หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 4 ตุลาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เทศกาลกินเจครั้งใหญ่แห่งปีกำลังจะเริ่มขึ้น บริษัท ฟู้ดแพนด้า ไทยแลนด์ จำกัด ขอเชิญชวนให้ทุกคนมาเฉลิมฉลองเทศกาลการกินเจประจำปีพ.ศ. 2561 อย่างไรก็ตาม ก็มีข้อควรรู้เกี่ยวกับการทานอาหารในช่วงเทศกาลนี้ที่คุณควรระวังและเลือกรับประทานให้เหมาะกับร่างกายของคุณมานำเสนอ

ข้อควรรู้ 1: เทศกาลการกินเจคืออะไร?

หนึ่งในงานเฉลิมฉลองที่สำคัญที่สุดในประเทศไทยคือเทศกาลกินเจที่มีขึ้นในทุก ๆ ปี และมักจะจัดขึ้นในช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน โดยเทศกาลกินเจนั้นมีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน จากในช่วงแรกของเทศกาลกินเจที่เฉลิมฉลองเฉพาะในชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนเท่านั้น ปัจจุบันได้มีการขยายไปสู่คนไทยที่ไม่มีเชื้อสายจีน โดยมีจุดเด่นคือการไม่กินเนื้อ 9 วัน ในปีนี้เทศกาลกินเจประจำปี 2018 ตกอยู่ระหว่างวันที่ 8 ถึง 17 ตุลาคม

ข้อควรรู้ 2: อาหารที่ควร/ไม่ควรทานในเทศกาลกินเจ

แม้ว่าเทศกาลนี้จะเรียกว่าเทศกาลกินเจ แต่อาหารที่คุณสามารถทานได้ในช่วงเวลานี้คือผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของนมวัว หรือนมของสัตว์ประเภทอื่น ไปจนถึง ชีส หรือแม้กระทั่งน้ำปลาหรือซอสหอยนางรม ซึ่งนอกเหนือจากผลิตภัณฑ์จากสัตว์แล้ว ผู้ปฏิบัติในช่วงเทศกาลกินเจที่เคร่งครัดต้องหลีกเลี่ยงผักที่มีกลิ่นแรง เช่น กระเทียม ผักชี หอมแดง หรือกุ่ยช่าย รวมถึงอาหารรสจัด นอกจากนี้คุณยังต้องหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่อีกด้วย

ข้อควรรู้ 3: ความเชื่อทางศาสนาเกี่ยวกับการกินเจ

ตามความเชื่อแล้ว (แต่ก็มีข้อถกเถียงอยู่มากว่าถูกต้องหรือไม่) หลัก ๆ เทศกาลกินเจมีจุดมุ่งหมาย 2 ประการ ประการแรกคือการสร้างสมดุลและล้างพิษออกจากร่างกาย ประการที่สองคือเพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงการกินเนื้อสัตว์ซึ่งเชื่อกันว่าจะเป็นการช่วยสนับสุนการไม่ฆ่าสัตว์และลดปริมาณการฆ่าสัตว์ในช่วงของเทศกาล

ข้อควรรู้ 4: การกินเจและการลดน้ำหนัก

มีความเข้าใจผิดที่ว่า การไม่บริโภคเนื้อสัตว์จะสามารถช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ แต่ในจริง ๆ แล้วอาหารเจที่ขายอยู่ทั่วไปนั้น ประกอบไปด้วยแป้งและไขมันจำนวนมาก นอกจากนี้อาหารเจส่วนใหญ่ยังมีซีอิ๊วและน้ำตาลซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพในระยะยาวอีกด้วย อย่างไรก็ดีหากคุณต้องการปฏิบัติอย่างเคร่งครัดตามมาตรฐานการกินเจ คุณสามารถเลือกโปรตีนทดแทนเนื้อสัตว์ เช่นโปรตีนที่ทำมาจากเต้าหู้และถั่ว คุณอาจรับประทานขนมปังธัญพืชหรือ ข้าวไรซ์เบอรี่แทนข้าวขาวทั่วไปก็ได้

สุดท้ายนี้ ถ้าอาหารเจไม่เหมาะกับร่างกายคุณ อย่าฝืน! เลือกรักษาสุขภาพในรูปแบบอื่นที่เหมาะกับคุณ ดังที่กล่าว ส่วนใหญ่แล้วการกินอาหารเจในปริมาณมากอาจสร้างโทษมากกว่าประโยชน์ให้แก่ร่างกาย ทางที่ดีควรเลือกทานอาหารที่เหมาะกับร่างกาย และไม่ควรฝืนร่างกายให้รับประทานอาหารที่ไม่เหมาะกับคุณ ในแอปพลิเคชั่นและเว็บไซต์ของฟู้ดแพนด้ามีตัวเลือกอาหารเพื่อสุขภาพมากมายขึ้นอยู่กับความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นอาหารเจ มังสวิรัติหรืออาหารเพื่อสุขภาพทั่วไป นี่เป็นตัวอย่างร้านอาหารที่น่าสนใจในช่วงเทศกาลกินเจปีนี้!

อาหารเจ: Broccoli Revolution, Veganerie Concept
อาหารมังสวิรัติ: Brekkie, Tonic, Summer Bowl
อาหารเพื่อสุขภาพทั่วไป: On the Table, Dressed, Healthbox

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่