สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 3 กันยายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หากมองถึงสมาร์ทโฟนช่วง Mid-range ไปถึงบน และเป็นระบบปฏิบัติการเพียวๆ แบบ Android One ณเวลานี้เป็น 2 รุ่นไหนไปไม่ได้เลย ต้อง Nokia 7 Plus กับ Xiaomi Mi A2 เท่านั้น เนื่องจากทั้งคู่มีสเปคที่พอฟัดพอเหวี่ยง รวมไปถึงราคาที่ใกล้เคียงกัน ทีนี่มาดูกันดีกว่าว่า ความแตกต่างของทั้ง 2 รุ่นมีอะไรบ้าง เพื่อเป็นส่วนประกอบในการตัดสินใจก่อนซื้อ

การออกแบบตัวเครื่องและดีไซน์

วัสดุรอบตัวเครื่องที่ใช้จะเป็นอะลูมิเนียมเหมือนกันทั้ง Xiaomi Mi A2 และ Nokia 7 Plus แล้วยังมีขนาดตัวเครื่องที่พอๆ กัน แต่ทาง Nokia 7 Plus จะมีน้ำหนักมากกว่าเล็กน้อยที่ 180 กรัม ส่วน Xiaomi Mi A2 จะมีน้ำหนัก 168 กรัม ตรงจุดนี้ไม่ค่อยมีอะไรแตกต่างกันมาก

 

หน้าจอแสดงผล

ในส่วนหน้าจอแสดงผลก็ไม่มีอะไรต่างกันมากเช่นกัน โดย Xiaomi Mi A2 ใช้หน้าจอ IPS-LCD กว้าง 5.99 นิ้ว อัตราส่วน 18:9 ความละเอียด FHD+ (2160x1080 พิกเซล) ส่วน Nokia 7 Plus ก็ใช้หน้าจอ IPS-LCD กว้าง 6 นิ้ว อัตราส่วน 18:9 ความละเอียด FHD+ (2160x1080 พิกเซล) แถมทั้งคู่ยังมีการครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass เหมือนกัน ตรงนี้ก็เป็นอีกจุดที่ไม่มีข้อแตกต่างกันมาก แม้ว่า Nokia 7 Plus จะกว้างกว่า 0.01 นิ้วก็ตาม

 

เทียบสเปคภายใน

ชิปเซ็ตของทั้ง 2 รุ่นใช้เป็น Qualcomm Snapdragon 660 Octa-Core หน่วยประมวลผลกราฟฟิก Adreno 512 ซึ่งเป็น CPU ระดับกลางค่อนไปทางบน แต่ตัวเลือกของ RAM และ ROM ทาง Xiaomi Mi A2 จะมีตัวเลือกที่มากกว่า โดยมี 4GB+64GB, 6GB+128GB แต่ไม่มีช่องเพิ่ม MicroSD การ์ด ในขณะที่ Nokia 7 Plus มีตัวเลือกเพียง 4GB+64GB เท่านั้น แต่มีช่องเพิ่ม MicroSD การ์ด

 

จากการทดสอบความเร็ว ดูทาง Nokia 7 Plus จะทำงานเร็วกว่าเล็กน้อย หลังจากได้คะแนน Antutu Benchmark ไป 140,364 ส่วน Xiaomi Mi A2 (รุ่น RAM 4GB) ได้คะแนนไป 123,061 อย่างไรก็ตาม หลังจากได้ลองใช้งานจริงก็ไม่เห็นข้อแตกต่างอะไรมาก แถมยังใช้งานได้เพียวๆ ตามฉบับ Android One พร้อมได้รับการอัปเดตแบบต่อเนื่องอย่างน้อย 2 ปี สรุปด้านความเร็ว ตัวเลขอาจจะเอียงไปทาง Nokia 7 Plus ก็จริง แต่ก็ไม่ต่างกันมาก

กล้องถ่ายรูป

กล้องหลังของ Nokia 7 Plus เป็นแบบเลนส์ ZEISS ความละเอียด 12+13 ล้านพิกเซล ไฟแฟลช Dual LED มีฟีเจอร์มาตรฐานทั่วไป ทั้งถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ และ ปรับหน้าสวย ส่วน Xiaomi Mi A2 ก็เป็นกล้องคู่เช่นกัน แต่มีความละเอียดมากกว่าคือ 12+20 ล้านพิกเซล ไฟแฟลช LED ตัวเดียว รองรับระบบ Pixel Binning แถมมีการทำงานร่วมกับ AI ทั้งการปรับหน้าสวย และปรับหน้าชัดหลังเบลอ สำหรับการถ่ายวิดีโอทำความละเอียดได้ UHD 4K เหมือนกันทั้ง 2 รุ่น

 

 

ในขณะที่กล้องหน้า Xiaomi Mi A2 ก็ยังมีความละเอียดมากกว่าที่ 20 ล้านพิกเซล ส่วน Nokia 7 Plus มีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล การถ่ายรูปจากกล้องถ่ายรูปด้านหน้าและด้านหลัง หากว่ากันตามกระดาษสเปคและระบบ AI ก็ขอยกให้ Xiaomi Mi A2 มีความโดดเด่นในเรื่องของกล้องถ่ายรูปมากกว่า แต่ก็ขอให้รูปด้านล่างเป็นตัวตัดสินใจอีกครั้ง

 

                     Xiaomi Mi A2                                             Nokia 7 Plus

 

                      Xiaomi Mi A2                                            Nokia 7 Plus

ฟีเจอร์อื่นๆ ที่น่าสนใจ

ทั้ง Xiaomi Mi A2 และ Nokia 7 Plus จะไม่มีระบบสแกนใบหน้ามาด้วย แต่ก็มีที่สแกนลายนิ้วมืออยู่ด้านหลังตัวเครื่อง ส่วนการเชื่อมต่ออื่นๆ ทั้ง USB Type-C, Bluetooth 5.0, รองรับสัญญาณ 4G เหมือนกัน แต่มีฟีเจอร์หนึ่งที่เป็นข้อแตกต่างอย่าเห็นได้ชัดคือ ช่องหูฟังแบบ 3.5 มิลลิเมตร เพราะ Xiaomi Mi A2 จะไม่มี แต่ Nokia 7 Plus มีมาด้วย

 

 

แบตเตอรี่

อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ เห็นที Nokia 7 Plus จะเข้าวินแบบเห็นได้ชัด ด้วยการใส่แบตเตอรี่ขนาด 3,800mAh ถือว่ามากกว่าสมาร์ทโฟนตัวท็อปบางรุ่นเสียอีก ส่วน Xiaomi Mi A2 พกแบตเตอรี่มาเพียง 3,010mAh ซึ่งตามหน้ากระดาษแบบนี้ Nokia 7 Plus ใช้งานได้นานกว่าแน่นอน แถมยังมีการชาร์จที่เร็วกว่าที่ 9V/2A ชาร์จเพียง 30 นาทีก็ได้ถึง 50%

 

สรุปตรงนี้ หากจะเน้นไปในด้านการใช้งานกล้อง ขอยกให้ Xiaomi Mi A2 ไปดีกว่า เพราะมีระบบ AI เป็นตัวช่วยในการถ่ายภาพ แต่หากต้องการใช้งานแบบภาพรวมทั่วไป และมีแบตเตอรี่ที่อึดกว่า ก็จัด Nokia 7 Plus ไปเลย ซึ่งตอนนี้ Xiaomi Mi A2 มีราคาเริ่มต้นที่ 8,990 บาท ส่วน Nokia 7 Plus มีราคาเปิดตัวอยู่ที่ 13,900 บาท

การรีวิวของ Nokia 7 Plus : http://news.siamphone.com/review-35869.html

การรีวิวของ Xiaomi Mi A2 : http://news.siamphone.com/news-37519.html

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่