เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 22 พฤศจิกายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในปี 2018 สมาร์ทโฟนหลายค่ายต่างพากันเปิดตัวรุ่นท็อปกันมากมาย บางค่ายก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม บางค่ายก็ดูเหมือนว่าจะถอยลงมาเล็กน้อย แต่สิ่งที่แทบจะไม่เปลี่ยนไปเลย คือ การโฆษณาแซะคู่แข่งแบบแสบๆ คันๆ กันมาตลอด โดยเรามาดูกันว่าจะมีค่ายไหนบ้างที่ไปแซวคนอื่น และค่ายไหนบ้างที่โดนแซวแต่ก็ไม่ตอบกลับอะไรเลย

เริ่มกันตั้งแต่ช่วงต้นปีกับ Huawei ก่อนการเปิดตัว P20 Series ที่มีการจ้างรถขนป้ายโปรโมทมาบังหน้าร้าน Apple และ Samsung ในประเทศอังกฤษกันแบบหน้าตาเฉย แถมมีข้อความบนพื้นด้วยข้อความ "BE PATIENT" และ "WAIT" หรือแปลแบบง่ายๆ เลยว่า อดทนและรอคอย ทั้งยังมีตัวอักษรสีแดงให้เป็นคำว่า "AI" เพื่อตอกย้ำว่าตัวเองคือแบรนด์แรกที่นำเทคโนโลยีนี้เข้ามาในสมาร์ทโฟนตั้งแต่ Mate 10 Pro

ต่อมาในช่วงหลางปีในเดือนพฤษภาคมก็เป็นฝั่งเกาหลีอย่าง Samsung ที่กัด Apple ได้เจ็บพอสมควร กับการปล่อยวิดีโอชื่อ "Samsung Galaxy: Moving On" ที่เล่าเรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่งที่ใช้ iPhone 6 มานาน แต่กลับไม่มีมาตรฐานกันน้ำและระบบที่ช้าลงเรื่อยๆ เธอจึงไปปรึกษาพนักงาน Apple เพื่อทำการเปลี่ยนเครื่องเป็น iPhone X แต่กลับเหมือนว่าเธอต้องการทางเลือกอื่นมากกว่า จนมาถึงจุดพีคสุด คือ การที่ Samsung ทำให้ผู้ชายคนหนึ่งพร้อมกับลูกชายเดินผ่านหน้าร้านมีผมแหว่งไม่ต่างจาก iPhone X อีกด้วย

หลังจากที่กัดเจ็บไปแล้ว มาถึงช่วงที่ Samsung กัด Apple แบบเบาๆ กันบ้าง ซึ่งก็เป็นการปล่อยวิดีโอออกมาเช่นเดิม แต่อยู่ในช่วงที่เปิดตัว Galaxy Note 9 ไปแล้ว และมีถึง 2 วิดีโอ เริ่มด้วยคลิป "Power" ที่มีลูกค้าผิวสีบอกพนักงาน Apple ว่า "เพราะ Galaxy Note 9 ช่างมีทรงพลังเหลือล้นจริงๆ" พนักงานจึงตอบกลับไปว่า "รู้ไหม อะไรคือความทรงพลังที่แท้จริง ... การสแกนใบหน้ายังไงล่ะ!" ลูกค้าก็ตอกกลับไป "ว่าใช่ Galaxy Note 9 ก็ทำได้เหมือนกัน" แต่ฝั่งพนักงานก็ยังไม่ยอม โดยบอกไปว่า "สิ่งที่ผมคิดว่าทรงพลังมากที่สุดใน iOS 12 มันคือระบบ FaceTime ที่วิดีโอคอลพร้อมกันถึง 32 คน" ลูกค้าก็เหมือนจะงงๆ แล้วบอกกลับไปว่า "ทำไมต้องทำอะไรแบบนั้นด้วย"

ต่อมากับคลิปที่ 2 ในชื่อ "Pen" ที่มีลูกค้าผู้หญิงเข้ามาถามพนักงาน (คนเดิม) ว่า "Apple Pencil ต่างกับปากกาที่มากับ Galaxy Note 9 ยังไง?" โดยเธอได้คำตอบว่า "มันใช้ได้เฉพาะแค่ iPad เท่านั้น" ลูกค้าเหมือนจะไม่พอใจจึงถามกลับไป "แล้วถ้าจะเอาไปใช้กับสมาร์ทโฟนล่ะ?" พนักงานก็เหมือนตอบหวานผ่าซากไปว่า "ก็นิ้วไง"

ผ่านช่วงครึ่งปีไปแบบหนักหน่วงจริงๆ สำหรับ Apple ที่เหมือนจะโดนอยู่ฝ่ายเดียว และยังไม่มีการตอบกลับแบรนด์อื่น แต่ยังไม่ทันไร Huawei ก็จัดหนักให้ Apple ต่อ หลังจากที่ได้เปิดตัว iPhone XS, XS Max และ XR ไป ทางแบรนด์ดังจากจีนก็รีบทวิตวิดีโอว่า "Thank you for keeping things the same. See you in London. 16.10.18" หรือแปลว่า "ขอบคุณที่ยังคงทำอะไรซ้ำๆ ซากๆ ... แล้วค่อยเจอกันที่ลอนดอน วันที่ 16 ต.ค. 61"

ผ่านไปเพียงสัปดาห์เดียวกับการแซะ Apple ผ่านทวิตเตอร์ของ Huawei โดยในช่วงที่มีการวางจำหน่าย iPhone XSXS Max และ XR ที่ประเทศสิงคโปร์ พนักงาน Huawei ก็เหมือนจะเป็นห่วงหรือไม่รู้อย่างไร ถึงได้นำเพาเวอร์แบงค์ไปให้กับลูกค้าที่กำลังรอต่อคิวซื้ออยู่หน้าร้าน Apple เสียอย่างนั้น แถมด้วยหน้ากล่องที่มีข้อความแบบชัดเจนว่า "Here's a power bank. You'll need it. Courtesy of Huawei" หรือ "นี่ไงเพาเวอร์แบงค์ คุณต้องการมันแน่นอน ด้วยความปรารถนาดีจาก Huawei"

หลังจากผ่านครึ่งปีแรกไป ดูเหมือน Samsung ก็เงียบไปเลย มีเพียง Huawei แบรนด์เดียวที่ยังแซะคนอื่นอย่างสนุก ซึ่งครั้งล่าสุดที่เพิ่งจะผ่านไปเพียงเดือนกว่าๆ ก็มีข่าวว่า Samsung และ Apple ต่างพากันปล่อยอัปเดทที่ให้สมาร์ทโฟนของตัวเองลดประสิทธิภาพลงจนโดนปรับไปเป็นเงินหลายล้านบาท

และก็แน่นอนว่า Huawei ก็ไม่พลาดที่จะเหยียบคนล้ม เพราะก็ได้แซะผ่านทวิตเตอร์ของตัวเองเช่นเดิม โดยโพสต์ภาพข้อความพร้อมรูป Mate 20 Pro ว่า "Born Fast, Stay Fast" และแคปชั่นเพิ่มเติมว่า "พวกเราจะไม่ทำให้สมาร์ทโฟนของตัวเองช้าลงเพื่อบังคับให้ทุกคนต้องอัปเกรด และเราก็ภูมิใจนำเสนอ Huawei Mate 20 Pro ที่เกิดมาเร็วแค่ไหน ก็ยังเร็วอยู่อย่างนั้น เหมือนว่าสมาร์ทโฟนอื่นๆ ของเรา"

ทั้งหมดนี้ ก็เป็นการแซะแบบเจ็บๆ จากแบรนด์ดัง 3 ค่าย ทั้ง Samsung, Huawei และ Apple (ไม่ได้แซะ แต่โดนเองทุกดอก) ซึ่งจริงๆ แล้วนี่ถือเป็นเรื่องปกติมากสำหรับการโฆษณาแบบแซวกันในต่างประเทศ ส่วนแฟนๆ ชาวไทยก็อย่าคิดมาก เพราะยังไงแต่ละคนคงมีตัวเลือกของตัวเองในการซื้อสมาร์ทโฟนด้วยกันทั้งนั้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่