สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 12 ตุลาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เชื่อว่าตอนนี้หลายคนกำลังหาข้อมูลในการตัดสินใจซื้อ iPhone รุ่นใหม่ที่เตรียมจะเข้ามาวางจำหน่ายในไทย ไม่ว่าจะเป็น iPhone XS, iPhone XS Max และ iPhone XR ซึ่งการเตรียมตัวหลักๆ ของคนที่จะซื้อ iPhone เครื่องใหม่ก็มีอยู่ 2 สิ่งใหญ่ คือ เลือกซื้อเครื่องเปล่า หรือเครื่องติดสัญญากับเครือข่าย โดยแต่ละแบบก็มีข้อดีข้อเสียต่างกัน โดยต้องคำนึกถึงการใช้งานของตนเองเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นจำนวนการโทรในแต่ละเดือน หรือการเล่นโซเชียล ใช้งานอินเตอร์เน็ตมากน้อยเพียงใด เชื่อว่าแต่ละคนต้องเลือกซื้อเครื่องที่เหมาะสมกับการใช้งานของตัวเองอย่างแน่นอน

อธิบายง่ายๆ ให้เข้าใจสำหรับเครื่องเปล่า ก็เครื่องที่ขายขาด ไม่ติดสัญญา ซื้อแล้วจบ วางขายโดยตัวแทนจำหน่ายทั้งของแบรนด์เอง หรือร้านค้าที่ร่วมรายการ เป็นการขายเครื่องอย่างเดียว ไม่มีการพ่วงแพ็คเกจของรายเดือน เรียกว่าซื้อเครื่อง จ่ายเงิน ถ้ามีโปรโมชั่นก็เลือกตามที่ชอบ แล้วจบนำเครื่องไปใส่ซิมใช้งานได้ทันที ซึ่งเครื่องเปล่าเหล่านี้จะมีวางขายกับหลายตัวแทน ไม่ว่าจะเป็น PowerBuy, BananaIt, JayMart หรือแม้ทางเครือข่ายเอง อย่าง AIS, true, dtac ก็จะมีเครื่องเปล่าที่ไม่ติดสัญญาวางจำหน่ายเช่นกัน แต่ทางเครือข่ายจะไม่มีโปรโมชั่นดึงดูดใจเหมือนขายเครื่องติดสัญญา

ส่วนเครื่องติดสัญญา จะเป็นการวางขายกับเครือข่ายหลักๆ ในประเทศไทย ทั้งทาง AIS, true และ dtac ซึ่งจะมีโปรโมชั่นดึงดูดใจ เน้นไปที่ผู้ต้องการย้ายเครือข่าย เปลี่ยนเบอร์ โดยที่มีข้อผูกมันในการซื้อเครื่องจะต้องผูกมัดกับรายเดือนที่ต้องจ่ายเป็นประจำ ไม่สามารถเพิ่ม หรือลดได้ โดยที่หนึ่งเบอร์ที่เลือกซื้อเครื่องกับเครือข่ายนั้นๆ ต้องใช้งานและจ่ายราคานี้เป็นประจำถึง 12 เดือน

ใครเหมาะกับเครื่องประเภทไหน!!

เครื่องเปล่าแบบไม่ติดสัญญา แน่นอนว่าไม่มีข้อผูกมัด ซื้อแล้วจ่ายเพียงครั้งเดียวก็ได้เครื่องมาให้ ทั้งยังมีความยืดหยุ่นสูงในการเลือกใช้เครือข่ายที่ต้องการ และแพ็กเกจรายเดือน หรือเต็มเงินที่ได้อิสระในการใช้งาน สามารถปรับเปลี่ยน เพิ่ม หรือลดค่ารายเดือนที่ใช้ได้ตลอด เพราะเนื่องจากการซื้อเครื่องเปล่าไม่มีสิ่งผูกมัด ทั้งยังเหมาะกับคนที่ไม่ต้องการความยุ่งยาก อยากใช้เบอร์เดิม โดยที่คิดว่าเบอร์และแพ็กเกจที่ใช้อยู่ดีอยู่แล้ว

ถ้าหากคิดว่าการซื้อเครื่องเปล่าจะต้องจ่ายในราคาเต็มและแพงกว่าเครื่องติดสัญญา ก็ไม่เสมอไป เนื่องจากปัจจุบันการซื้อเครื่องแล้วจ่ายเต็ม ตามบัตรเครดิตต่างๆ จะมีส่วนลด หรือจะได้คืนในรูปแบบแคชแบ็ค นอกจากนี้ ยังมีโปรโมชั่นๆ อีกมากมาย เช่น สามารถซื้อเครื่องแล้วผ่อน 0% ได้ตั้งแต่ 4 เดือน ขึ้นไปจนถึงมากสุด 24 เดือน

ยกตัวอย่างกรณีซื้อเครื่องเปล่าของ iPhone X รุ่น ความจุ 64GB ราคาเครื่องเต็ม 35,500 บาท โดยแพ็กเกจเดิมที่ใช้เป็นรายเดือน 699 บาท ซื้อเครื่องผ่อน 0% นาน 10 เดือน และจ่ายรายเดือนๆ ละ 699 บาท เท่ากับว่าเดือนนึงต้องจ่ายค่าเครื่องรวมรายเดือนอยู่ที่ 4,249 บาท

ส่วนเครื่องที่ติดสัญญาเหมาะกับใคร

การเลือกซื้อเครื่องที่ติดสัญญาก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก อาจจะเหมาะกับคนที่ต้องการเปลี่ยนเบอร์ ย้ายเครือข่าย หรือผู้ที่ต้องการใช้แพ็กเกจรายเดือนไปอย่างต่อเนื่อง โดยที่ไม่มีความยืดหยุ่น เนื่องจากเมื่อซื้อเครื่องพร้อมแพ็กเกจแล้วไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้จนกว่าจะอยู่ครบสัญญา 1 ปี ซึ่งอาจจะเป็นหนึ่งโปรโมชั่นที่ได้ดึงดูดผู้ที่ใช้งานแบบเดิมๆ ตลอดเวลา เช่น เดือนๆ นึง ต้องการโทรแค่ตามจำนวนนาทีที่แพ็กเกจกำหนดมา และใช้งานอินเตอร์เน็ตเท่าที่มีในเครือข่าย

ยกตัวอย่างสำหรับเครื่อง iPhone X รุ่น ความจุ 64GB ราคาเครื่องเต็ม 35,900 บาท (ของเครือข่าย) มีจุดเด่นคือราคาเครื่องไม่สูง ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ได้ส่วนลดเพิ่มอีก 8,000 บาท โดยที่จะได้ iPhone X ราคาถูกที่สุดเพียง 27,900 บาท เท่านี้คิดว่าหมดแล้วหรือ คุณยังต้องใช้งานแพ็กเกจ 1,499 บาทขึ้นไปถึงจะได้เป็นเจ้าของในราคานี้ แถมยังต้องจ่ายค่าบริการล่วงหน้าอีก 4,280 บาท (นำมาเป็นส่วนลดได้เดือนละ 400 บาท นาน 10 เดือน) สรุปแล้วต้องจ่ายทั้งสิ้น 32,180 บาท หากแบ่งจ่าย 0% นาน 10 เดือน เท่ากับว่าต้องจ่าย ค่าเครื่อง 2,790 บาท + รายเดือน 1,499 บาท (นำส่วนลดมาหัก 400) จ่ายต่อเดือน 3,889 บาท (10 เดือน) อีก 2 เดือนต้องจ่าย 4,289 บาท 

สรุปแล้วหากเทียบกันดู ระหว่างซื้อเครื่องเปล่าต้องจ่ายเดือนละ 4,249 บาท และซื้อเครื่องติดสัญญา ต้องจ่ายเดือนละ 3,889 บาท ( 10 เดือน) และ 4,289 ( 2 เดือน) ซึ่งอาจจะดูว่าห่างกันไม่มาก แถมได้โทรเยอะ เน็ตเยอะ แต่หารู้ไม่ว่า แต่คุณโดนผูกมัดไปจนครบ 12 เดือน ถึงมีสิทธิได้เลือกแพ็กเกจใหม่ แต่หากการซื้อเครื่องเปล่า คุณสามารถเพิ่ม หรือลดแพ็กเกจการใช้งานให้เหมาะกับตนเองได้ ไม่มีข้อผูกมันทางสัญญาใดๆ ทั้งสิ้น

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับข้อมูล หลายท่านคงใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจได้ว่าแบบไหนดี หรือคุ้มค่าเหมาะกับการใช้งานของเรามากที่สุด เพื่อความพร้อมในการเลือกซื้อ iPhone รุ่นใหม่ก่อนใคร 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ไฮไลท์ข่าวเด่น

อ่าน

แบ่งปันบทความ

มือถือออกใหม่