แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 7 กันยายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา Google ได้ทำให้ผู้คนหลงใหลในงานศิลปะกันมากขึ้นด้วยการเปิดตัวฟีเจอร์ Art Selfie ในแอปพลิเคชัน Google Arts & Culture มีการถ่ายรูปเซลฟี่เพื่อเทียบกับบุคคลในงานศิลปะผ่านทางแอปพลิเคชันมากถึง 78 ล้านรูป ซึ่งมีบุคคลชื่อดังร่วมสนุกด้วย อาทิ พิธีกรหนุ่มอารมณ์ดี จิมมี แฟลลอน นักเตะทีมบาเยิร์น มิวนิค ,ซาราห์ มิเชลล์ เกลลาร์ ดาราสาวหน้าหวานที่โด่งดังจากซีรีส์ Buffy the Vampire Slayer การหาคู่เหมือนนี้เป็นการนำเอารูปเซลฟี่ไปเปรียบเทียบกับผลงานศิลปะนับหมื่นชิ้นจากพิพิธภัณฑ์ทั่วโลกที่เป็นพันธมิตรของ Google ซึ่งเก็บรวบรวมไว้ในรูปแบบออนไลน์ที่มีความละเอียดสูงผ่านทางแพลตฟอร์ม Google Arts & Culture

เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงผลงานศิลปะกันได้มากขึ้น Google ได้ปล่อยฟีเจอร์ Art Selfie ให้สามารถเข้าใช้งานกันได้ทั่วโลกแล้ว นอกจากนี้ ด้วยความร่วมมือจากสถาบันต่างๆ ที่เป็นพันธมิตรกับ Google ทำให้ปัจจุบันมีจำนวนผลงานศิลปะบน Google Arts & Culture เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ทำให้การจับคู่ใบหน้าจากรูปเซลฟี่และใบหน้าของบุคคลในงานศิลปะได้มีความเป็นไปได้สูงขึ้น ซึ่งบางครั้งอาจได้ผลลัพธ์ที่น่าประหลาดใจ ดังเช่นเรื่องราวที่อบอุ่นหัวใจของหญิงสาวในเมืองเซนต์หลุยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่รูปเซลฟี่ของเธอถูกจับคู่กับภาพเหมือนของทวดของเธอเอง หากคุณอยากจะทราบว่าใบหน้าของคุณมีความคล้ายคลึงกับบุคคลใด สามารถทดลองใช้ฟีเจอร์ Art Selfie ได้ คุณอาจจะเหมือนกับจักรพรรดิ์โคจง หรือ บุคคนใดบุคคลหนึ่งในผลงานของ ฟรีดา คาห์โล ก็เป็นได้

ฟีเจอร์ Art Selfie ใช้เทคโนโลยี computer vision หรือ คอมพิวเตอร์วิทัศน์ ที่ขับเคลื่อนโดยแมชชีนเลิร์นนิ่ง (machine learning) เมื่อคุณถ่ายรูปเซลฟี่แล้ว ระบบจะทำการเปรียบเทียบกับภาพศิลปะจากพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ทั่วโลก และจับคู่รูปเซลฟี่ของคุณกับผลงานศิลปะที่มีความคล้ายคลึงหรือใกล้เคียงกันมากที่สุด โดยประมวลผลลัพธ์ความเหมือนออกมาเป็นเปอร์เซ็น รูปเซลฟี่ของคุณจะกลายเป็นประตูสู่ศิลปะ เพียงแตะที่งานศิลปะที่เป็นคู่เหมือนของคุณเพื่อค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลงานชิ้นนั้นหรือศิลปินที่คุณอาจไม่เคยรู้จักมาก่อน

Google ได้ร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์พันธมิตรเพื่อทดลองวิธีใหม่ๆ ที่จะช่วยให้ผู้คนได้ค้นพบและมีปฏิสัมพันธ์กับศิลปะอยู่เสมอ ซึ่งนอกจากแอปพลิเคชัน Google Arts & Culture แล้ว ฟีเจอร์ Art Selfie ยังสามารถใช้งานบนแอปพลิเคชัน Google Lens ในอุปกรณ์ Android ได้อีกทางหนึ่งด้วย

Google ต้องการให้ผู้คนทั่วโลกใช้ฟีเจอร์ Art Selfie เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับศิลปะและวัฒนธรรมกันมากขึ้น และสนุกไปกับการจับคู่เหมือน เช่นเดียวกับ คู่สามีภรรยาที่รูปเซลฟี่ของทั้งคู่ที่ละม้ายคล้ายคลึงกับภาพเหมือนของ Guilherme de Almeida และภรรยา Baby de Almeida การเทียบหน้าของนักแสดงจากซีรีส์ซอมบี้ยอดฮิต หรือ ผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะ ที่ไปเยี่ยมชมผลงานศิลปะในสถานที่จริง หลังจากรู้ว่าหน้าของเขาคล้ายกับใคร

คุณสามารถร่วมสนุกกับฟีเจอร์ Art Selfie ได้บนแอปพลิเคชัน Google Arts and Culture ซึ่งเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีทั้งระบบ iOS และ Android และอย่าลืมแชร์ผลการจับคู่เหมือนของคุณ พร้อมติดแฮชแท็ก #ArtSelfie ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Art Selfie ได้ที่ https://artsandculture.google.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่