สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 28 กันยายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แน่นอนว่าระบบปฏิบัติการ iOS จะต้องมีการอัปเดทเป็นประจำทุกปี ซึ่งผู้ใช้งาน iPhone และ iPad ก็จะพบกับหน้าตา UI และฟีเจอร์ใหม่ๆ ตลอดเวลา ทั้งนี้ ผู้ที่ใช้งาน iPad ที่ทำการอัปเดทแล้วก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงบางอย่างไป ราวกับว่า Apple กำลังบอกใบ้อะไรเราอยู่นั่นเอง

สิ่งที่เปลี่ยนไปใน iPad ที่อัปเดทเป็น iOS 12 นั้นจะเปลี่ยนหน้าตาบางอย่างไป ไม่ว่าจะเป็น Control Center ที่อยู่ในตำแหน่งใหม่, ตำแหน่งการวางของนาฬิกาและวันที่ และการดู App Dock หรือแอพฯ ล่าสุด โดยสิ่งนี้เองคือการที่ Apple น่าจะบอกใบ้เราถึงการมาของ iPad รุ่นใหม่ที่คาดว่าจะเปิดตัวในเร็วๆ นี้

ตำแหน่งด้านบนเปลี่ยนไปเพื่อรองรับรอยบาก?

จากข่าวลือมากมายบอกว่า Apple จะนำเทคโนโลยี Face ID มาใส่ใน iPad รุ่นใหม่ เพื่อให้ขอบด้านข้างบางลง ดังนั้นก็น่าจะมีเหตุผลเพียงพอที่จะบอกว่า iPad น่าจะมีรอยบากมาด้วย รวมไปถึง UI ใหม่ใน iOS 12 ที่เว้นว่างตรงกลางไว้ เพื่อนำเวลาและวันที่ย้ายไปยังมุมซ้ายของหน้าจอ ส่วนการควบคุม Control Center ก็เพียงปัดลงจากมุมซ้าย/ขวาเพื่อเรียกการใช้งานเหมือนกับ iPhone X

การนำทางแบบใหม่ : บอกลาปุ่มโฮมและ Touch ID

หลังจากใน iOS 11 ที่มีฟีเจอร์ App Dock ที่เพียงแค่ให้เราปัดนิ้วขึ้นจากด้านล่างอย่างรวดเร็ว ก็สามารถใช้งานได้ทันที หรือปัดขึ้นจากด้านล่างและค้างไว้ที่กลางหน้าจอเพื่อเรียกใช้งานแอพฯ ล่าสุด แต่ใน iOS 12 ก็อาจจะสร้างความมึนงงให้กับผู้ใช้งาน iPad บ้างเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย

ใน iOS 12 ถ้าเราต้องการเรียกใช้งาน App Dock เราต้องปัดขึ้นจากด้านล่างอย่างช้าๆ และตั้งใจ ส่วนการเข้าหน้าโฮมต้องปัดขึ้นหน้าจออย่างรวดเร็วเหมือนใน iPhone X ส่วนการเรียกใช้งานแอพฯ ล่าสุดก็ใช้งานแบบเดิม คือ ปัดขึ้นจากด้านล่างและค้างไว้ที่กลางหน้าจอ

การใช้งานทั้งหมดนี้ ก็น่าจะบอกเป็นนัยๆ ว่า iPad รุ่นต่อไปจะไม่มีปุ่มโฮมและดีไซน์ให้เหมือนกับตระกูล iPhone X ทั้งหมด

สุดท้ายนี้ ใครที่กำลังรอ iPad รุ่นใหม่อยู่ก็คงต้องเตรียมตัวและเรียนรู้การใช้งานแบบใหม่กันสักระยะหนึ่ง แต่ก็เชื่อได้ว่าไม่น่าจะเป็นปัญหามากเท่าไหร่กับสาวก Apple เหมือนกับผู้ที่ใช้งาน iPhone X ที่คงจะชินกับดีไซน์ไร้ปุ่มโฮมและรอยบากไปแล้ว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่