สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 24 กันยายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Apple ได้นำ iOS 12 ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุด เพิ่อเพิ่มประสิทธิภาพ และใส่ฟีเจอร์ใหม่ๆ ลงบนเครื่อง iPhone และ iPad โดยหนึ่งในฟีเจอร์ที่สำคัญคือการตั้งค่า การแจ้งเตือน แบบใหม่ ซึ่งจะให้ผู้ใช้งานปรับแต่งการแจ้งเตือนได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงรูปแบบการแจ้งเตือนที่จะซ้อนเป็นกลุ่ม จากทั้งหมดสามารถปรับแต่งได้ตามวิธีการด้านล่าง

ทางลัดเข้าไปตั้งค่า การแจ้งเตือน

บน iOS 12 มีการปรับหน้าตาในส่วนของการตั้งค่า การแจ้งเตือน เพื่อให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น โดยปกติสามารถเข้าไปที่ การตั้งค่า > การแจ้งเตือน > เลือกแอพฯ ที่ต้องการปรับการแจ้งเตือน

แต่สำหรับ iOS 12 สามารถปรับการแจ้งเตือนได้ทันทีจาก หน้าจอล็อก หรือ ศูนย์การแจ้งเตือน ด้วยวิธีเลื่อนแถบแจ้งเตือนไปทางซ้าย (ของแอพฯ ที่ต้องการตั้งค่า) > จากนั้นกดไปที่ จัดการ > จะมีเมนูการตั้งค่าลัดขึ้นมาให้

 

จากนั้นจะมีเมนูให้เลือก 3 อย่างคือ

  1. ไม่แสดงการแจ้งเตือน
    เป็นการปิดการแจ้งเตือนทั้งหมดของแอพฯ รวมถึงเสียงเตือนด้วย แต่ยังสามารถ ดูการแจ้งเตือนได้จาก ศูนย์การแจ้งเตือน (เลือนหน้าจอขึ้น ในหน้าแจ้งเตือน) หากมีการปิดการแจ้งเตือนแล้วตรงปุ่มจะเขียนไว้ว่า แสดงการแจ้งเตือน แต่หากการแจ้งเตือนยังเปิดอยู่ตรงปุ่มจะขึ้นว่า ไม่แสดงการแจ้งเตือน
  2. ปิดใช้
    เป็นการปิดการแจ้งเตือนทั้งหมดแบบสมบูรณ์ จะไม่มีการแจ้งเตือนใดๆ เลยจากแอพฯ ที่เราเลือกปิด
  3. การตั้งค่า
    จะพาไปที่หน้าตั้งค่าหลัก ของการแจ้งเตือนในแอพฯ ที่เราเลือก

หน้าตั้งค่า การแจ้งเตือน โฉมใหม่

จากเดิมในเมนู การเตือน จะเข้าใจยาก แต่หลังจากอัปเดตเป็น iOS 12 จะมีภาพประกอบเข้ามา เพื่อให้เข้าใจ และปรับแต่งการแจ้งเตือนได้ง่ายขึ้น โดยผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะให้มีการแจ้งเตือนที่ไหนบ้าง หน้าจอล็อก, ศูนย์การแจ้งเตือน, ป้ายประกาศ

ฟีเจอร์ใหม่ การจับกลุ่มการแจ้งเตือน

ในหน้าการแจ้งเตือนก่อนอัปเดตเป็น iOS 12 จะมีลักษณะเรียงกันลงมา เป็นหนึ่งอันต่อหนึ่งการแจ้งเตือน แต่หลังจากอัปเดตเป็น iOS 12 จะมีการแจ้งเตือนรูปแบบใหม่ คือแบบจับกลุ่ม ซึ่งจะมีลักษณะซ้อนเป็นชั้นๆ ทำให้หน้าการแจ้งเตือนไม่ดูรก และสะดวกต่อการใช้งานมากขึ้น แต่ก็สามารถปรับแต่งเป็นแบบเดิมได้เช่นกัน

การตั้งค่า > การแจ้งเตือน (หรือจะใช้วิธีด้านบนก็ได้)

 

เลือกแอพฯ ที่ต้องการ > การจับกลุ่มการแจ้งเตือน

 

เลือกหนึ่งในตัวเลือกเหล่านี้

  1. อัตโนมัติ = การแจ้งเตือนจากแต่ละแอพฯ จะปรากฏขึ้นเป็นกลุ่มตามการเตือนของแอพฯ
  2. ตามแอพ = การแจ้งเตือนทั้งหมดจากแต่ละแอพฯ จะรวมกลุ่มเป็นการเตือนเดี่ยวๆ ที่ขยายออกได้
  3. ปิด = การแจ้งเตือนจะปรากฏตามลำดับที่ได้รับโดยไม่มีการรวมกลุ่ม หรือแบบเก่านั้นเอง

แต่จากการทดสอบ ตัวเลือกอัตโนมัติและตามแอพฯ ไม่ได้มีความต่างอะไร เมื่อมีการแจ้งเตือนมาเกิน 4 อัน ระบบจะทำการจับกลุ่มให้ทันที ถือว่าผู้ใช้งานสามารถเลือกอะไรก็ได้หากต้องการให้การแจ้งเตือนจับกลุ่มกัน และถ้าหากต้องการการแจ้งเตือนแบบเดิมก็เลือก ปิด ไปเลย การแจ้งเตือนจะไม่มีการจับกลุ่มซ้อนกัน

 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่