สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 31 ตุลาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Advertorial : เทคโนโลยีชาร์จเร็ว เรียกว่าเป็นความต้องการของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในปัจจุบัน ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็มีชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไป แต่สำหรับ OPPO นั้น หลายคนจะเคยได้ยินคำว่า VOOC Flash Charge ชาร์จ 5 นาที คุยได้ 2 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีมานานตั้งแต่ปี 2014 โดยแนวคิดที่ทำให้เกิดเทคโนโลยีดังกล่าวก็คือการใช้งานสมาร์ทโฟนที่มีมากขึ้น ทั้งขนาดของหน้าจอ การใช้งานต่อเนื่องทั้งวัน รวมถึงความจุของแบตเตอรี่ที่มากขึ้น ทำให้การชาร์จแต่ละครั้งต้องใช้เวลานาน  OPPO ตระหนักถึงความเร็วในการชาร์จแบตฯ ว่าต้องทำอย่างไรถึงจะตอบโจทย์การใช้งานกับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ จึงเกิดเทคโนโลยีชาร์จเร็วอย่าง VOOC Flash Charge เกิดขึ้น

หลังจากมีเทคโนโลยี VOOC Flash Charge ที่นำมาใช้ในสมาร์ทโฟนตั้งแต่รุ่นใหญ่อย่าง OPPO Find 7 ไล่มาจนถึงรุ่นล่าสุดอย่าง OPPO F9 ที่มีความปลอดภัยในการใช้งานสูง เป็นระบบการป้องกัน 5 ขั้น ทำให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนในปี 2016 ได้มีเทคโนโลยีชาร์จเร็วอีกหนึ่งขั้นที่เรียกว่า Super VOOC โดยใช้หลักการความปลอดภัยเช่นเดียวกับเทคโนโลยี VOOC ที่เน้นการทำงานแบบรวดเร็วและปลอดภัย นอกจากจะทำให้ชาร์จเร็วและมีไฟฟ้าแรงดันต่ำ ยังชาร์จได้ต่อเนื่องตลอดแม้ขณะที่ใช้งานอยู่ ไม่มีปัญหาตัวเครื่องร้อน 

การชาร์จเร็วในเทคโนโลยี VOOC จะใช้พลังงานแบตเตอรี่ 5V 5A ซึ่งก็ใช้งานชาร์จเร็วได้ โดยที่ทาง OPPO ได้ทดลองการใช้งานกับสมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆ มาแล้วกว่า 4 ปี มีการจดสิทธิบัตรกว่า 18 ฉบับ และได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี จนทำให้เป็นที่รู้จักในปัจจุบัน

สำหรับเทคโนโลยี Super VOOC เรียกได้ว่าเป็นเทคโนโลยีชาร์จเร็วที่สุดโลก ซึ่งจะใช้แบตเตอรี่ 10V 5A โดยมีการคำนึงถึงความปลอดภัยตั้งแต่อุปกรณ์ ทั้ง สายชาร์จ อแดปเตอร์ และแบตเตอรี่ที่ใส่มาในสมาร์ทโฟน ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องความปลอดภัยนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เรียกว่าเทคโนโลยี Super VOOC มีความปลอดภัยสูง การันตีได้จากการทดสอบร่วมกับ German Rhine ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบความปลอดภัยในการชาร์จไวที่มีประสบการณ์มากกว่า 146 ปี โดยทำการทดลองรอบวงจรกว่า 1,000 ครั้ง และทดสอบการชาร์จเร็วกว่า 600 ครั้ง มั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัย จึงถูกนำมาใช้ในแล้วบนสมาร์ทโฟน OPPO Find X รุ่น Automobili Lamborghini Edition  และล่าสุดเตรียมสัมผัสได้ใน OPPO R17 Pro ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นรองท๊อปก็จะใช้ Super VOOC ได้เช่นกัน ความสามารถในการชาร์จเพียง 10 นาที แบตเตอรี่เพิ่มขึ้นถึง 40% และชาร์จเต็มใช้เวลาเพียง 35 นาทีเท่านั้น โดยจะเป็นการใช้แบตเตอรี่ 2 ก้อน ที่มีความจุ 5V 5A และ 5V 5A รวมกันให้มีแรงดันไฟฟ้าแบบ 10V 5A ซึ่งเป็นเทคโนโลยีของ Super VOOC แต่ด้วยแบตฯ 2 ก้อน จะทำให้สามารถแยกแรงดันไฟฟ้าออก และลดแรงดันไฟฟ้าได้ครึ่งนึงในแต่ละก้อน ทำให้มีความปลอดภัยสูง

ในด้านของความปลอดภัยสำหรับเทคโนโลยี Super VOOC เรียกได้ว่าเป็นการใช้มาตรฐานเดียวกันกีบ VOOC ซึ่งคำนึงถึงการใช้งานที่รวดเร็ว และต้องปลอดภัย มีการป้องกัน 5 ขั้นตอน ดังนี้

  • ขั้นตอนที่ 1 เป็นการป้องกันความปลอดภัยตั้งแต่อะแดปเตอร์ โดยมีการติดตั้งเซ็นเซอร์วัดแรงดันไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าไว้ เมื่อทดสอบแล้วว่ามีความปลอดภัย ระบบป้องกัน MOSFET (ระบบป้องกัน) จะเริ่มทำการชาร์จเร็ว แต่หากมีความผิดปกติขณะชาร์จ ระบบก็ตัดไฟทันที
  • ขั้นตอนที่ 2 ป้องกันการโอเวอร์โหลดของกระแสไฟ เมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านอะแดปเตอร์ ชิปภายในจะตรวจสอบความปลอดภัย หากอุปกรณ์รองรับก็สามารถใช้งานชาร์จเร็วได้ ซึ่งจะเป็นการป้องกันในขั้นที่ 2 ไปพร้อมกัน
  • ขั้นตอนที่ 3 การป้องกันในขั้นตอนของการเชื่อมต่อ เมื่อเสียบสายชาร์กับพอร์ตเชื่อมต่อ โดยสายชาร์จของ OPPO ออกแบบให้มี 7 PIN โดยที่ MCU ในสมาร์ทโฟนจะมีการควบคุมระบบป้องกันในการปิด-เปิดกระแสไฟ เพื่อป้องกันการโอเวอร์โหลดของกระแสไฟขณะที่เสียบชาร์จ
  • ขั้นตอนที่ 4 เป็นส่วนของแบตเตอรี่ที่อยู่ภายในเครื่อง เมื่อเสียบชาร์จแบตฯ เข้าไปแล้ว ภายในแบตฯ จะมีสวิทช์พิเศษ IC พร้อมกับ MOSFET ที่ถูกใส่ไว้ในแบตฯ เพื่อป้องกันกระแสไฟไม่ให้เกิดการโอเวอร์โหลดได้
  • ขั้นตอนที่ 5 เป็นขั้นตอนสุดท้ายที่ช่วยป้องกันความปลอดภัยของฟิวส์ในแบตเตอรี่ หากเกิดความผิดปกติตัวฟิวส์ในแบตฯ จะทำการตัดไฟทันที และหยุดการไหลเวียนของไฟฟ้าเพื่อไม่ให้เกิดอันตราย

เป็นอย่างไรกันบ้างเกี่ยวกับเทคโนโลยี Super VOOC เรียกว่ามีความรวดเร็วในการชาร์จ เหมาะกับการใช้งานสมาร์ทโฟนในปัจจุบันที่ต้องใช้พลังงานเยอะ บางครั้งก็ต้องการความเร่งด่วน ทำให้เทคโนโลยีดังกล่าวเข้ามาช่วยจัดการกับพลังงานบนสมาร์ทโฟนได้เร็วและปลอดภัยไว้ใจได้ ไม่ต้องเสียเวลาไปกับการชาร์จแบตฯ นานๆ ที่ต้องรอเป็นชั่วโมงกันเลยทีเดียว

**บทความเพื่อการโฆษณา**

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่