO F7 อย่างเห็นได้ชัด

 

ด้านขนาดหน้าจอแสดงผล สำหรับ OPPO F9 มีขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อย ด้วยความกว้าง 6.3 นิ้ว อัตราส่วน 19.5:9 ในขณะที่ OPPO F7 มีความกว้าง 6.23 นิ้ว อัตราส่วน 19:9 เท่านั้น ซึ่ง OPPO F9 ได้อานิสงส์จากรอยบากทรงหยดน้ำ ทำให้มีขนาดหน้าจอที่กว้างกว่าเล็กน้อย

 

ขนาดและดีไซน์รอบตัวเครื่อง

สัดส่วนของทั้ง 2 รุ่น เห็นที OPPO F7 จะมีขนาดเล็กกว่า ด้วยขนาดรอบตัวเครื่อง 156.7x75.3x7.8 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักที่เบากว่าเพียง 158 กรัม แต่ก็ใช่ว่า OPPO F9 จะมีขนาดใหญ่จนเกินไป เพราะมีขนาด 156.7x74x8 มิลลิเมตร น้ำหนัก 169 กรัม ซึ่งต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ด้านการออกแบบ OPPO F9 จะโดนเด่นกว่า ด้วยดีไซน์ไล่เฉดสีรอบตัวเครื่อง มีให้เลือก 3 สี Starry Purple, Twilight Blue และ Sunrise Red และเมื่อมองมายังเครื่องในมุมมองที่แตกต่าง จะเห็นเป็นลวดลายเหมือนกลีบดอกไม้ โดยใช้วัสดุพลาสติกโพลีคาร์บอเนตที่มีความทนทาน ไม่แตกง่ายเหมือนกับกระจก ส่วน OPPO F7 มีการใส่สีเพียงสีเดียวทั้งตัวเครื่อง ทำให้ดูจำเจจนเกินไป แต่ก็มีการครอบทับด้วยกระจก ซึ่งแตกต่างจาก OPPO F9

พอร์ต USB และระบบชาร์จแบตเตอรี่

ช่องเสียบสาย USB ของ OPPO F9 ยังคงเป็นแบบ Micro USB แต่รองรับระบบ VOOC ทำให้ชาร์จแบตเตอรี่ได้อย่างรวดเร็ว โดยชาร์จเพียง 5 นาทีคุยได้ถึง 2 ชั่วโมง ส่วน OPPO F7 ยังใช้พอร์ต USB เป็นแบบ Micro USB 2.0 ไม่มีระบบ VOOC มาด้วย ตรงจุดนี้ทั้งการชาร์จแบตฯ OPPO F9 ดูดีกว่าแบบเห็นได้ชัด แถมแบต ฯ ยังมีความจุมากกว่าที่ 3,500mAh ในขณะที่ OPPO F7 มีน้อยกว่าเล็กน้อยที่ 3,400mAh

ความแตกต่างของกล้องถ่ายรูป

OPPO F9 มีการอัพเกรตกล้องหลังมาให้ถึง 2 เลนส์ ความละเอียด 16+2 ล้านพิกเซล ในขณะที่ OPPO F7 มีกล้องหลังเพียงเลนส์เดียว ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ในขณะที่กล้องหน้ามีความละเอียด 25 ล้านพิกเซลเหมือนกันทั้งคู่ ซึ่งจุดนี้ OPPO F9 จะดูดีกว่าในกล้องหลังเล็กน้อย

 

ส่วนเรื่องของฟีเจอร์ต่างๆ ในส่วนของกล้อง ทั้ง 2 รุ่นจะไม่ต่างกันมาก จากเดิม OPPO F7 มีฟีเจอร์เด่นๆ ทั้ง AI Scene Recognition ปรับภาพตามวัตถุตรงหน้าได้อัตโนมัติด้วย AI ถึง 16 แบบ, AI Beautification 2.0 ปรับหน้าสวยด้วยระบบ AI, Vivid Mode ปรับให้ภาพมีสีจัดมากยิ่งขึ้น และ AR Stickers

ซึ่ง OPPO F9 ก็มีฟีเจอร์เหล่านี้ทั้งหมด แต่มีการอัพเกรดในส่วน AI Beautification เป็นเวอร์ชั่น 2.1 และจาก Vivid Mode ธรรมดาเป็น Super Vivid Mode นอกจากนี้ยังมี 2 ฟีเจอร์ใหม่ที่ไม่มีใน OPPO F7 อย่าง การถ่ายภาพบุคคลและการบันทึกวิดีโอแบบ Slow Motion

ระบบปฏิบัติการ

สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ การอัปเดตต่างๆ ย่อมมีการพัฒนาให้ดีขึ้น โดย OPPO F9 จะมาพร้อมระบบปฏิบัติการ Color OS 5.2 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุดของ OPPO โดยรันบนพื้นฐาน Android 8.1 Oreo ส่วน OPPO F7 จะใช้เป็นระบบปฏิบัติการ Color OS 5.0 รันบนพื้นฐาน Android 8.1 Oreo แต่ตรงส่วนนี้ไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด เพราะอนาคต OPPO F7 น่าจะได้รับการอัปเดตเช่นกัน ซึ่ง OPPO F9 จะดีกว่าตรงได้ใช้งานฟีเจอร์ใหม่ก่อนแค่นั้น

เทียบสเปคทั้งหมดของ OPPO F9 และ OPPO F7


สรุปทั้ง OPPO F9 และ OPPO F7 มีข้อแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หลังจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับกำลังในการใช้จ่ายแล้วว่ามีเท่าไหร่ หากมีกำลังพอกับราคา 10,990 บาทก็แนะนำจัดซื้อ OPPO F9 ไปเลยดีกว่า แต่หากงบไม่ถึงก็จัด OPPO F7 ไปแทนได้เช่นกัน โดยตอนนี้ OPPO F9 สามารถสั่งพรีออเดอร์ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 29 สิงหาคม พ.ศ. 2561 ส่วน OPPO F7 สามารถหาซื้อได้ตามลิ้งค์นี้ https://bit.ly/2o8ATgN

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่