เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 6 ธันวาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Wheelie 7 ชุดเครื่องมือติดรถเข็นวีลแชร์ไฮเทครุ่นแรกของโลกที่ผู้ใช้งานสามารถสั่งให้เคลื่อนที่ได้โดยการยิ้ม กะพริบตาหรือยักคิ้ว

ชุดเครื่องมือติดรถเข็นไฮเทครุ่นนี้พัฒนาโดย Intel และ Hoobox มีการติดตั้งเทคโนโลยี AI ไว้ภายใน

แผนก AI ขง Intel ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์สำหรับช่วยเหลือมนุษย์ในการใช้ชีวิตประจำวันได้ร่วมกับ Hoobox Robotics สร้างชุดเครื่องมือซึ่งประกอบด้วย กล้องมองภาพระบบคอมพิวเตอร์ (Intel RealSense computer vision camera) ซึ่งสามารถตรวจจับการแสดงออกทางสีหน้าท่าทางของผู้ใช้งานและมีระบบคอมพิวเตอร์เชื่อมต่อกับรถเข็นและสั่งการให้รถเข็นเคลื่อนที่อัตโนมัติ มีความเร็วในการตีความหมายที่รวดเร็วจนสามารถนำมาใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน (ความหน่วงเพียง 100 มิลลิวินาที)

การขยับใบหน้าในแต่ละแบบ (ยักคิ้ว ยิ้ม กะพริบตา) จะมีผลทำให้รถเข็นตอบสนองแตกต่างกัน โดยแนวคิดนี้ทาง Paulo Gurgel Pinheiro ซีอีโอของ Hoobox อธิบายว่ามันถูกคิดค้นขึ้นหลังจากมีผู้ป่วยติดรถเข็นรายหนึ่งเล่าไอเดียนี้ให้เขาฟัง

ชุดเครื่องมือนี้ใช้เวลาเพียง 7 นาทีสำหรับติดตั้งก่อนเริ่มใช้งาน ไม่มีเซ็นเซอร์ตัวใดที่ผู้ใช้งานต้องถือติดตัวให้รู้สึกอึดอัดรำคาญ

Wheelie 7 จะถูกวางจำหน่ายในเดือนมีนาคม ปี ค.ศ. 2019 ที่สหรัฐอเมริกาโดยมีราคาประมาณ $300 เหรียญ หรือราว ๆ 10,000 บาทต่อเดือน โดยเบื้องต้นมีการผลิตขึ้นมาราว ๆ 400 เครื่องซึ่งส่วนใหญ่ถูกจองไปเรียบร้อยแล้ว

ปัจจุบันทางบริษัทได้ทดสอบต้นแบบ Wheelie 7 กับผู้ใช้งาน 60 รายให้ทดลองใช้รถเข็นในสถานการณ์จริงเป็นเวลา 4 วันและจนถึงตอนนี้การทดสอบทั้งหมดเสร็จสมบูรณ์แล้ว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่