เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 25 ธันวาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ดูเหมือนว่าความรุนแรงระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกาและจีนจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยในครั้งนี้ผลกระทบไม่ใช่แค่ผู้นำหรือกลุ่มผู้บริหารแล้ว แต่มาถึงกับกลุ่มพนักงานในบริษัทด้วยเช่นกัน หลังจากที่มีข่าวหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น Qianjiang Evening News พาดหัวว่า "พนักงานทุกคนที่ซื้อ iPhone จะไม่ได้รับการเลื่อนตำแหน่งในบริษัท"

นับจากเหตุการณ์ที่ Meng Wanzhou ผู้ดำตำรงตำแหน่ง CFO ของ Huawei ถูกจับที่ประเทศแคนาดา เหตุการณ์ของทั้ง 2 ประเทศก็รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนมาถึงคู่แข่งเบอร์หนึ่งด้านธุรกิจไอทีอย่าง Apple ที่เริ่มถูกห้ามขายบางรุ่นในบางประเทศที่เป็นคู่ค้ากับจีน และจากข่าวข้างต้น นี่ก็ถือเป็นการแตกหักขั้นรุนแรงทันที โดยบริษัทในมณฑลเจ้อเจียงแห่งหนึ่ง (ไม่ได้ระบุชื่อ) ก็มีการประกาศข้อกำหนดอื่นๆ นอกเหนือจากการแบน iPhone ไว้ดังนี้

  • พนักงานในตำแหน่งผู้บริหารคนไหนที่ซื้อสมาร์ทโฟนของ Huawei จะได้รับเงินสมทบ 50%
  • พนักงานทั่วไปที่ซื้อสมาร์ทโฟน Huawei จะได้รับเงินคืน 20% จากราคาเครื่อง
  • พนักงานคนไหนที่ใช้ iPhone แล้วต้องการเปลี่ยนเป็น Huawei จะได้รับเงินคืน 25%

และจากกฏข้างต้น ก็ทำให้เว็บไซต์ Weibo ของประเทศจีนมีการค้นหาด้วยแฮชแท็กว่า "#员工买苹果手机将无法晋升#" หรือ "พนักงานที่ซื้อ iPhone จะได้รับการเลื่อนตำแหน่ง" ถึง 360,000 ครั้งทันที

โดยมีข้อความที่ไม่เห็นด้วยจากผู้ใช้รายหนึ่งในชื่อ "Zhang Jun" ว่า "มันคืออิสระภาพของการเลือกมือถือสักเครื่อง มันคือเรื่องส่วนตัวและไม่ควรถูกกำหนดด้วยบริษัท จริงๆ มันก็ดีที่เราควรสนับสนุนผลิตภัณฑ์ในประเทศและได้รับรางวัลจากบริษัท แต่ก็ไม่ควรมีกฏข้อไหนที่งดใช้ iPhone และถูกงดการเลื่อนตำแหน่ง ดังนั้น หากพนักงานคนไหนที่ถูกลงโทษด้วยเหตุนี้ก็ควรที่จะไปฟ้องกรมแรงงาน ... มันดีที่คุณจะรักประเทศ แต่การที่ไม่ใช้ Huawei ก็ไม่ได้ความว่าคุณไม่ได้รักชาติเช่นกัน"

ดูเหมือนว่าจะมีเหตุการณ์ที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ มากขึ้นสำหรับ Huawei และ Apple โดยเราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทั้ง 2 บริษัท ก็กลับมาสงบศึกอีกครั้งได้ในเร็วๆ นี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่