โทรศัพท์ (Phone)  |   วันที่ : 27 พฤศจิกายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

มาทำตลาดในไทยอย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมความตั้งใจเต็มที่ที่จะทำให้สมาร์ทโฟนของตนเองได้รับความนิยมและให้เป็นี่ประจักษ์ในอุตสาหกรรมดังกล่าว สำหรับแบรนด์ Xiaomi ผู้ที่มีฉายาจอมเขย่าบังลังก์ราคากับยุทธศาตร์เน้นสเปกเน้นความคุ้มค่าให้ผู้ใช้งานแต่เราไม่เน้นราคาและยังคงเป็นเช่นนั้นมาโดยตลอด ทั้งนี้เมื่อดำเนินการตลาดอย่างเต็มตัวช่องทางจำหน่ายที่มากขึ้น อาทิ Lazada, IT City จึงทำให้น่าจับตามองว่าจะสามารถปั่นป่วนราคาสมาร์ทโฟนในบ้านเราได้หรือไม่ เหมือนกับเคยครองแชมป์ผู้ที่มียอดจัดจำหน่ายในประเทศสูงสุดมาแล้วครั้งหนึ่ง

 

Xiaomi จุดเริ่มต้นของคำว่าคุ้มค่า

ย้อนกลับไปเมื่อสามสี่ปีที่แล้ว ต้องบอกว่ายุคของสมาร์ทโฟนขณะนั้นก็เสมือนเป็นเค้กก้อนใหญ่ของใครที่กำลังตักตวงและได้ไม่คุ้มเสียกับราคาที่ต้องจ่ายไป และเชื่อว่าหลายคนเวลาเห็นเปิดตัวรุ่นใหม่มาต่างก็เอ่ยเป็นเสียงเดียวกันว่าทำไมต้องกั๊กสเปกด้วย ทว่าความรู้สึกเหล่านี้จะหมดไปเมื่อมีสองผู้เล่นหน้าใหม่ Oneplus แบรนด์ที่ได้รับฉายาว่า Flagship Killer กับ Xiaomi แบรนด์ที่เน้นคุ้มค่าแต่ว่าจับจองได้ยาก ทำไมถึงจับจองยากเพราะต้องได้รับการเชิญหรือไม่ก็ต้องลงทะเบียนจึงจะสามารถซื้อได้นั่นเอง เนื่องจากไม่สามารถผลิตได้เพียงพอต่อความต้องการ เพื่อป้องกันสาเหตุดังกล่าวจึงจำกัดการซื้อสมาร์ทโฟน รวมถึงอีกหนึ่งแบรนด์ผู้ที่ริเริ่มการตัดช่องหูฟัง 3.5 มม. ออกรวมถึงอัดสเปกแบบจัดหนัก แต่ราคาขายไม่กี่บาทอย่าง LeEco 

 

เรียกได้ว่า 3 แบรนด์ข้างต้น OnePlus, Xiaomi, LeEco สามารถเขย่าตลาดสมาร์ทโฟนได้มากเลยทีเดียวซึ่งส่งผลต่อหลายแบรนด์ไม่มากก็น้อยในอุตสาหกรรมแอนดรอยด์โฟน ข้อพิสูจน์คือช่วงสองปีหรือสามปีที่แล้ว น้อยมากที่เราจะได้เห็นรุ่นราคาตํ่ากว่าหมื่นแต่ในดีไซน์ Unibody หรือรุ่นที่มี RAM 3GB พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน 16GB แต่แบรนด์ทั้งหมดข้างต้นทำให้เห็นได้ จนแบรนด์ที่คุ้นหูเริ่มมองตัวเองและปรับตัวในที่สุด ท้ายที่สุดก็เปลี่ยนเทรนด์สู่ยุคมาตรฐานใหม่ในและตามมาด้วยการซอยรุ่นมากขึ้น เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการขายสินค้า

 

สำหรับ Xiaomi เมื่อมีสมาร์ทโฟนร่นใดเปิดตัวจำได้ว่า มีแต่เหล่าสาวกชอบพูดประโยคเดิมๆ ว่าเมื่อไหร่จะเข้ามาวางจำหน่ายในไทยเสียที ปล่อยให้รอนานเหลือเกินจนต้องเลือกวิธีหิ้วเครื่องนอกมาเลย แน่นอนว่าความคุ้มค่าของราคากับสเปกค่อนข้างสวนทางกัน เพราะไม่ต้องจ่ายแพงแต่ก็สามารถได้รับสเปกดีๆ มาใช้งานได้ และด้วยกลยุทธ์ดังกล่าวนี้ ทำให้แบรนด์ดังกล่าวเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว

 

ปี 2018 กับการลุยตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศไทยเป็นอย่างไร

ต้องบอกว่าปี 2018 คือการก้าวกระโดดสู่ตลาดอย่างแท้จริง แม้ว่าในช่วงแรกๆ จะนำสมาร์ทโฟนจากปี 2017 ที่เพิ่งเปิดตัวปลายปี มาวางจำหน่าย อาทิ ซีรีย์ Redmi 5 ที่มีตัวเลือก Redmi 5ARedmi 5 และ Redmi 5 Plus ในราคาประหยัด เรียกได้ว่ากระแสดังหนักมาก 

 

หลังจากนั้นก็เปิดตัวสมาร์ทโฟนรัวๆ อย่างต่อเนื่อง เปรียบยิงปืนกลกันเลยทีเดียว อาทิรุ่น Mi Mix 2SRedmi S2Redmi Note 5Mi 8Mi 8 ProMi 8 LiteRedmi 6ARedmi 6Mi A2Mi A2 LiteMi Max 3Redmi Note 6 Pro รวมถึงมีแบรนด์น้องใหม่ Pocophone F1 รุ่นเรียกเสียงฮือฮาชิปเซ็ต Snapdragon 845 ในราคาเพียง 10,990 บาท นับรวมกัน 16 รุ่น!!

และมีสองสมาร์ทโฟนที่คาดว่าจะนำมาวางจำหน่ายก่อนหมดปี 2018 หนึ่งคือสำหรับเกมเมอร์ Black Shark Helo ที่มีจุดเด่น RAM มากถึง 10GB พร้อมระบบระบายความร้อนสองขั้นตอน ส่วนอีกหนึ่งรุ่นคือ Mi Mix 3 โดดเด่นด้วยดีไซน์ สเปก และกล้องที่ยกเครื่องใหม่

 

จากสถิติการวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนข้างต้น ถือว่ารุกหนักมาก และยังตั้งราคาที่สามารถจับจองได้ มีความสมเหตุสมผลอยู่ไม่น้อยจึงสรุปได้ว่า Xiaomi ส่งผลต่อในประเทศไทยเช่นกัน เหมือนกับแบรนด์จีนอื่นๆ เรียกได้ว่าการแข่งขันจะเข้มข้นมากกว่านี้ และปี 2019 เราจะเห็นความชัดเจนยิ่งขึ้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่