สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 24 ธันวาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เป็นอีกหนึ่งปีที่ตลาดสมาร์ทโฟนต่างผลิตอุปกรณ์เพื่อให้เข้าถึงเหล่าเกมเมอร์โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น Asus หรือ Razer ที่เป็น 2 แบรนด์ที่ทำด้าน PC มาก่อน แต่ช่วงหลังเริ่มมาจับการทำสมาร์ทโฟนเกมมิ่งกันมากขึ้น โดยปี 2018 ก็มีหลากหลายแบรนด์ที่ทำแบบนี้เช่นเดียวกัน ว่าแต่จะมีรุ่นไหนบ้าง เรามาชมกันเลย

Asus ROG Phone

จากที่เกริ่นไปตอนต้นว่า Asus หันมาจับตลาดเกมเมอร์มากขึ้น จึงทำให้เกิด ROG Phone ขึ้นมา โดย ASUS ROG Phone จัดเต็มตั้งแต่หน่วยประมวลผล Snapdragon 845 ที่เพิ่มความเร็ว Clock มาอย่างดีด้วยความเร็ว 2.96 GHz มี RAM 8GB และหน่วยความจำภายใน 512GB

ASUS ROG Phone ยังเพิ่มสีสันให้ชาวเกมเมอร์ด้วยแสง RGB หลังตัวเครื่องที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามใจชอบ ทั้งยังมีระบบระบายความร้อน 3 ชั้น ได้แก่ 3D Vapor-chamber, ตัวกระจายความร้อนทำจากทองแดง และแผ่นคาร์บอน แถมด้วยการมีพัดลมระบายความร้อนที่ใส่กับตัวเครื่องเพื่อเสริมความเย็นไปอีกแรง

ขณะที่ฟีเจอร์อื่นๆ ที่ชาวเกมเมอร์ต้องชอบแน่นอนด้วยความจุแบตเตอรี่ 4,000 mAh พร้อม Quick Charge กำลังไฟ 30W, ปุ่ม Air Trigger ข้างตัวเครื่องที่เปรียบเสมือนเป็นปุ่ม L1/R1, อุปกรณ์เสริมครบครัน ทั้ง Professional Dock + GameVice + WiGig Display Dock และ TwinView Dock

Razer Phone 2

หนึ่งในแบรนด์ที่ขาวเกมเมอร์รู้จักกันดีอย่าง Razer ก็หันมาจับตลาดสมาร์ทโฟนด้วยเช่นกันตั้งแต่ในปี 2017 ที่เปิดตัว Razer Phone แต่ก็เหมือนจะไม่ดังเปรี้ยงเหมือนกับฝั่ง PC จนมาถึงปี 2018 ก็เป็นรุ่น Razer Phone 2 ที่มีพัฒนามากขึ้นจนเข้ามาขายในประเทศไทยเป็นครั้งแรก

Razer Phone 2 ยังคงชูโรงที่หน้าจอความถี่สูงสุดในสมาร์ทโฟนด้วย 120Hz รองรับ HDR, ฟีเจอร์ Cortex ช่วยปรับประสิทธิภาพของเครื่องก่อนเข้าเล่นเกม, ระบบรายความร้อนด้วยของเหลวอย่าง Vapor Chamber และเสริมความสวยงามด้วยแสง RGB หลังตัวเครื่องอีกด้วย ขณะเดียวกัน สเปคต่างๆ ก็แทบไม่ต้องพูดถึงเพราะมาแบบจัดเต็มแน่นอน

Xiaomi Black Shark / Xiaomi Black Shark Helo

อีกหนึ่งแบรนด์ที่เป็นรุ่นแรกๆ ที่เปิดตัวด้วยสมาร์ทโฟนเกมมิ่งอย่าง Xiaomi ที่เปิดตัว Black Shark มาพร้อมด้วยสเปคระดับท็อปทั้งหมด ตั้งแต่หน่วยประมวลผล Snapdragon 845 แบตเตอรี่ความจุ 4,000 mAh และระบบระบายความร้อนด้วยของเหลว อย่างไรก็ตาม ก็ยังขาดเรื่องของลำโพงที่มาแบบตัวเดียวอยู่

และในปี 2018 ปีเดียวกัน Xiaomi ก็เปิดตัว Black Shark Helo รุ่นอัปเกรดจากรุ่นข้างต้น ตั้งแต่ดีไซน์ที่เปลี่ยนไป อัปเกรดสเปคให้มี RAM ถึง 10GB มีลำโพงคู่หน้าแยกช่องซ้าย-ขวาเป็นที่เรียบร้อย พร้อมกับฟีเจอร์ Game Studio ที่เป็นการปรับแต่งประสิทธิภาพก่อนเข้าเล่นเกม และระบบระบายความร้อนจำนวน 2 ท่อ (Dual Cooling Pipes)

Pocophone F1

มาต่อกันที่สมาร์ทโฟนราคาประหยัดอย่าง Pocophone F1 ที่ได้รับฉายาว่าเป็น "Master of Speed" ทั้งยังมีราคาแสนประหยัดกว่ารุ่นอื่นอีกต่างหาก แถมยังมีสเปคระดับท็อปไม่ต่างจากแบรนด์อื่นที่ทำมือถือเกมมิ่งเหมือนกัน ตั้งแต่ชิปเซ็ต Snapdragon 845 AIE, RAM 6GB, ROM 128GB แบตเตอรี่ 4,000 mAh พร้อม Quick Charge 3.0

สิ่งสำคัญที่สมาร์ทโฟนเกมมิ่งจะขาดไปไม่ได้ ก็คือ ระบายความร้อน ที่ Pocophone F1 ก็ได้ใส่ LiquidCool ทำให้เล่นเกมได้อย่างไม่ต้องกลัวความร้อน และลำโพงคู่หน้าที่แยกซ้าย-ขวาได้ด้วย

นอกจากนี้ Pocophone F1 ยังมีเวอร์ชัน Armoured Edition ที่ใช้วัสดุเคฟลาร์ (Kevlar) แบบเดียวกับในชุดของนักบินอวกาศ ช่วยให้มีความแข็งแกร่งมากกว่ารุ่นธรรมดา

Nubia Red Magic / Nubia Red Magic Mars

Nubia ก็เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่หันมาจับตลาดสมาร์ทโฟนเพื่อชาวเกมเมอร์เหมือนกัน โดยช่วงต้นปี 2018 ก็มีการเปิดตัว Red Magic ที่ก็ขับเคลื่อนด้วยสเปคระดับท็อปเช่นกัน (ชิป Snapdragon 835) แต่มีดีไซน์สุดล้ำที่มีลูกเล่นที่ไฟ RGB หลังตัวเครื่องเหมือนกับ Razer Phone 2 และ ASUS ROG Phone

Red Magic ยังมีระบบระบายความร้อนแบบพิเศษในชื่อ Unique Cooling System และแบตเตอรี่ความจุ 3,800 mAh

หลังจากเปิดตัว Red Magic ไปแล้ว ช่วงปลายปี Nubia ก็จัดการเปิดตัว Red Magic Mars สมาร์ทโฟนที่อัปเกรดสเปคให้เทียบเท่ารุ่นอื่น ตั้งแต่ชิปเซ็ต Snapdragon 845, RAM 10GB และ ROM 256GB พร้อมกับการระบบระบายความร้อนจำนวน 2 ท่อในชื่อ "ICE"

Red Magic Mars ยังมีฟีเจอร์ที่ครบครันเพื่อช่วยให้การเล่นเป็นไปได้อย่างสะดวกสบาย ทั้งปุ่ม Mars Trigger (ทำงานคล้าย Air Trigger บน ASUS ROG Phone) มี GamePad เชื่อมต่อเข้ากับเครื่อง และลำโพงคู่หน้าที่แยกซ้าย-ขวาได้ชัดเจน

ทั้งนี้ก็ยังมีอีก 3 รุ่นที่ใช้งานในการเล่นเกมได้ดีเช่นกัน อย่าง Huawei Mate 20 X และ Samsung Galaxy Note 9 ที่มีระบบระบายความร้อนด้วยไอน้ำเหมือนกัน และอีกรุ่นที่ขาดไม่ได้ก็คือ iPhone XS Max ก็ถือเป็นเจ้าแห่งการเล่นเกมบนสมาร์ทโฟนเลยก็ว่าได้ แต่อาจจะสู้เรื่องความร้อนในรุ่นอื่นๆ ไม่ค่อยได้เพราะยังไม่มีระบบระบาย

สุดท้ายนี้เมื่อตลาดเกมโตขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี ก็ถือเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคอย่างเราก็มีโอกาสได้เลือกมากขึ้น เพราะทุกแบรนด์ต่างต้องทำในสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อสู้กับคู่แข่งให้ได้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่