สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 29 ตุลาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรียกได้ว่าชั่วโมงนี้ต้องยกให้กับสองสมาร์ทโฟนรุ่น HOT ระหว่าง Samsung Galaxy A7 (2018) vs OPPO F9 Starry Purple โดยทั้งคู่มีราคาวางจำหน่ายเท่ากันคือ 10,990 บาท จึงเชื่อว่าหลายคนยังตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเลือกซื้อรุ่นไหนดี ดังนั้นในบทความนี้จึงขอเปรียบเทียบความแตกต่างทั้งจุดเด่น และสเปกให้ทราบกัน!

 

เริ่มกันที่ดีไซน์และจุดเด่นกันก่อน

สำหรับ Samsung Galaxy A7 (2018) โดดเด่นด้วยกล้องดิจิตอลด้านหลัง 3 เลนส์ ช่วยเก็บภาพให้มีมิติสวยงาม และกว้างยิ่งขึ้นด้วยเลนส์ Wide ทำหน้าที่แยกเฉพาะ มาพร้อมระบบสแกนลายนิ้วมือ มีระบบปลดล็อคด้วยใบหน้า และหน้าจอแสดงผล Super AMOLED กับฟีเจอร์ Always ON Display ที่ให้คุณดูการแจ้งเตือนต่างๆ ได้ทันที โดยที่ไม่ต้องปลดล็อคหน้าจอ นอกจากนี้ยังมีระบบเสียง Dolby ATMOS เมื่อสวมใส่หูฟัง ทั้งสามารถใส่สองซิมการ์ดพร้อมหน่วยความจำภายนอกได้เลย แบบไม่ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ส่วนฟีเจอร์ที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ ระบบมัลติวินโดวส์บนหน้าจอแสดงผลขนาด 6 นิ้ว ความละเอียด FullHD, ผู้ช่วยส่วนตัวอัจฉริยะ Bixby, รองรับการใช้งานสองบัญชีการใช้งาน

ส่วน OPPO F9 ก็โดดเด่นด้วยดีไซน์ที่สวยงามของเฉดสี Starry Purple ให้ความพรีเมียมไม่เหมือนใคร มาพร้อมหน้าจออัตราส่วน 19.5:9 ให้หน้าจอขนาดใหญ่ ไม่มีขอบจอมาบดบัง โดยมีขนาด 6.3 นิ้ว และเทคโนโลยีการชาร์จเร็วที่เคลมว่าชาร์จเพียง 5 นาที แต่สนทนาได้ต่อเนื่องนาน 2 ชั่วโมง ก็หมดกังวลเรื่องขาดการติดต่อสื่อสารไปได้เลย ทั้งยังมี RAM สูงถึง 6GB นั่นหมายความว่าการใช้งานต่างๆ ทำได้ไหลลื่นกว่า ขณะที่ช่องใส่ซิมการ์ดก็พ่วง MicroSD Card แบบไม่ต้องเลือกเช่นกัน

เปรียบเทียบสเปกระหว่าง Samsung Galaxy A7 (2018) vs OPPO F9

 

Galaxy A7 (2018)

OPPO F9

ระบบปฏิบัติการ

Android Oreo 8.0 + Samsung Experience

Android Oreo 8.1 + Color OS 5.1

หน้าจอ

6 นิ้ว ความละเอียด FullHD+

6.3 นิ้ว ความละเอียด FullHD+

หน่วยประมวลผล

Exynos 7885

MediaTek Helio P60

GPU

Mali-G71

Mali-G72 MP3

RAM

4GB

6GB

พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน

64GB (eMMC 5.1)

64GB (eMMC 5.1)

MicroSD Card

512GB

256GB

ระบบเชื่อมต่อ

4G, WiFi 802.11 a/b/g/n/ac 2.4G+5GHz, Bluetooth 5.0, NFC

4G, WiFi 802.11 a/b/g/n/ac 2.4G+5GHz, Bluetooth 4.2

พอร์ตเชื่อมต่อ

MicroUSB 2.0

MicroUSB 2.0

ช่องเสียบหูฟัง

รองรับ

รองรับ

แบตเตอรี่

3300mAh

3500mAh รองรับการชาร์จเร็ว

หมัดต่อหมัดสเปกกล้องของทั้งสองรุ่นเป็นอย่างไร

สมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่น เน้นถ่ายภาพเป็นพิเศษ ต่างฝ่ายต่างชูจุดเด่นด้านกล้อง ฝั่ง Samsung Galaxy A7 (2018) มาพร้อมกล้องสามเลนส์ เลนส์แรกทำหน้าที่ตรวจจับภาพเชิงลึก (Depth) ความละเอียด 5MP รูรับแสง f/2.2 เลนส์ที่สองเป็นเลนส์หลักความละเอียด 24MP รูรับแสง f/1.7 และเลนส์สามจับภาพแบบ Ultra Wide มุมมองกว้าง 120 องศา ความละเอียด 8MP รูรับแสง f/2.4 ทั้งตอบโจทย์การถ่ายภาพด้วย 19 โหมดที่ปรับแต่งเป็นธรรมชาติ เพื่อความสมจริง อาทิ โหมด Pro-Lighting, โหมดปรับแต่งหน้า Smart Beauty, โหมดอาหาร, โหมดสัตว์, โหมดกลางคืน เป็นต้น ด้านกล้องหน้าจะมีความละเอียด 24MP รูรับแสง f/2.0

สำหรับ OPPO F9 จุดเด่นกล้องหน้า 25 ล้านพิกเซลมีเทคโนโลยี AI Beauty 2.1 ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังมีเซ็นเซอร์ HDR รองรับการถ่ายในที่แสงน้อย หรือย้อนแสงได้ที่ทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์  ส่วนความละเอียดกล้องหลัง 16MP+2MP รูรับแสง f/1.8 พร้อมระบบกันสั่น EIS (Electronic image stabilization) เพื่อการบันทึกวิดีโอ รองรับการถ่ายรูป Portrait หน้าชัดหลังเบลอ มีโหมดถ่ายภาพที่น่าสนใจดังนี้ Artistic Portrait Mode, Super Vivid Mode, AR Sticker, อาหาร, วิว เป็นต้น

สรุปจุดเด่นของสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่น ใครเด่นด้านใดบ้าง

Samsung Galaxy A7 (2018) OPPO F9
เทคโนโลยีแสดงผลหน้าจอ Super AMOLED หน้าจอใหญ่กว่า ขอบจอสุดบาง
Bluetooth 5.0 และ NFC เพิ่มอิสระในการเชื่อมต่อ RAM 6GB ทำงานได้ไหลลื่นกว่า
กล้อง 3 เลนส์ รูรับแสง f/1.7 กล้องหน้ากล้องหลังทำงานร่วมกับ AI
ด้านหน้าด้านหลังครอบทับกระจก ดีไซน์และเฉดสีโดดเด่น

ด้านราคาวางจำหน่าย

สมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นสามารถจับจองเป็นเจ้าของได้แล้วที่ร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ โดย Samsung Galaxy A7 (2018) กำลังมีโปรโมชั่นน่าสนใจจากหลายร้าน เพราะเพิ่งวางจำหน่าย เช่นเดียวกับรุ่น Hot Hit อย่าง F9 ก็มีโปรโมชั่นกระตุ้นการขายเช่นกัน แต่จะมีความแตกต่างกันไป เนื่องจากวางขายมาสักพักหนึ่งแล้ว ดังนั้นใครสนใจรุ่นใด แนะนำให้เดินสอบถามหลายๆ ร้าน เผื่อได้ของแถม และโปรเด็ดกลับบ้านอย่างคุ้มค่า

สามารถสั่งซื้อสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นผ่านช่องทางออนไลน์จากสโตร์ของสยามโฟนได้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่