เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 17 ธันวาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

มีอะไรหลายอย่างที่สามารถสร้างขึ้นด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ (3D printer) ไม่ว่าจะเป็นขาเทียม กระจกตา อาวุธปืน หรือแม้แต่อุปกรณ์ลากเลื่อนที่ตรงตามมาตรฐานกีฬาโอลิมปิกสากล

แต่นอกจากการนำมาใช้ประโยชน์ได้มากมายแล้ว โทษของเครื่องพิมพ์ 3 มิติก็มีเช่นกัน

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Thomas Brewster ผู้สื่อข่าว Forbes ได้ลองพิมพ์ใบหน้าของตัวเองในแบบ 3 มิติขึ้นมาเพื่อทดสอบระบบปลดล็อคด้วยใบหน้าบนสมาร์ทโฟนโดยใช้ iPhone X และ Android จำนวน 4 รุ่น

ข่าวร้ายสำหรับผู้ใช้ Android คือการทดสอบนี้มีเพียง iPhone X เท่านั้นที่แยกออกว่าโมเดลจำลองใบหน้าของผู้สื่อข่าวไม่ใช่ใบหน้าจริง แต่สำหรับ Android อีก 4 รุ่นที่เหลือล้วนโดนหลอกเหมือนกันหมด

การทดสอบนี้ชี้ให้เห็นว่าการใช้ "รหัสผ่าน" แบบเดิมล็อคโทรศัพท์ซึ่งยุ่งยากหากต้องหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาใช้งานหลายสิบครั้งต่อวันแต่มันก็แลกมาด้วย "ความปลอดภัย" ที่มากกว่า "การปลดล็อคด้วยใบหน้า" ซึ่งอย่างหลังนั้นเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนพยายามหาวิธีการปลดล็อคโทรศัพท์ให้ผู้ใช้ใช้งานได้สะดวกสบายขึ้น ถึงแม้ว่า Pixel 3 สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดของ Google จะเป็นหนึ่งในไม่กี่รุ่นที่สวนกระแสโดยไม่มีการนำเทคโนโลยีปลดล็อคด้วยใบหน้ามาใช้งาน แต่สมาร์ทโฟน Android หลายรุ่นในท้องตลาดปัจจุบันล้วนมีฟีเจอร์ปลดล็อคด้วยใบหน้า ค่าย Apple ก็เช่นกันโดยมีการถอด Touch ID และนำ Face ID ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่มาใช้งานแทน

เครื่องพิมพ์ 3 มิติกำลังจะเป็นปัญหาด้านความปลอดภัยข้อมูลหากมันถูกนำไปใช้งานโดยแฮ็กเกอร์หรือแม้แต่ตำรวจ ความลับที่อยู่ในสมาร์ทโฟนของคุณอาจจะไม่ใช่เรื่องลับอีกต่อไป

ที่อเมริกามีกฎหมายสิทธิมนุษย์ชนข้อหนึ่งที่คุ้มครองประชาชนทุกคน นั่นคือแม้แต่ตำรวจก็ไม่สามารถบังคับให้คุณบอกรหัสผ่านที่ปลดล็อคสมาร์ทโฟนได้ แต่บ่อยครั้งที่ตำรวจอาจใช้วิธีนำลายนิ้วมือคุณมาปลดล็อคหรือถือเครื่องหันหน้าเข้าหาคุณเพื่อปลดล็อคด้วยใบหน้า

ที่ไฮเทคและมีงบสูงหน่อยอาจจะใช้ 3D printer ทำสำเนาข้อมูลไบโอเมตริกไว้เลย

"ตามกฎหมายมันไม่แตกต่างจากการใช้ลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคอุปกรณ์" Orin Kerr ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายของ USC Gould School of Law แสดงความเห็นไว้ในอีเมล

เอฟบีไอมีอุปกรณ์หลายพันตัวสำหรับสอดส่องและเฝ้าระวังเหตุร้าย ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายรูปความละเอียดสูง ซอฟต์แวร์การจดจำใบหน้าที่ทำให้ตำรวจสามารถนำข้อมูลไบโอเมตริกมาใช้งานขณะที่เรากำลังใช้ชีวิตประจำวันโดยไม่รู้ตัว

ใครที่คิดว่า "รหัสผ่าน" เป็นเทคโนโลยีเก่าและล้าสมัยแล้วอาจจะต้องหวนคิดใหม่อีกครั้ง เพราะมันยังคงเป็นวิธีเดียวที่ทำให้ข้อมูลบนมือถือของคุณปลอดภัยจากกฎหมาย

แต่ถ้าไม่ได้ทำผิดหรือซ่อนสิ่งผิดกฎหมายไว้ก็คงไม่ต้องกลัวหรือหนีอะไร ใช่มั๊ย ?

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่