ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 24 กันยายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นับตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน ค.ศ.2008 จนถึงทุกวันนี้ ก็รวมเป็นเวลา 10 ปีที่ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) ถือกำเนิดขึ้นมา และกลายเป็นระบบที่ถูกใช้งานมากที่สุดในสมาร์ทโฟน และในวันนี้ เราจะมาย้อนรำลึกความหลังของแอนดรอยด์กันว่าในช่วงระยะเวลาถึง 10 ปี มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

10 ปีที่แล้ว T-Mobile G1 (HTC Dream) เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ขับเคลื่อนด้วยระบบปฏิบัติการ Android 1.1 (ยังไม่ได้ตั้งชื่อขนม) ที่มีคีย์บอร์ดแบบสไลด์และ Trackball ที่ใช้ควบคุมทิศทางในหน้าจอเป็นตัวชูโรง อย่างไรก็ตาม Android 1.1 ก็มีจุดบกพร่องหลายอย่าง จนมาได้อัปเดตเป็น Android 1.5 Cupcake ที่สามารถปรับแต่งการใช้งานได้อิสระมากขึ้น พร้อมกับชื่อขนมหวานรุ่นแรก

ต่อมาในปี 2009 Android 2.0 Eclair ก็มาอยู่ในรุ่น Motorola DROID ที่กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการให้สมาร์ทโฟนแบรนด์อื่นๆ เข้ามาใช้งานระบบปฏิบัติการนี้ได้ เพื่อมาต่อสู้กับ iOS ของ Apple โดยการพัฒนาของ Google ก็เริ่มชัดเจนมากขึ้นเมื่อ Android 2.2 Froyo รองรับ Adobe Flash ซึ่งได้รับความนิยมมากขึ้น แต่ก็ส่งผลให้การทำงานของเครื่องช้าลงไปเพราะใช้ทรัพยากรมากขึ้น

 

Google สานต่อความสำเร็จด้วยการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่น Nexus One ที่เป็นรุ่นแรกที่สามารถอัปเดตระบบปฏิบัติการได้ ซึ่งเป็นจุดขายหลักในช่วงนั้น แต่ก็แลกมาด้วยความล่าช้าในการอัปเดตเนื่องจากแต่ละผู้ผลิตต้องทดสอบระบบของตัวเอง และนี่ก็ส่งผลมาถึงปัจจุบันว่าทำไมทุกวันนี้ สมาร์ทโฟนน้อยกว่า 1% ได้รับการอัปเดตเป็นแอนดรอยด์ตัวล่าสุด

 

ในปี 2010 สมาร์ทโฟนรุ่น Motorola DROID X ก็เปิดตัวออกมา พร้อมกับ Android ที่ขยับขึ้นมาเป็นระบบปฏิบัติการอันดับที่ 2 ที่มีผู้ใช้มากที่สุดในช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2010 (25.5%) เป็นรองระบบ Symbian ที่ทำไปได้ 36.6% ขณะที่ iOS รั้งที่ 3 ที่ 16.7% อย่างไรก็ตาม ไตรมาสที่ 4 ปี 2010 ระบบ Android ก็ขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ด้วยส่วนแบ่งถึง 32.9% แซง Symbian ที่ตกลงมาที่ 30.6%

และในปี 2011 Samsung ก็เปิดตัวสมาร์ทโฟนตระกูล Galaxy S ด้วย Galaxy S2 แถมด้วยแบรนด์ Motorola ที่เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของโลกที่มีระบบเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมืออย่าง Motorola Atrix 4G ซึ่งยิ่งทำให้ Android ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน Google ก็เปิดตัวระบบปฏิบัติการ Android 3.1 Honeycomb สำหรับแท็ปเล็ต และ Android 4.0 Ice Cream Sandwich สำหรับสมาร์ทโฟนออกมา อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทก็ทิ้งระบบ Honeycomb สำหรับแท็ปเล็ตไปอย่างเร็ว เพราะต้องการให้ระบบทั้ง 2 รวมกันเป็นหนึ่ง

หลังจากนั้นเป็นต้นมาระบบปฏิบัติการ Android ของ Google ก็แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ Android 4.3 Jelly Bean, Android 4.4 KitKat, Android 5.0 Lollipop, Android 6.0 Marshmallow, Android 7.0 Nougat, Android 8.0 Oreo และเวอร์ชั่นล่าสุดอย่าง Android 9.0 Pie ที่สามารถอัปเดตได้ใน Google Pixel, Essential Phone และ Oneplus 6

นอกจากนี้ ผลสำรวจจาก Statista ก็ระบุว่าส่วนแบ่งการตลาดของระบบปฏิบัติการ Android ในช่วงไตรมาสที่ 2 ปี 2018 ทำไปได้ถึง 88% ขณะที่ iOS จาก Apple ทำไปได้ 11.9%

สุดท้ายนี้ ไม่มีใครคาดคิดว่าระบบปฏิบัติการ Android จะดีและได้รับความนิยมอย่างทุกวันนี้ได้ เพราะในช่วงนั้นมีทั้ง Symbian และ BlackBerry OS อยู่ แม้ว่าจะมี Windows Phone เข้ามาสู้ แต่ก็ยังไม่สามารถทำอะไรได้ อย่างไรก็ตาม เราก็ขอแสดงความยินดีกับ Google ที่มีระบบปฏิบัติการที่มีผู้ใช้งานเยอะที่สุดในโลกและครบรอบ 10 ปีเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2018 ที่ผ่านมาด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่