แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 9 พฤศจิกายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สำหรับการเปิด Dark Mode หรือใช้พื้นหลังที่เป็นสีดำๆ จะทำให้สมาร์ทโฟนที่เป็นหน้าจอ OLED ลดการสูบแบตเตอรี่ได้เยอะทีเดียว ซึ่งเป็นเรื่องที่พอจะทราบกันอยู่แล้ว แต่ล่าสุดทาง Google ก็ออกมาเปิดเผยให้แน่ใจอีกรอบว่า Dark Mode สามารถลดการสูบแบตเตอรี่บนสมาร์ทโฟนหน้าจอ OLED ได้อย่างดี

ในงานประชุมนักพัฒนาของ Google ก็ได้มีการโชว์การเปรียบเทียบของหน้าจอแสดงผลทั้ง AMOLED ของ Google Pixel และหน้าจอ IPS-LCD ของ iPhone 7 โดยใช้ Dark Mode บนแอพพลิเคชั่น Google Maps เป็นตัวชี้วัด ซึ่งผลก็ออกมาเป็นทาง Google Pixel ที่มีหน้าจอ OLED ลดการใช้พลังงานถึง 63% ส่วน iPhone 7 ยังมีการใช้พลังงานเท่าเดิม

และยังมีอีกผลการทดสอบอีกอย่างจากแอพพลิเคชั่น Youtube ด้วยวิธีเปิด Dark Mode พร้อมกับหยุดการเล่นวิดีโอเอาไว้ และเปิดเครื่องทิ้งไว้ ก็เห็นได้ชัดว่าสามารถลดการใช้งานแบตเตอรี่ได้จริง แต่ที่น่าสนใจคือยิ่งปรับแสงสว่างบนหน้าจอให้สุด ยิ่งลดการใช้งานแบตเตอรี่ได้มากขึ้นไปอีก โดยผลที่ออกมาการปรับแสงสว่างบนหน้าจอ 100% สามารถลดการใช้พลังงานได้ถึง 60% เลยทีเดียว

จากการเผยแพร่การทดสอบครั้งนี้ อาจจะทำให้ Google มีแนวคิดในการเปลี่ยนธีมและ UI ต่างๆ บนระบบปฏิบัติการ Android รุ่นต่อไปให้มีโทนสีดำมากยิ่งขึ้น เพื่อการลดการสิ้นเปลืองแบตเตอรี่ ก็ต้องติดตามกันต่อไปในระยะยาว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่