สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 23 ตุลาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต้องบอกว่าปี 2018 เป็นปีที่ร้อนแรงที่สุดของวงการสมาร์ทโฟน ไม่ใช่เฉพาะรุ่นท็อป แต่เป็นรุ่นระดับกลางถึงระดับล่างที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงทั้งในประเทศและต่างประเทศ จัดสเปกแบบจัดหนักจัดเต็ม ทว่าสามารถจับจองได้ในราคาประหยัด หากย้อนกลับไปในช่วงสามสี่ปีที่แล้ว ถ้าอยากได้รุ่น RAM 3GB + 32GB ต้องราคา 5,000 บาทขึ้นไป ซึ่งปัจจุบันจ่ายห้าพันมีทอน อย่างไรก็ตามนอกจากประเด็นราคาก็ยังมีเรื่องเล่าสู่กันฟังที่น่าสนใจเกี่ยวกับเทรนด์ของปีนี้ และต่อไปถึงไตรมาสแรกของปี 2019 จะเป็นอย่างไรบ้างมาดูกันเลย

เริ่มจากหน้าจอแสดงผลสมาร์ทโฟนเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด หากจำกันได้เมื่อสี่ห้าปีที่แล้ว เราแบ่งหลักของอุปกรณ์เป็น สมาร์ทโฟน, แฟบเล็ต และแท็บเล็ต ด้วยขนาดหน้าจอ ทว่าในปัจจุบันได้ก้าวไกลไปมากกว่า 6 นิ้วแล้ว หมายความว่าเทรนด์ในอนาคตกำลังเข้าใกล้หน้าจอที่ไม่มีขอบเข้าไปทุกที โดยไม่เฉพาะแค่รุ่นท็อป แต่รุ่นกลาง หรือรุ่นราคาประหยัดก็มีหน้าจอมากกว่า 5 นิ้ว ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์วิดีโอ, การเล่นเกม และการท่องเว็บไซต์บนโลกออนไลน์

 

เมื่อพูดถึงการแสดงผลต้องเกี่ยวข้องกับดีไซน์น่าเสียดายที่เทรนด์แอนดรอยด์โฟน ต่างเดินตามรอยแบรนด์ผลไม้ ซึ่งจะเป็นอย่างนี้ไปอีกนานเพราะไม่สามารถหาหนทางลดขนาดของส่วนบนหน้าจอได้จึงแก้ด้วยการออกแบบทรงหยดนํ้า เนื่องจากต้องมีกล้องหน้าและรูไมโครโฟนสำหรับสนทนา โดยก็ยังคำเป็นคำถามต่อไปว่า ท้ายที่สุดทรงการดีไซน์จะแตกต่างได้หรือไม่

 

การยืนยันตัวตนในอดีตระบบสแกนลายนิ้วมือมีก็ถือว่าว้าวแล้ว ปัจจุบันมีระบบปลดล็อคด้วยใบหน้า ทว่าก็ยังไม่เซอร์ไพร์สด้านความแตกต่างเท่าใดนัก บางความเห็นจากสื่อต่างประเทศยังให้ความเห็นว่าความแม่นยำกับความปลอดภัยยังไม่ดีพอ เมื่อเทียบกับระบบสแกนลายนิ้วมือ ดังนั้นจึงพัฒนาการสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอแสดงผลขึ้นมา แค่แตะก็ปลดล็อคหน้าจอได้ ถ้ามองตลาดสมาร์ทโฟนในบ้านเราก็มีให้จับจองแล้วในราคาหมื่นต้นๆ เท่านั้น ดังนั้นนี่จึงเป็นเทรนด์ไปอีกนาน และปี 2019 จะนำมาเป็นฟีเจอร์เด่นในวงกว้าง

 

ต่อด้วยเทรนด์ฮาร์ดแวร์ ไม่ว่าจะเป็นชิปเซ็ตประมวลผล, RAM และพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน ต่างก็มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด ถ้าพูดถึงหน่วยงานหลักในการทำงานอย่าง CPU เปิดตัวใหม่เสมอ และพัฒนาให้เข้ากับเทรนด์เทคโนโลยีในปัจจุบัน ส่วนของแรมก็ก้าวกระโดดไปถึง 10GB แล้วหลังจาก Xiaomi คอนเฟิร์มกับสมาร์ทโฟนรุ่น Mi Mix 3 หากมองท้องตลาด ณ ตอนนี้ ดูเหมือนว่า 4GB, 6GB, 8GB เป็นเรื่องธรรมดาแล้ว ขณะที่พื้นที่เก็บข้อมูลภายในโมเดล 32GB คือรุ่นประหยัด โมเดล 64GB/128GB เป็นรุ่นกลางกับรุ่นท็อป และโมเดล 256GB/512GB คือรุ่นท็อป ดังนั้นนี่จะเป็นเทรนด์ต่อไปในอนาคต

 

ดูเหมือนว่ากล้องดิจิตอลจะไม่หยุดอยู่แค่ Dual แล้วเพราะล่าสุดมีทั้งแบบสามเลนส์ มากกว่านั้นคือ 4 เลนส์ของ Samsung Galaxy A9 (2018) และแน่นอนวางจำหน่ายในประเทศไทยด้วย เร็วๆ นี้ รอจับจองเป็นเจ้าของได้เลย ทว่าทิศทางของโลกสมาร์ทโฟนน่าจะเป็นเทรนด์ที่สามเลนส์ 

 

ปิดท้ายด้วยระบบเชื่อมต่อ ดูเหมือนว่าปี 2019 จะเป็นโลกของ 5G ซึ่งสมาร์ทโฟนจะได้รับอานิสงส์ดังกล่าวด้วย เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยของโลกไร้พรมแดน ทุกอย่างสามารถเชื่อมต่อเข้าหากันได้อย่างไม่มีข้อจำกัด นอกจากเครือข่ายยังมีระบบเชื่อมต่อ Bluetooth 5.0 ที่ในปัจจุบันหลายรุ่นก็ใช้งานแล้ว

 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเทรนด์ที่เราหยิบยกมาเล่าสู่กันฟัง ประเด็นที่น่าสนใจคงหนีไม่พ้น หน้าจอรอยบากที่จะหายไปหรือไม่ในปี 2019 และถ้าหายจริงด้วยวิธีดีไซน์อย่างไร ก่อนสิ้นปีถ้ามีเทรนด์อัปเดตใด ทางเราจะรีบนำมารายงานให้ทราบ รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์!

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่