เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 14 พฤศจิกายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ทาง Samsung ได้ประกาศเปิดตัวชิปเซ็ตสำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ นั้นคือ Exynos 9820 ที่ประเทศจีน ซึ่งมาพร้อมคำนิยามว่า "Extraordinary Wisdom, Born from the inside" (ความฉลาดล้ำเหนือจินตนาการ ที่เกิดจากภายใน) และเป็นชิปเซ็ตสถาปัตยกรรม 8 นาโนเมตร LPP FinFET ซึ่งผิดคาดไปพอสมควร จากตอนแรกคิดว่าเป็นสถาปัตยกรรม 7 นาโนเมตร

Exynos 9820 จะเป็นแบบ Octa-Core การออกแบบภายในเป็นแบบ Tri-Cluster โดยมี CPU ปรับแต่ง 2 คอร์, Cortex A75 2 คอร์ใหญ่ เพื่อจัดการประสิทธิภาพ และ Cortex A55 4 คอร์เล็ก สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพให้ดีขึ้น ด้านชิปกราฟฟิกจะใช้ Mali-G76 MP12 และนี้คือครั้งแรกของ Exynos ซีรี่ย์ 9 ที่จะมาพร้อมชิป NPU (Neural Processing Unit) หรือชิปทำงานร่วมกับ AI นั้นเอง

หากเทียบกับ Exynos 9810 จะเพิ่มประสิทธิภาพในทำงานแบบ Multi-Core ถึง 15% และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานแบบ Single-Core ถึง 20% การประมวลผลด้านกราฟฟิกก็ดีขึ้นถึง 40% ในส่วนพลังงาน ก็จัดการการใช้พลังงานได้ดีขึ้นถึง 35% และมีการใช้พลังงานลดลงถึง 10% เมื่อเทียบกับชิปเซ็ตสถาปัตยกรรม 10 นาโนเมตร

มากันที่ฟีเจอร์กล้องถ่ายรูป ชิปเซ็ต Exynos 9820 ที่มีการสนับสนุน ISP ขั้นสูง ทำให้รองรับเซนเซอร์กล้องแบบ 5 ชั้น รวมไปถึงกล้องอินฟราเรต เพื่อการปลดล็อกใบหน้าในที่มืด สำหรับกล้องหน้าและกล้องหลัง จะรองรับเซนเซอร์ที่มีความละเอียดสูงสุด 22 ล้านพิกเซล หากเป็นกล้องคู่จะรองรับความละเอียดสูงสุด 16 ล้านพิกเซล

การถ่ายวิดีโอจะบันทึกความละเอียดสูงสุดได้ถึง 8K ที่ 30fps และ 4K ที่ 120fps และสนับสนุนไฟล์วิดีโอ 10bit HEVC / H.264 / VP9 Codec

หน้าจอแสดงผลจะรองรับความละเอียดสูงสุดที่ 4K ในขณะที่การเชื่อมต่อรองรับสัญญาณ 4G LTE รับส่งข้อมูลด้วย Cat.20 8CA ทำให้รองรับการดาวน์โหลดสูงสุดถึง 2Gbps และอัปโหลดสูงสุด 316Mbps นอกจากนี้ยังรองรับ RAM แบบ UFS 2.1 / 3.0

ในปีหน้า น่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงบทบาทครั้งใหม่ของสมาร์ทโฟนจาก Samsung อย่างแท้จริง ด้วยประสิทธิภาพและการทำงานร่วมกับ AI จากขุมพลัง Exynos 9820 ซึ่งน่าจะมีการนำมาใช้ครั้งแรกกับ Samsung Galaxy S10 หรือ Samsung Galaxy F สมาร์ทโฟนจอพับได้ ที่รอเตรียมเปิดตัวช่วงต้นปีหน้า

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่