เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 6 กันยายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ตอนที่ Huawei ประกาศเปิดตัวชิปเซ็ตรุ่นท็อป HiSilicon Kirin 980 ที่งาน IFA 2018 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นมีรายละเอียดที่น่าสนใจหลายอย่างภายใต้สถาปัตยกรรม 7 นาโนเมตรรุ่นแรกของโลก อย่างไรก็ตามทางบริษัทไม่ได้กล่าวลงลึกถึงความเร็วหน่วยประมวลผล (CPU) ที่ถูกนำมาใช้งาน

ในระหว่างการจัดแถลงข่าวในประเทศจีนเกี่ยวกับชิปเซ็ต Kirin 980 เมื่อวันที่ 5 กันยายน ค.ศ. 2018 ตัวแทนของ Huawei ได้อธิบายเพิ่มเติมว่าหน่วยประมวลผลทั้ง 8 แกนในชิป Kirin 980 มีความเร็วเท่าไร โดยแบ่งหน่วยประมวลผลออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

  • 2x Cortex-A76 ความเร็ว 2.6GHz
  • 2x Cortex-A76 ความเร็ว 1.92GHz
  • 4x Cortex-A55 ความเร็ว 1.8GHz

Cortex-A76 ความเร็ว 2.6GHz เป็นแกนประมวลผลประสิทธิภาพสูงที่มักจะถูกใช้งานตอนที่มีการประมวลผลงานหนักกว่าปกติในระยะสั้น ๆ อย่างเช่นช่วงแรกของการเปิดแอพพลิเคชั่น ช่วงแรกของการเชื่อมต่อหรือไม่ก็ในช่วงที่ระบบร้องขอประสิทธิภาพการประมวลผลในระดับสูงสุด

 

Cortex-A76 ความเร็ว 1.92GHz เป็นแกนประมวลผลประสิทธิภาพสูงที่มีความเร็วรองลงมาจากกลุ่มแรกซึ่งจะทำงานควบคู่ไปกับแกนประมวลผลงานทั่วไปอย่าง Cortex-A55 1.8GHz

Huawei เผยว่าการที่หน่วยประมวลผลทั้ง 8 แกนจะทำงานในเวลาเดียวกันเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยาก เนื่องจากจะมีการใช้พลังงานขนานใหญ่และเกิดการกระจายความร้อนอย่างรวดเร็ว และด้วยความที่แกน Cortex-A76 มีประสิทธิภาพสูงหากออกแบบให้ทำงานรวมกันเป็นกลุ่มเดียว 4x Cortex-A76 จะเกิดความร้อนมากเกินไปทางบริษัทจึงตัดสินใจแยกออกเป็น 2 กลุ่มอย่างที่เห็น

Huawei เน้นย้ำว่าไม่มีปัญหากับการผลิตภายใต้สถาปัตยกรรมระดับ 7 นาโนเมตร ซึ่งทางบริษัทมีการพูดคุยวางแผนกับผู้ผลิตชิป TSMC ไว้ตั้งแต่ 3 ปีก่อน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่