เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 13 ธันวาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ผู้จัดหาชิ้นส่วนของ Apple จะยังคงผลิต iPhone ในประเทศจีนต่อไปหากสหรัฐฯกำหนดอัตราภาษีศุลกากรในอัตราเดิม ยกเว้นแต่จะมีการปรับอัตราภาษีเพิ่มขึ้น

เหล่าซัพพลายเออร์เชื่อมั่นว่าพวกเขาสามารถรักษาฐานการผลิตชิ้นส่วนในประเทศจีนไว้ได้หากสหรัฐฯคงอัตราภาษีศุลกากรขาเข้าไว้ที่ร้อยละ 10 แต่จะนำเรื่องการย้ายฐานผลิตออกจากประเทศจีนมาพิจารณาใหม่หากสหรัฐฯปรับอัตราภาษีขึ้นเป็นร้อยละ 25 ซึ่งแหล่งข่าวที่มีความใกล้ชิดเรื่องนี้เผยว่า Apple และคู่ค้ากำลังประเมินห่วงโซ่อุปทานท่ามกลางการแข่งขันและข้อตกลงทางการค้าระหว่างสองประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก

Hon Hai Precision Industry Co. (Foxconn) ซึ่งรับหน้าที่ประกอบ iPhone หลาย ๆ รุ่นที่จำหน่ายในท้องตลาดได้ทำการผลิตภายในประเทศจีนก่อนจะจัดส่งไปทั่วโลกเป็นบริษัทหนึ่งที่คิดแผนสำรองไว้ล่วงหน้าว่าจะต้องปรับตัวอย่างไรในสภาวะการแข่งขันระหว่างสองประเทศที่นับวันทวีความรุนแรงขึ้น อย่างไรก็ตามเมื่อเดือนที่แล้ว Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐฯเคยให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่าอัตราภาษีจะถูกเรียกเก็บอย่างเข้มงวดโดยเฉพาะอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและแล็ปท็อปที่ผลิตขึ้นในประเทศจีนซึ่งเป็นฐานการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดในโลกเวลานี้

Apple ดำเนินการผลิตชิ้นส่วนในประเทศจีนมาอย่างยาวนาน แดนมังกรเป็นฐานการผลิตสินค้าแทบทุกอย่างของ Apple ตั้งแต่ iPhone, iPad และเครื่อง Mac ซึ่งห่วงโซ่อุปทานของ Apple มีผลต่อบริษัทอีกหลายร้อยบริษัทในประเทศจีนโดยเฉพาะบริษัทใหญ่อย่าง Hon Hai และ Pegatron Corp.

โรงงานผลิตชิ้นส่วนของ Apple ส่วนใหญ่ต่างให้ความสำคัญกับสิ่งที่ค่ายผลไม้เรียกร้อง แต่การย้ายฐานการผลิตซึ่งมีห่วงโซ่ที่ยาวเหยียดดูจะเป็นเรื่องยาก ทาง Apple เองก็ยังรอดูท่าทีของจีนและสหรัฐฯอย่างใกล้ชิด แม้แหล่งข่าววงในยืนยันว่ามีคู่ค้าของ Apple รายหนึ่งแนะนำให้ย้ายฐานการผลิตอุปกรณ์อื่นที่ไม่ใช่ iPhone ไปที่ใหม่ แต่ Apple ก็บอกเป็นนัยว่ายังไม่มีความจำเป็นที่จะย้ายฐานผลิตในตอนนี้

ทุกอย่างอาจมีการเปลี่ยนแปลงหากอัตราภาษีศุลกากรของสหรัฐฯปรับเพิ่มขึ้น ขณะนี้ที่กรุงวอชิงตันและกรุงปักกิ่งมีการเปิดเวทีเจรจาข้อตกลงการค้าอย่างเร่งด่วนโดยหวังว่ามันจะช่วยลดค่าภาษีศุลกากรในปีนี้ได้สำเร็จ

นอกจากเรื่องภาษีนำเข้าที่ต้องกังวลแล้ว Apple ยังมีเรื่องยอดขาย iPhone รุ่นใหม่ที่ดูจะน้อยกว่าที่ประเมินไว้หลังผู้บริโภคไม่สามารถรับมือกับราคาจำหน่ายที่เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากอัตราภาษีนำเข้า

ช่วงต้นปี Tim Cook ซีอีโอของ Apple ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มการผลิตในสหรัฐฯโดยกล่าวว่า

“ทักษะของจีนนั้นเอื้ออำนวยต่อผลิตภัณฑ์ Apple มากกว่า”

แต่หลายเดือนต่อมาเขาก็เปลี่ยนมุมมองใหม่โดยชี้ว่า

“ที่ผู้คนบอกว่า iPhone ไม่ได้ผลิตขึ้นในสหรัฐฯ นั้นไม่จริงเสียทีเดียวเพราะชิ้นส่วนบางอย่างอย่างเช่นกระจกครอบหน้าจอนั้นถูกผลิตขึ้นในประเทศก่อนจะส่งไปประกอบที่จีน”

คำอธิบายสินค้าของ Apple ที่เราสังเกตเห็นได้บนผลิตภัณฑ์หลายรุ่น

“Designed by Apple in California Assembled in China.”

"ออกแบบโดย Apple ในแคลิฟอร์เนีย ประกอบในประเทศจีน"

จะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมหรือไม่…ติดตามชมกันต่อไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่