สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 7 กันยายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ดูเหมือนว่าเหตุการณ์โป๊ะแตกฝั่งสมาร์ทโฟนเริ่มออกมาเรื่อยๆ ในช่วงที่ผ่านมา และล่าสุดสมาร์ทโฟนบางรุ่นจากแบรนด์พี่น้อง Huawei และ Honor ก็ถูกถอนรายชื่อจากโปรแกรมทดสอบคะแนน Benchmark อย่าง 3DMark ไปเสียแล้ว หลังโดนจับได้ว่าโกงคะแนนการทดสอบให้สูงเกินจริง

เว็บไซต์ข่าว AnandTech เป็นผู้ที่ระบุเอาไว้ว่า Huawei พยายามทำให้คะแนน Benchmark สูงเกินจริงจากการใช้ซอฟต์แวร์ Benchmark Detection ช่วย และต้องการใช้มีคะแนนสูงกว่าแบรนด์คู่แข่ง โดยสมาร์ทโฟนที่โดนถอนรายชื่อนั้นมีอยู่ 4 รุ่น ได้แก่

และนี่ก็เป็นเหตุผลที่ทำให้ 3DMark ได้ตัดสินใจทำการลงโทษดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้รายชื่อของสมาร์ทโฟนทั้ง 4 รุ่นไม่ถูกจัดอันดับและไม่มีคะแนนใดๆ ทำให้ร่วงไปอยู่ท้ายตารางของการ "จัดอันดับสมาร์ทโฟนยอดนิยม" (Popular Smartphone Rankings)

AnandTech ระบุเพิ่มเติมว่า Huawei ได้ใช้ซอฟต์แวร์เข้ากับสมาร์ทโฟน จนทำให้การประมวลผลทั้ง CPU + GPU อยู่ในระดับสูงสุด ขณะที่การใช้งานในชีวิตกลับไม่ได้แรงตามผลคะแนน

ทั้งนี้ 3DMark ก็มีข้อกำหนดและกฏต่างๆ ในการได้ทดสอบผลคะแนน Benchmark อย่างที่ควรจะเป็นไว้แล้ว แต่ Huawei ก็ยังคงละเมิดกฏนั้น ตามคะแนนด้านล่างนี้

(สีดำคือคะแนนที่ Huawei ทดสอบ / สีส้มคือคะแนนจริงๆ ที่ถูกทดสอบอีกครั้ง)

นอกจากนี้ หลังจากที่เรื่องดังกล่าวหลุดออกมา Huawei ก็ได้ออกแถลงการณ์ว่า "ในฐานะที่ Huawei เป็นผู้นำทางอุตสาหกรรม พวกเราตั้งใจที่จะทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์และค้นหามาตรฐาน Benchmark ที่ดีที่สุด เพื่อประสบการณ์การใช้งานของผู้บริโภค" อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ เพราะ Samsung ก็เคยถูกจับได้ในรุ่น Galaxy S4 และทั้ง OnePlus 3, OnePlus 3T กับ Meizu Pro 6 ก็เคยบิดเบือนผลคะแนน Benchmark เช่นเดียวกัน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่