เทคโนโลยีภายในบ้าน (Home and Living)  |   วันที่ : 31 สิงหาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Samsung QLED TV 2018 ได้รับการรับรองจากนิตยสารวิดีโอ นิตยสารเทคโนโลยีชั้นนำของประเทศเยอรมนี ว่าปราศจากอาการจอไหม้ หรือ ภาพค้างหน้าจอ ซึ่งการทดสอบดังกล่าวจัดทำร่วมกับ Connect Testlab ห้องปฏิบัติการทดสอบชื่อดังระดับโลก ในเดือนมิถุนายน 2561 ณ WEKA MEDIA PUBLISHING ประเทศเยอรมนี โดยผลการทดสอบพบว่า Samsung QLED TV 2018 ปราศจากอาการจอไหม้ และแสงเรืองค้าง แสดงให้เห็นถึงคุณสมบัติที่ทำให้คิวแอลอีดี ทีวี เป็นสุดยอดนวัตกรรมจอภาพที่มีความทนทานมากที่สุดในตลาดปัจจุบัน

ด้วยมาตรฐานทางเทคโนโลยีของทีวีที่สูงขึ้นตามความต้องการใช้งานในปัจจุบัน เช่น เทคโนโลยี HDR ทำให้ผู้ใช้งานทีวีในเซกเมนต์พรีเมียมย่อมเกิดความกังวลถึงความเสี่ยงของการเกิดจอไหม้ เพื่อเป็นการประเมินประสิทธิภาพของทีวีว่ามีมาตรฐานตรงกับความต้องการใช้งานในปัจจุบัน ผู้เชี่ยวชาญจากนิตยสารวิดีโอ และ คอนเน็กต์ เทสต์แล็บ ได้ทำการทดสอบจอทีวีแบรนด์ต่างๆ ในตลาด โดยใช้เกณฑ์มาตรฐานของ IDMS (Information Display Measurements Standard) ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลในการทดสอบคุณภาพจอแสดงผล การทดสอบดังกล่าวเน้นไปที่การแสดงภาพวีดีโอแบบ HDR ของจอคิวแอลอีดีเป็นพิเศษ

Samsung QLED TV 2018 ผ่านการทดสอบความทนทานต่อการใช้งานเป็นระยะเวลา 72 ชั่วโมง และได้รับการรับรองว่าปราศจากอาการจอไหม้ และแสงเรืองค้าง ซึ่งผู้ทดสอบได้ตรวจสอบอาการจอไหม้ที่อาจเกิดขึ้นจากการเปิดภาพแช่ทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน อาการนี้ยังเรียกว่า การจดจำรูป, ภาพเงา, การจดจำภาพ ,ภาพติดค้าง ซึ่งทำลายคุณสมบัติของการแสดงผลภาพของทีวี

การจำสถานะในเทคโนโลยีแสดงภาพบางประเภทก่อให้เกิดการเรืองแสงอยู่แล้วหลังจากที่ทีวีแสดงภาพนิ่งความสว่างสูงบนหน้าจอเป็นเวลาประมาณ 1 นาที การทดสอบดังกล่าวจึงใช้ภาพแพทเทิร์นตารางหมากรุกที่มีสีดำเข้มและสีขาวสว่างจ้ามาก แสดงขึ้นบนจอเป็นเวลานานกว่านั้น นอกจากนี้ วิศวกรผู้ทดสอบได้เพิ่มตัวอักษรที่เปลี่ยนรูปได้ รวมถึงกรอบสีขาวที่กระพริบเป็นระยะบนภาพทดสอบเพื่อหยุดการทำงานของฟังก์ชั่นตรวจจับการหยุดนิ่งอัตโนมัติที่มักมีอยู่ในทีวีแบบ HDR รุ่นใหม่วิธีการนี้ช่วยให้นักทดสอบสามารถสร้างสถานการณ์เสมือนการเล่นเกมแบบ HDR โดยนอกจากการวิเคราะห์ตามมาตรฐานแล้ว ผู้ทดสอบยังใช้ภาพสีเทาเข้มที่มีค่าความสว่าง 10 นิต ซึ่งจะแสดงให้เห็นจุดพิกเซลสีดำมืดถ้ามีแสงปรากฎขึ้น

ผลการทดสอบนี้บ่งชี้ว่า Samsung QLED TV 2018 ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากการทดสอบ โดยยังคงแสดงภาพได้อย่างปกติโดยไม่มีการทิ้งแสงเรืองค้างหรืออาการจอไหม้ไว้บนภาพแต่อย่างใด

จากการที่คุณภาพของจอทีวีนั้นต้องเสื่อมลงจากภาวะแสงเรืองค้างและอาการจอไหม้ โดยเฉพาะจากการใช้งานด้วยการแสดงภาพแบบ HDR ร่วมกับการแสดงภาพด้วยความสว่างสูงสุด ซัมซุง คิว แอลอีดีทีวี จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของทีวีไฮเอนด์ยุคใหม่ ด้วยการรับรองคุณภาพอันทรงพลังของภาพบนจอ และปราศจากปัญหาของอาการจอไหม้หรือการเสื่อมของจอภาพอย่างถาวร

“สำหรับผู้ใช้งานที่มีความอ่อนไหวต่อภาพเงาและไม่ต้องการที่จะเผชิญความเสี่ยงตลอดการใช้งาน สามารถวางใจจากปัญหาเหล่านั้นด้วย LCD หรือ QLED ได้ ตามลำดับ” ผู้เชี่ยวชาญกล่าวสรุป และสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.samsung.com/th

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่