แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 5 พฤศจิกายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต่อไปนี้เราจะไม่ได้คุยกับคนเป็นๆ เพียงอย่างเดียวกันอีกแล้ว เพราะ Chatbot จะมาเป็นคู่สนทนากับเราอีกช่องทางหนึ่งผ่านการตอบคำถาม และให้ข้อมูลลูกค้าทุกวันเวลาไม่มีวันหยุด การมี Chatbot เข้ามาช่วยจะสามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับลูกค้าได้ ซึ่งจะทำให้ทุกธุรกิจสามารถตอบคำถาม รับการสั่งซื้อ รับฟีดแบ็คจากลูกค้าได้รวดเร็วและยังสามารถช่วยให้คำปรึกษาต่างๆ ให้กับลูกค้าอย่างทันท่วงทีอีกด้วย ด้วยความเร็วและความพร้อมที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง จะสามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้อย่างแน่นอน

Chatbot หรืออาจจะเรียกง่ายๆ ว่าโปรแกรมตอบกลับอัตโนมัติ คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่ง ที่ถูกพัฒนาขึ้นให้มีความสามารถในการโต้ตอบกลับการสนทนาด้วยตัวอักษรแบบอัตโนมัติผ่าน Instant Messaging Application เสมือนการโต้ตอบของคนจริงๆ มันจึงเป็นตัวช่วย ที่ดีมากๆ ที่จะมาช่วยเราดูแลลูกค้าและธุรกิจของเรา

แล้ว Chatbot ดีอย่างไร?

การจะเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ยุคดิจิทัล ต้องฉับไว! ถามมาตอบได้ทันทีซึ่งไม่ว่าจะเป็นบนหน้าแพลตฟอร์มอย่าง Facebook, LINEและ Instagram ก็มีตัว Chatbot ไว้คอยให้บริการ ส่วนข้อดีของมันนั้น ยกตัวอย่างเช่น

  • การใช้งาน Chatbot ไม่ว่าจะบนFacebook messenger, Line@ หรือ Live Chat ช่วยลดความซ้ำซ้อนงานของมนุษย์ลงได้
  • เพิ่มยอดขายได้แบบอัตโนมัติแบบไม่ต้องให้ลูกค้ารอนานเหมือนกับมีลูกจ้างคอยเฝ้าร้านตลอดเวลาแบบ 24 ชั่วโมง
  • Chatbot เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้งานง่ายช่วยให้ลูกค้าได้คำตอบทันที ดังนั้นลูกค้าแทบไม่ต้องรอเลย
  • คอยตอบปัญหาเกี่ยวกับการใช้งานการสั่งซื้อ หรือคำถามที่ถูกถามบ่อยๆ
  • นำเสนอข่าวสาร โปรโมชั่น จากร้านค้าหรือสำนักข่าวต่างๆ
  • ช่วยในการปิดการขายสินค้า คอยแนะนำลูกค้า สร้างบิล และหน้าจ่ายเงิน
  • ให้คำปรึกษาในด้านต่างๆ
  • ผู้ช่วยด้านการเงิน แจ้งการทำธุรกรรมหรือแม้แต่อัพเดทวงเงิน ทำให้ผู้ใช้บัตรเครดิตสะดวกขึ้นไปอีกขั้น

อีกทั้ง Chatbot ยังช่วยเก็บข้อมูลและวิเคราะห์พฤติกรรมกลุ่มลูกค้าเมื่อคุยกับลูกค้าเสร็จ ข้อความที่อยู่ในช่องสนทนานั้นจะถูกจัดเก็บและสามารถนำมาวิเคราะห์ว่าลูกค้ามีพฤติกรรมเป็นแบบไหนแล้วควรจะพัฒนาสินค้าและบริการในร้านของคุณต่อไปอย่างไร

ติดตั้ง Chatbot ต้องทำอย่างไร?

หากร้านค้าของเราต้องการจะติดตั้ง Chatbot เราต้องรู้ก่อนว่าจุดประสงค์ของเราคืออะไร? ซึ่งปัจจุบันมีเครื่องมือช่วยให้เราสร้าง Chatbot ได้มากมายเลย อย่างเช่น zwiz.ai ซึ่งสามารถติดตั้งเองได้ภายใน 1 นาที ข้อดีของ Chatbot ตัวนี้คือสามารถตอบคำถามลูกค้า อัตโนมัติด้วยระบบ AI บน LINE และ Facebook ในทันที ตลอด 24 ชั่วโมง ปรับแต่งคำถาม-คำตอบได้ไม่จำกัด และสามารถทำงานร่วมกับเพจแอดมินได้ ช่วยในการขายและการบริหารจัดการสต๊อกสินค้า มีระบบจัดการคลังสินค้าและระบบการสั่งซื้อ แสดงสินค้าให้ลูกค้าเลือกดู และซื้อทันทีผ่านหน้าต่างแชท และยังช่วยจัดการออเดอร์ การชำระเงินสามารถรับออเดอร์จากลูกค้าผ่านหน้าต่างแชท และ รับการชำระเงินได้หลายรูปแบบ ทั้งการโอนเงิน บัตรเครดิต

แต่ทั้งนี้การพัฒนา Chatbot นั้นต้องใช้ความรู้และระยะเวลาพอสมควรในการทำให้สามารถตอบสนองให้เหมือนมนุษย์ถ้าหากเรามีตัวช่วยที่ดีในการสื่อสารกับลูกค้าในยุคสมัยที่อินเตอร์เน็ตครองเมือง ในบางธุรกิจอาจจำเป็นที่ต้องตอบคำถามลูกค้าให้อย่างทันท่วงที และบาง ธุรกิจอาจสามารถต่อยอดได้มากยิ่งขึ้นหากมีเจ้า Chatbot คอยช่วยเหลือ

สำหรับใครที่สนใจระบบ Chatbot ของ zwiz.ai ทาง ทีเอ็มบีได้มอบสิทธิพิเศษให้กับคุณ เพียงเปิดบัญชีธุรกิจ TMB SME One Bank และดาวน์โหลดโมบายล์แอปฯ TMB BIZ TOUCH พร้อมสมัคร TMB BIZ WOW ทุกธุรกรรมของบัญชีธุรกิจ TMB SME One Bank ที่ทำผ่าน TMB BIZ TOUCH จะได้รับคะแนน WOW เป็นคะแนนสะสม เพียงใช้คะแนน 200 WOW นำไปแลกรับระบบเอไอแชทบอทสำหรับร้านค้าออนไลน์ฟรี 1 เดือน มูลค่า 500 บาท

สนใจข้อมูลบริการเพิ่มเติมได้ที่ www.tmbbank.com/bizwow/ หรือศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ TMB SME โทร. 0-2828-2828 วันจันทร์ – วันเสาร์ เวลา 8.00 – 20.00 น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์และวันหยุดธนาคาร

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่