หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 27 สิงหาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในยุคดิจิทัล สมาร์ทโฟนได้กลายมาเป็นอุปกรณ์แห่งความบันเทิงชิ้นโปรดของคนทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย โดยผลการศึกษาล่าสุดจากกูเกิลพบว่า ชาวไทยมีพฤติกรรมการเสพสื่อหลายจอ (multiscreening) หรือการชมโทรทัศน์ไปพร้อม ๆ กับการเล่นมือถือมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่ง 68% ของคนไทยเปิดเผยว่า ตนเองนิยมใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปพร้อม ๆ กับการชมโทรทัศน์

จะเห็นได้ว่าแอปพลิเคชันบนมือถือได้เข้ามาเป็นปัจจัยสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค โดยเฉพาะการใช้งานเพื่อความบันเทิงในรูปแบบต่างๆ ปัจจุบันแอปพลิเคชันได้เข้ามาแทนที่พฤติกรรมการบริโภคสื่อโทรทัศน์ เรียกได้ว่า สมาร์ทโฟนได้กลายเป็น "หน้าจอความบันเทิงแรกที่ผู้บริโภคเลือกใช้"

ขณะเดียวกัน การถือกำเนิดของแพลตฟอร์มวิดีโอออนดีมานด์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ก็เป็นตัวกระตุ้นให้ความนิยมในการรับชมวิดีโอสตรีมมิ่งเพิ่มสูงขึ้น โดยในระยะเวลาเพียง 1 ปี ยอดคนไทยที่รับชมวิดีโอออนไลน์เป็นประจำทุกวันได้พุ่งสูงขึ้นจาก 45% ในปี 2017 สู่ 57% ในปี 2018

ซึ่งแอปทรูไอดี (TrueID) ถือเป็น แอปพลิเคชันผู้นำในกลุ่มวิดีโอสตรีมมิ่งนี้ เนื่องจากเป็นแอปพลิเคชันที่เปิดให้ผู้ใช้งานเข้าชมวิดีโอแนวไลฟ์สไตล์ได้ฟรี โดยไม่จำกัดว่าต้องเป็นลูกค้าของทางแบรนด์เท่านั้น สำหรับคอนเทนต์ของแอปทรูไอดีจะประกอบไปด้วยรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ และกีฬา ที่อยู่ในกระแสความนิยม เช่น การถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกหรือการแข่งขันฟุตบอลโลก ส่งผลให้แอปทรูไอดีติดอันดับท็อป 5 แอปพลิเคชันยอดนิยมของไทยทั้งระบบไอโอเอสและแอนดรอยด์ ในปีนี้

ยอดชมวิดีโอบนโทรศัพท์มือถือของคนไทยอยู่อันดับ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย 81%
ของชาวไทยนิยมชมวิดีโอผ่านสมาร์ทโฟนเป็นประจำทุกสัปดาห์ ขณะที่แชมป์อย่างเวียดนามมีจำนวนผู้ชมวิดีโอผ่านสมาร์ทโฟนเป็นประจำทุกสัปดาห์ถึง 92%

ผลการรายงานล่าสุดจาก Appsynth บริษัทผู้นำด้านการพัฒนาแอปพลิเคชันในประเทศไทย เปิดเผยอันดับแอปพลิเคชันแอปพลิเคชันของไทยที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดเป็นในรอบ 10 ปีของแอปสโตร์ ซึ่ง Major Movie Plus จากบริษัทเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เป็นแอปที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดในกลุ่มธุรกิจบันเทิง

คุณทศพล เมธีธารพงศ์วาณิช ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจโมบายและการตลาดดิจิทัล บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "เทรนด์ดิจิทัลมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เพื่อสร้างประสบการณ์ความบันเทิงที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า เราจึงได้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ใน Major Movie Plus Application อยู่อย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาเราได้เพิ่มช่องทางการจองตั๋วหนัง และการชำระเงินออนไลน์ในรูปแบบใหม่ๆ ได้แก่ Facebook Ticketing, Major Chat Bot, Merchants Ticketing, QR Payment, Pay by Points และ Major Quick Payment ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า ส่งผลให้ช่องทางการจองตั๋วหนังผ่านออนไลน์เติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จากนี้ต่อไปจะมีนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ทางเราได้เตรียมแพลตฟอร์มไว้รองรับสำหรับลูกค้าเมเจอร์ฯ ให้ได้ใช้งานก่อนใครเป็นที่แรก เหตุผลเหล่านี้ทำให้ Major Movie Plus Application เป็นแอปพลิเคชันที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดตลอดกาลในกลุ่มธุรกิจบันเทิงตั้งแต่เริ่มเปิดตัวจนถึงวันนี้”

อย่างไรก็ตาม ความต้องการในการรับชมภาพยนตร์ที่มีมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการรับชมผ่านจอยักษ์ใน
โรงภาพยนตร์หรือในรูปแบบของวิดิโอสตรีมมิ่งผ่านโทรศัพท์มือถือก็ถือก็ล้วนเป็นผลดีกับกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจบันเทิงทั้งสิ้น

ถึงแม้การบริโภควิดีโอคอนเทนต์บนโทรศัพท์มือถือจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่สามารถเข้ามาแทนที่ประสบการณ์การรับชมภาพยนตร์ผ่านจอขนาดใหญ่ในโรง
ภาพยนตร์ได้ ด้วยเหตุผลเหล่านี้ โรงภาพยนตร์จึงยังคงเป็นทางเลือกที่ดีในการรับชมความบันเทิง
โดยปราศจากสิ่งรบกวน และพร้อมต้อนรับทุกคนที่อยากพักจากสื่อดิจิทัลในวิถีชีวิตปัจจุบัน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่