เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 14 ธันวาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Apple แสดงความเห็นว่าการที่จีนออกคำสั่งห้ามขาย iPhone บางรุ่นเป็นการบีบบังคับให้ Apple ต้องยอมหันหน้าคุยกับ Qualcomm เรื่องคดีสิทธิบัตรที่มีปัญหากันมานาน

ช่วงต้นสัปดาห์ศาลในประเทศจีนตัดสินว่า Apple ได้ละเมิดสิทธิบัตรของ Qualcomm สองฉบับและออกคำสั่งห้ามจำหน่าย iPhone จำนวน 6 รุ่นในประเทศจีน ซึ่งหลังคำสั่งศาลออกมา Apple ก็ได้ยื่นคำร้องขอให้มีการพิจารณาคำตัดสินใหม่เมื่อวันจันทร์

Apple ถูกบีบบังคับให้ออกมาโต้ตอบเพราะหากไม่เช่นนั้นบรรดาผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทั้งหมดจะต้องโดนเรียกเก็บเงินย้อนหลังแบบไม่สมเหตุสมผลและจะส่งผลเสียต่อตลาดสมาร์ทโฟน” ตัวแทน Apple กล่าวชี้แจงต่อศาลเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ค.ศ. 2018 ขณะยื่นคำร้องต่อศาลให้มีการทบทวนคำตัดสิน

Apple ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อสื่อมวลชน ยักษ์ใหญ่ผู้นำด้านเทคโนโลยีรายนี้ไม่ได้แสดงท่าทีว่าพร้อมจะจ่ายเงินค่าปรับให้ Qualcomm การยื่นเรื่องต่อศาลคราวนี้แสดงให้เห็นว่า Apple มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจจีนอย่างไรและในทางกลับกันด้วย

การห้ามจำหน่าย iPhone ในประเทศจีนจะทำให้ Apple ต้องสูญเงินหลายล้านดอลลาร์ต่อวันและส่งผลกระทบต่อรัฐบาลจีนและผู้บริโภคชาวจีนโดย Apple กล่าวเสริมว่าทางบริษัทได้สร้างงานกว่า 5 ล้านตำแหน่งในประเทศจีนผ่านบรรดาซัพพลายเชนและนักพัฒนาซอฟต์แวร์รายอื่น ๆ

รัฐบาลจีนกล่าวว่า ประเทศจีนอาจสูญเสียรายได้จากภาษีหลายแสนรายการภายหลังจากศาลมีคำสั่งห้ามจำหน่าย iPhone โดยมีการประมาณว่า iPhone เคยทำยอดขายในประเทศจีนได้ราว ๆ 50 ล้านเครื่องในปี ค.ศ. 2017

Apple ยังย้ำเตือนว่าการห้ามดังกล่าวจะกระทบต่อโรงงานผลิตในประเทศจีนอย่างเช่น Foxconn และซัพพลายเออร์เจ้าอื่น

“ทั้ง Apple บริษัทอื่น ๆ ผู้บริโภครวมถึงรัฐบาลจีนเองจะเผชิญกับเรื่องเสียหายร้ายแรงที่ไม่อาจแก้ไขได้” ทางบริษัทกล่าวในระหว่างการยื่นเรื่องให้ศาลทบทวนคำตัดสิน

Apple และ Qualcomm เป็นบริษัทอเมริกันทีมีข้อพิพาทต่อกันทั่วโลกในเรื่องของค่าธรรมเนียมสิทธิบัตรซึ่ง Qualcomm นำมาคิดค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ที่นำเทคโนโลยีไปใช้งาน ผู้ผลิตชิปเซ็ตรายนี้กล่าวว่าสิทธิบัตรดังกล่าวรวมอยู่ในระบบโทรศัพท์สมัยใหม่ทั้งหมดซึ่ง Apple แย้งว่า Qualcomm ใช้อำนาจในฐานะผู้จำหน่ายชิปเซ็ตบนสมาร์ทโฟนเพื่อบีบบังคับให้บริษัทคู่ค้าต้องชำระค่าธรรมเนียม ทำให้ Qualcomm โต้กลับว่า Apple ใช้ทรัพย์สินทางปัญญาโดยไม่จ่ายเงินและการดำเนินคดีทางกฎหมายมีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้ Apple ยอมจ่ายซึ่ง Qualcomm พร้อมจะลดค่าธรรมเนียมการใช้สิทธิบัตรให้

Qualcomm ได้ยื่นฟ้องคดีสิทธิบัตรในประเทศจีนและประเทศอื่น ๆ เพื่อพยายามระงับไม่ให้มีการจำหน่าย iPhone และบังคับให้ Apple ยอมเข้ามาเจรจา

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่